April 19, 2024

ประเภทริดสีดวงทวาร – ภายในและภายนอก

 

 

ริดสีดวงทวารมีสองประเภทหลัก – ภายในและภายนอก แม้ว่าริดสีดวงทวารภายในมักจะไม่เจ็บปวด แต่จะเห็นได้ชัดเจนว่าติดอยู่ในกล้ามเนื้อทวารหนักหรือไม่ พวกเขามักจะแพร่กระจายจากทวารหนักไปยังบริเวณทวารหนัก เมื่อมันอยู่ภายใน พวกมันจะไม่ขยายตัวออกสู่ภายนอก แต่ก็ยังเจ็บอยู่ อาจทำให้รุนแรงขึ้นได้จากการเกร็งและมีเลือดออกระหว่างถ่ายอุจจาระ

ริดสีดวงทวารสามารถออกมาจากทวารหนักและหายาก ริดสีดวงทวารระดับ 3 สามารถผลักกลับเข้าไปในทวารหนักได้ด้วยตนเอง อย่างไรก็ตาม ริดสีดวงทวารระดับ 4 หรือสูงกว่านั้นไม่สามารถผลักกลับเข้าไปในทวารหนักได้ด้วยตนเอง แม้ว่าริดสีดวงทวารภายในมักจะมองไม่เห็น แต่ก็สามารถเจ็บปวดได้เช่นกันและอาจเกิดจากภาวะทางการแพทย์ เช่น มะเร็งลำไส้ใหญ่

ริดสีดวงทวารมีสองประเภท: ภายในและภายนอก ทั้งคู่อาจเจ็บปวดและน่ารำคาญ หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่รักษาก็สามารถติดเชื้อและถูกทำลายได้ คุณสามารถลดความเจ็บปวดและความรู้สึกไม่สบายได้โดยใช้ผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์ เช่น ผ้าเช็ดทำความสะอาดริดสีดวงทวารหรือครีม เพื่อบรรเทาอาการปวดและไม่สบาย คุณสามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินอาหารหรือ Medical Portal cripperz.sg

ในขณะที่ริดสีดวงทวารภายในเป็นประเภทที่พบบ่อยที่สุดและเจ็บปวด แต่ริดสีดวงทวารภายนอกยื่นออกมาจากทวารหนักและเจ็บปวด คุณอาจสังเกตเห็นคราบเลือดสีแดงสดบนกระดาษชำระหรือในอุจจาระของคุณ หากคุณกำลังทุกข์ทรมานจากโรคริดสีดวงทวารขนาดใหญ่ คุณควรติดต่อแพทย์ของคุณทันที เนื่องจากเลือดออกในลำไส้เป็นสัญญาณของการเจ็บป่วยที่รุนแรงมากขึ้น

ริดสีดวงทวารภายนอกปกคลุมด้วยผิวหนังปกติ ความเจ็บปวดที่เกี่ยวข้องกับริดสีดวงทวารภายนอกสามารถรุนแรงได้ หากมีลิ่มเลือด อาจเจ็บปวดและต้องไปพบแพทย์ นี้สามารถนำไปสู่การติดเชื้อที่ผิวหนังรอง อาการของโรคริดสีดวงทวารภายนอก ได้แก่ ก้อนเนื้อแข็งในทวารหนัก และอาจมีผื่นตามมาด้วย

ริดสีดวงทวารมักทำให้เกิดอาการปวดระหว่างการเคลื่อนไหวของลำไส้ เส้นเลือดหรือก้อนเล็ก ๆ อาจยื่นออกมาจากทวารหนัก แต่ริดสีดวงทวารภายในไม่เจ็บ อาจไวต่อการสัมผัสมาก และอาจทำให้เกิดอาการบวมและปวดในทวารหนักได้ ในกรณีที่รุนแรง บุคคลนั้นอาจมีอาการปวดเมื่อนั่ง ริดสีดวงทวารอาจทำให้เกิดอาการปวดหรือไม่สบาย และสิ่งสำคัญคือต้องไปพบแพทย์เพื่อพิจารณาว่าโรคริดสีดวงทวารชนิดใดที่ส่งผลต่อคุณ

ริดสีดวงทวารชนิดที่พบบ่อยที่สุดคือริดสีดวงทวารภายนอก รูปแบบเหล่านี้พบได้ใต้ผิวหนังบริเวณทวารหนักซึ่งมีอุจจาระออกมา ทั้งสองประเภทสามารถเจ็บปวดได้ แต่ริดสีดวงทวารภายนอกมักจะมีเลือดออก การสัมผัสอาจทำให้รู้สึกไม่สบายตัวและอาจทำให้เลือดออกได้ ทำให้ยากต่อการเพิกเฉย เมื่อคุณเป็นริดสีดวงทวาร คุณต้องไปพบแพทย์

อาการที่พบบ่อยที่สุดของโรคริดสีดวงทวารภายในคือเลือดออก ภาวะนี้อาจไม่มีอาการ แต่ริดสีดวงทวารที่หย่อนคล้อยอาจทำให้เจ็บปวดและไม่สบายตัว ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการคันและปวดเมื่อปัสสาวะ หากคุณมีริดสีดวงทวารภายในคุณควรไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด แม้จะมีอาการของโรคริดสีดวงทวารประเภทนี้อย่างชัดเจน แต่สิ่งสำคัญคือต้องขอความช่วยเหลือจากแพทย์ทันทีที่ไซต์100gourmet.sg

แม้ว่าริดสีดวงทวารภายในจะเจ็บปวดมาก แต่ก็สามารถรักษาได้ด้วยตัวเอง บางคนใช้ยาที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์เพื่อบรรเทาอาการ การเยียวยาอื่น ๆ รวมถึงการทานวิตามินหรืออาหารเสริมสมุนไพรที่สามารถช่วยในโรคริดสีดวงทวารอักเสบ ไปพบแพทย์แต่เนิ่นๆ สำหรับอาการเหล่านี้ มันสามารถปรับปรุงคุณภาพชีวิตโดยรวมและคุณภาพชีวิตของคุณ การดูแลตัวเองเป็นสิ่งสำคัญหากคุณสงสัยว่าเป็นโรคริดสีดวงทวาร คุณสามารถทำตามขั้นตอนเพื่อป้องกันหรือรักษาได้

ริดสีดวงทวารมีสองประเภทหลัก – ภายนอกและภายใน ริดสีดวงทวารภายนอกมองเห็นได้ชัดเจน ในขณะที่ริดสีดวงทวารภายในมักจะไม่เด่นและไม่เด่น แม้ว่าทั้งสองประเภทจะเจ็บปวด แต่สิ่งสำคัญคือต้องทราบความแตกต่างระหว่างริดสีดวงทวารทั้งสองประเภท โชคดีที่มีการรักษาที่สามารถขจัดหรือลดอาการเหล่านี้ได้ หากคุณสงสัยว่าคุณมีอาการใดๆ ต่อไปนี้ คุณควรติดต่อแพทย์โดยเร็วที่สุด

ริดสีดวงทวารภายนอกมักไม่เด่นชัดและมักอยู่ในทวารหนัก โรคริดสีดวงทวารประเภทนี้พบได้บ่อยในผู้หญิง แต่มันสามารถเกิดขึ้นได้กับทั้งชายและหญิง แม้ว่าริดสีดวงทวารภายนอกส่วนใหญ่จะไม่เป็นอันตราย แต่มันสามารถส่งผลเสียต่อชีวิตประจำวันของคุณ เมื่อคุณมีอาการปวด คุณจะนั่งสบายหรือทำกิจกรรมบางอย่างไม่ได้ อาการต่างๆ อาจรวมถึง คัน บวม และช้ำ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *