April 25, 2024

BPPV คืออะไร?

ขั้ว paroxysmal อ่อนโยน (BPPV) เรียกว่า "อาการวิงเวียนศีรษะของนักบินอวกาศ" เพราะอาจทำให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะบนโลกและในอวกาศได้ ภาวะนี้เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของการไหลของน้ำไขสันหลังในหูชั้นใน ทำให้เกิดอาการเวียนศีรษะบ้านหมุนในมนุษย์และอาจทำให้หูชั้นในเสียหายถาวรหากตรวจไม่ทัน ผู้ที่มีประสบการณ์ BPPV อาจเวียนหัวได้แม้ว่าเขาจะไม่ได้ขยับศีรษะก็ตาม

ขั้ว paroxysmal อ่อนโยน (BPPV) หรือที่เรียกว่าการเปลี่ยนแปลงกลางคืน paroxysmal ในภาวะสมดุล เป็นการรบกวนสมดุลของน้ำไขสันหลังในส่วนหลังของสมองที่ทำให้เซลล์แกนหมุนของหูชั้นในสั่นในตำแหน่ง paroxysmal การเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้หูชั้นในรู้สึกเหมือนกำลังหมุนขณะที่อยู่นิ่งในอวกาศ แกนหมุนเป็นเส้นโครงคล้ายขนเล็กๆ ที่ด้านในของหูชั้นนอกซึ่งมีหน้าที่ในการได้ยิน

เซลล์แกนหมุนของหูชั้นในไวต่อแรงโน้มถ่วง แรงสั่นสะเทือน และแรงภายนอก เนื่องจากพวกมันเคลื่อนที่อยู่ตลอดเวลา พวกมันจึงสามารถเปลี่ยนแปลงความเร็วได้เล็กน้อย ซึ่งอาจมีขนาดเล็กถึงหนึ่งในสี่ของแรงโน้มถ่วงโลกจนถึงสุดขอบอวกาศ

หากเซลล์แกนหมุนถูกรบกวนเพียงพอในคืนหนึ่ง สมองจะมีอาการวิงเวียนศีรษะช่วงสั้นๆ เรียกว่า bppVP ในช่วงเวลาสั้นๆ ของอาการวิงเวียนศีรษะ ดวงตาของบุคคลจะแห้งมากและอาจหายใจลำบาก อาการวิงเวียนศีรษะมักเกิดขึ้นชั่วคราวแต่อาจนานถึง 1 ชั่วโมงหรือประมาณนั้น

หากไม่ได้รับการรักษา bppVP ก็อาจทำให้เส้นใยประสาทในหูชั้นในเสียหายได้ นอกจากนี้ยังสามารถสร้างความเสียหายให้กับเส้นประสาทตา มีหลายคนที่ทุกข์ทรมานจากอาการทั้งสอง

BPPV สามารถทำลายชีวิตของบุคคลและผู้ใกล้ชิดกับเขาหรือเธอได้ หลายคนที่มีอาการเวียนศีรษะ คลื่นไส้ และตาพร่ามัว หากไม่ได้รับการรักษา อาจนำไปสู่การสูญเสียการทรงตัวและการประสานงาน ปัญหาเกี่ยวกับการพูด การสูญเสียการทรงตัวและอาการประสาทหลอน หากไม่รักษาเป็นเวลานาน อาจทำให้เกิดอาการชักได้

เนื่องจากความรุนแรงของ BPPV จึงต้องพบแพทย์และการรักษาทันที แพทย์ใช้การทดสอบต่างๆ ค้นหาสาเหตุที่แท้จริงของปัญหา การถ่ายภาพด้วยคลื่นสนามแม่เหล็ก (MRI) มักใช้เพื่อระบุว่าเซลล์แกนหมุนอยู่ที่ไหนและทำให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะหรือไม่ การทดสอบทำบนเครื่อง MRI เพื่อให้แพทย์สามารถเห็นขอบเขตของความเสียหายได้ การทดสอบอื่นๆ ซึ่งรวมถึงอัลตราซาวนด์ Doppler เพื่อตรวจสอบว่าอาการวิงเวียนศีรษะเกิดจากการหมุนหรือการไหลเวียนของเลือดในหูชั้นในหรือไม่

ในหลายกรณี แพทย์ของคุณจะแนะนำการรักษาโดยใช้ยาและเทคนิคต่างๆ สิ่งที่สามารถกำหนดได้ ขึ้นอยู่กับสาเหตุของเซลล์แกนหมุน บางครั้งแพทย์อาจแนะนำให้ทำการผ่าตัด แม้ว่าการผ่าตัดควรเป็นทางเลือกสุดท้ายสำหรับผู้ป่วยส่วนใหญ่

beta blocker เป็นยาประเภทหนึ่งที่ทำงานโดยการลดปริมาณของ serotonin และ norepinephrine เกิดขึ้นในสมอง เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้น อาการของ bppVP จะเด่นชัดน้อยลง ยานี้ใช้เพื่อรักษาอาการรุนแรงที่อาจเกี่ยวข้องกับอาการวิงเวียนศีรษะรุนแรง เช่น โรคต้อหิน

ผลข้างเคียงที่พบบ่อย ได้แก่ อาการง่วงนอน คลื่นไส้ และอาเจียน บางคนประสบกับการเปลี่ยนแปลงในรสชาติ กลิ่น และความอยากอาหาร ในบางกรณีผู้ป่วยอาจมีการเปลี่ยนแปลงในความรู้สึกตัว ในบางกรณีที่หายากมากอาจมีอาการชักได้

สิ่งสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งที่ต้องจำเกี่ยวกับ BPPV คือการรักษาทำได้ดีที่สุดภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ แพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิที่https://ระบบต่อมไร้ท่อ.com/ สามารถช่วยระบุสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาและการใช้ยาเพื่อบรรเทาอาการได้ ดังนั้นแพทย์จึงสามารถกำหนดวิธีการรักษาที่ดีที่สุดสำหรับแต่ละกรณีได้ การใช้ยาในปริมาณที่ถูกต้องและปริมาณที่ถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญ

หากคุณมีปัญหาเกี่ยวกับสภาพของคุณ คุณไม่ควรสั่งยา BPPVP ด้วยตนเอง ไปพบแพทย์แทน BPPV เป็นภาวะที่ร้ายแรงและควรได้รับการรักษาด้วยใบสั่งยา

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *