April 26, 2024

อาหารเป็นพิษประเภท

พิษที่พบบ่อยที่สุดคือซัลโมเนลลาและอีโคไล แบคทีเรียเหล่านี้อาศัยอยู่ในทางเดินอาหารของมนุษย์และสัตว์ และทำให้เกิดโรคร้ายแรงได้ คนมักจะติดเชื้อ E. coli หลังจากดื่มนมที่ไม่ผ่านการพาสเจอร์ไรส์หรือเนื้อวัวที่ปรุงไม่สุก สาเหตุทั่วไปอื่น ๆ ของอาหารเป็นพิษรวมถึงน้ำที่ปนเปื้อนหรือการจัดเก็บที่ไม่เหมาะสม หากคุณกังวลว่าคุณตกเป็นเหยื่อของอาหารเป็นพิษ ปรึกษาแพทย์ของคุณที่vimedia.co.id

สารพิษเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาหารเป็นพิษน้อยที่สุด สารพิษคือสารพิษที่มีอยู่ตามธรรมชาติในอาหารที่คุณกิน เมื่อกลืนเข้าไปจะโจมตีร่างกายและกดภูมิคุ้มกัน อาการอาหารเป็นพิษเป็นเรื่องปกติและอาจรวมถึงไข้ ท้องร่วง คลื่นไส้ อาเจียน และภาวะขาดน้ำ คุณควรติดต่อแพทย์หากคุณมีอาการท้องร่วงเป็นเวลาสามวันหรือนานกว่านั้น ที่ปรึกษาหรือแพทย์ของคุณจะถามคุณเกี่ยวกับอาหารและอาการของคุณ

ปรสิตสามารถทำให้อาหารเป็นพิษได้ อุจจาระจะอยู่ในกระบะทรายแมวและสามารถปนเปื้อนในอาหารได้ Toxoplasma สามารถอาศัยอยู่ในทางเดินอาหารของคุณเป็นเวลาหลายปีและทำให้เกิดอาการต่างๆ อาหารเป็นพิษประเภทนี้อาจทำให้เกิดการเจ็บป่วยที่รุนแรงได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องหรือสตรีมีครรภ์ มีสาเหตุอื่นๆ หลายอย่างทำให้เกิดอาหารเป็นพิษ แต่สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดคือ โนโรไวรัส โรตาไวรัส และไวรัสตับอักเสบเอ

สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของอาหารเป็นพิษคือแบคทีเรียและไวรัส สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของการเจ็บป่วยในระบบทางเดินอาหาร ได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เช่น ไก่ หมู และเนื้อวัว ผักและผลไม้ดิบยังไวต่อการปนเปื้อนของแบคทีเรียและไวรัส ซึ่งอาจทำให้เกิดอาหารเป็นพิษได้ ร่างกายมนุษย์สามารถติดเชื้อไวรัสตับอักเสบเอได้ ความร้อนจากการปรุงอาหารจะฆ่าเชื้อราบนพื้นผิวของอาหารก่อนที่จะกระทบกับจาน อย่างไรก็ตาม อาหารดิบและอาหารปรุงไม่สุกบางชนิดมีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดปัญหาทางเดินอาหาร

นอกจากแบคทีเรียแล้ว สารพิษและสารเคมียังสามารถทำให้เกิดอาหารเป็นพิษ และลำไส้อักเสบ คลื่นไส้ และอาเจียนสามารถเกิดขึ้นได้เนื่องจากอาหารเป็นพิษประเภทนี้ อาหารส่วนใหญ่ที่ปนเปื้อนสารพิษสามารถเป็นพิษด้วยคุณสมบัติที่เป็นพิษต่างๆ อาหารเป็นพิษเป็นสาเหตุของความเจ็บป่วยในเด็กและผู้ใหญ่ เมื่อบริโภคโดยผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำซึ่งอาจนำไปสู่โรคแทรกซ้อนทางสุขภาพที่รุนแรงได้

อาหารเป็นพิษเกิดจากการกินแบคทีเรียเข้าไป ระยะฟักตัวมีตั้งแต่สองถึงหกชั่วโมง ระยะฟักตัวของโรคขึ้นอยู่กับชนิดของอาหารที่ทำให้เกิดการติดเชื้อ อาจทำให้เกิดโรคกระเพาะและลำไส้อักเสบเฉียบพลันได้ ซึ่งเป็นรูปแบบทั่วไปของอาหารเป็นพิษแม้ว่าอาการของทั้งสองประเภทจะไม่เป็นที่พอใจก็ตาม แต่บางคนอาจต้องไปพบแพทย์ คุณต้องหลีกเลี่ยงอาหารเหล่านี้

อาหารเป็นพิษบางชนิดอาจถึงแก่ชีวิตได้ ชนิดที่พบบ่อยที่สุดคือ Salmonellosis ภาวะนี้พบได้บ่อยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเนื่องจากการค้าอาหารของมนุษย์ทั่วโลกเพิ่มขึ้น โดยปกติแล้วจะติดต่อผ่านผักและผลไม้ที่ยังไม่ได้ล้าง นอกจากนี้ แบคทีเรียยังสามารถอยู่ในน้ำที่ใช้ปลูกอาหารได้ ผักและผลไม้บางชนิดปนเปื้อนอุจจาระ เนื้อสัตว์ที่ติดเชื้ออาจทำให้เกิดอาการลำไส้ใหญ่บวมเฉียบพลันและลำไส้อักเสบได้ ในกรณีส่วนใหญ่ การดำเนินการนี้จะใช้เวลาหลายวัน

อาหารเป็นพิษมีหลายประเภท บางชนิดเป็นแบคทีเรีย ไวรัส ปรสิตและจุลินทรีย์ แต่ละประเภทเหล่านี้อาจทำให้เกิดอาการต่างๆ ได้ คนส่วนใหญ่มีอาการท้องร่วงและอาหารไม่ย่อยหลังจากกินไก่ ในขณะที่คนอื่นมีอาการรุนแรงกว่า หากคุณกังวลเกี่ยวกับอาหารเป็นพิษ ให้ปรึกษาแพทย์ อาการเหล่านี้มักจะไม่รุนแรงและหายไปภายในสองสามวัน

อาหารเป็นพิษติดเชื้อเกิดจากแบคทีเรียที่อาจทำให้เกิดอาการท้องร่วง ปวดท้อง และมีไข้ อาจเกิดจากอาหารปนเปื้อน ตัวอย่างทั่วไปของอาหารเป็นพิษประเภทนี้คือเชื้อ Salmonellosis ระยะฟักตัวของอุจจาระที่ปนเปื้อนคือสองถึงหกชั่วโมง อาการของสารพิษนี้มักจะหายไปเองภายในสองสามวัน ตัวอย่างเช่น อาหารทั่วไปสามารถมีแบคทีเรียได้ถึงหกล้านตัว

ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยแบคทีเรีย พวกเขาอาจมีความเสี่ยงต่ออาหารเป็นพิษสูงกว่าผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรง โชคดีที่ในกรณีส่วนใหญ่ อาการท้องร่วงสามารถรักษาได้ที่บ้านโดยใช้คำแนะนำที่ได้รับการพิสูจน์แล้วของไซต์piespi.co.idและอาการต่างๆ จะหายไปภายใน 2-3 วัน อาหารเป็นพิษชนิดนี้ตอบสนองต่อการรักษาได้ดี หากคุณติดเชื้อมูลไก่ คุณควรปรึกษาแพทย์โดยเร็วที่สุด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *