March 19, 2024

โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์คืออะไร?

หากคุณมีอาการของโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ คุณอาจมีคำถามหลายข้อ ก่อนอื่น RA คืออะไร? โรคแพ้ภูมิตัวเองนี้ส่งผลต่อข้อต่อและเยื่อบุของข้อต่อ เป็นโรคที่เกิดจากการอักเสบที่ทำลายเยื่อบุของข้อต่อ และอาจทำให้เกิดความผิดปกติของผิวหนังหลายอย่าง รวมถึงลมพิษเรื้อรัง นอกจากนี้ยังอาจส่งผลต่อเส้นเอ็นและเอ็นในข้อต่อ ส่งผลให้กล้ามเนื้อและเส้นเอ็นอ่อนแอลง การวินิจฉัยโรคตั้งแต่เนิ่นๆ เป็นกุญแจสำคัญในการจำกัดความเสียหายที่เกิดขึ้นกับพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ เมื่อคุณเป็นโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์เป็นครั้งแรก คุณควรได้รับการประเมินจากแพทย์ การตรวจอย่างละเอียดสามารถระบุความผิดปกติและระบุทางเลือกการรักษาที่ดีที่สุดได้ ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพของคุณจะสามารถสั่งยาที่เหมาะสมกับอาการของคุณได้ หากคุณมีความเสียหายรุนแรง แพทย์อาจแนะนำให้ทำการผ่าตัด หากคุณมีการตอบสนองต่อการรักษาที่ดี โรคของคุณก็จะคงที่ แพทย์ของคุณจะทำการทดสอบต่างๆ เพื่อระบุสาเหตุของโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ แพทย์ของคุณอาจแนะนำให้ทำการตรวจเอกซเรย์และ MRI …

อาการปวดท้องส่วนล่าง

  อาการปวดท้องส่วนล่างอาจรุนแรงมาก หากคุณมีอาการปวดท้องน้อยอย่างต่อเนื่องหรือต่อเนื่อง คุณควรไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัย ควรเข้ารับการรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ จะดีกว่าเสมอ เนื่องจากผู้ป่วยรายย่อยสามารถเติบโตไปสู่สภาวะที่รุนแรงยิ่งขึ้นได้อย่างรวดเร็ว หลายครั้งอาการปวดท้องเริ่มไม่รุนแรง แต่อาจแย่ลงได้เมื่อไอหรือเคลื่อนไหว เมื่อเป็นเรื้อรัง ทางเลือกเดียวในการบรรเทาอาการคือการผ่าตัด บ่อยครั้งที่แพทย์จะสั่งยาที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์หรือสั่งจ่ายยาตามใบสั่งแพทย์ อาการปวดท้องส่วนล่างอาจมีตั้งแต่ปวดแปลบ ปวดแปลบ และปวดรุนแรง ไปจนถึงรุนแรง และอาจเป็นสัญญาณของปัญหาสุขภาพที่ซ่อนอยู่ สาเหตุทั่วไปของอาการปวดท้องส่วนล่าง ได้แก่ การติดเชื้อในกระเพาะอาหารและลำไส้ ความผิดปกติของลำไส้ และการมีประจำเดือน บางคนมีอาการหลายอย่างรวมกัน ทางที่ดีควรไปพบแพทย์หากคุณประสบปัญหาใดๆ หรือทั้งหมดต่อไปนี้ …

สาเหตุของอาการปวดเข่า

สาเหตุอาการปวดเข่าที่พบบ่อยที่สุดได้แก่ อาการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา น้ำหนักเกิน หรืออาการบาดเจ็บที่เข่าครั้งก่อน อาการบาดเจ็บเหล่านี้อาจรุนแรงพอที่จะต้องทำกายภาพบำบัด แต่ก็สามารถเป็นเรื้อรังพอที่จะป้องกันไม่ให้บุคคลมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่พวกเขาชื่นชอบ หากคุณมีอาการปวดเข่า อย่าเพิกเฉยและไปพบแพทย์ทันที สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของอาการเจ็บปวดนี้มีดังนี้ คุณควรปรึกษาแพทย์หากคุณรู้สึกว่ามีอาการเหล่านี้ การวินิจฉัยทางการแพทย์อาจเป็นเรื่องยากหากไม่มีประวัติการรักษาที่สมบูรณ์ ภาวะบางอย่างส่งผลต่อส่วนอื่นๆ ของร่างกาย เช่น การติดเชื้อและโรคเกาต์ สาเหตุอื่นๆ ได้แก่ การระคายเคืองต่อเนื้อเยื่อภายในข้อเข่า หรือการบาดเจ็บที่เข่า เช่น ข้อเคลื่อนหรือการแตกหัก อาจจำเป็นต้องมีการทดสอบเพิ่มเติมทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสาเหตุ เพื่อระบุสาเหตุที่แท้จริงของอาการปวดเข่า คุณต้องให้ประวัติทางการแพทย์โดยละเอียดแก่แพทย์ และอธิบายว่าอาการปวดนั้นรุนแรงเพียงใดและบริเวณใด …

โรคเหงือกอักเสบคืออะไร?

หากคุณเป็นโรคเบาหวาน คุณอาจสงสัยว่า "โรคเหงือกอักเสบคืออะไร" เป็นภาวะที่เหงือกอักเสบและมีเลือดออก สาเหตุของโรคเหงือกอักเสบสามารถเกิดขึ้นได้หลากหลาย แต่โดยทั่วไปแล้วจะเกี่ยวข้องกับการสะสมของคราบพลัค แผ่นชีวะนี้ประกอบด้วยแบคทีเรียหลายประเภทที่สามารถทำลายเหงือกเมื่อเวลาผ่านไป ปัจจัยอื่นๆ ที่อาจทำให้เกิดโรคเหงือกอักเสบ ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ยาบางชนิด และแม้แต่พันธุกรรม หากคุณเป็นโรคเหงือกอักเสบ สิ่งสำคัญคือต้องไปพบทันตแพทย์โดยเร็วที่สุด ยิ่งคุณสังเกตเห็นปัญหาได้เร็วเท่าไรก็ยิ่งดีเท่านั้น สิ่งสำคัญคือต้องแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันวันละสองครั้ง และใช้น้ำยาบ้วนปากฆ่าเชื้อเป็นประจำ คุณยังสามารถไปพบทันตแพทย์ของคุณ เช่น ดร. Herko ได้ที่ New Providence …

สายตายาวคืออะไร?

สายตายาวคือภาวะที่รังสีแสงที่เข้าสู่ดวงตาเพ่งไปที่เรตินาแทนที่จะมุ่งไปที่รูม่านตาโดยตรง ผู้ที่สายตายาวจะมีดวงตาที่สั้นกว่าปกติ ภาวะนี้ส่งผลกระทบต่อเด็กจำนวนมาก แต่บางคนอาจโตเร็วกว่าปกติ ผู้ใหญ่ที่สายตายาวอาจต้องใช้คอนแทคเลนส์หรือแว่นตาเพื่อแก้ไขการมองเห็น พวกเขาควรสวมแว่นตาหรือคอนแทคเลนส์เหล่านี้ทุกครั้งที่ทำงานระยะใกล้ เช่น อ่านหนังสือหรือทำงานกับคอมพิวเตอร์ เมื่อเลนส์ตาหนาขึ้นและแข็งมากขึ้น ก็ไม่สามารถรองรับการมองเห็นในระยะใกล้ได้ ส่งผลให้ผู้ที่มีสายตายาวอาจมีปัญหาในการดูรายละเอียดของวัตถุ อาการหลักของสายตายาวคือการโฟกัสไปที่วัตถุที่อยู่ใกล้ได้ยาก รวมถึงปวดศีรษะและปวดตา หากคุณกังวลเกี่ยวกับสายตา ให้ปรึกษาแพทย์ตาทันทีที่เริ่มมีอาการเหล่านี้ ไม่มีการรักษาสายตายาวตามอายุ แต่ผู้เชี่ยวชาญสามารถช่วยคุณให้สายตาของคุณกลับมาเป็นปกติได้ การตรวจสายตาขั้นพื้นฐานสามารถใช้เพื่อวินิจฉัยภาวะสายตายาวและสายตายาวได้ แพทย์จะใช้โฟรอปเตอร์หรือเรติโนสโคปเพื่อวัดการสะท้อนของแสงออกจากเรตินา ซึ่งจะช่วยพิจารณาว่าใบสั่งยาชนิดใดที่เหมาะสมที่สุดสำหรับประเภทสายตายาวที่คุณมี สำหรับผู้ใหญ่ที่ไม่มีปัญหาด้านการมองเห็น ควรไปพบจักษุแพทย์ทุกๆ สองถึงสี่ปี ผู้ที่ไม่มีอาการควรนัดตรวจตาอย่างน้อยปีละครั้ง สายตายาวมักสัมพันธ์กับประสิทธิภาพการอ่านที่ไม่ดี …

ตาเบาหวาน – สัญญาณและอาการ

ภาวะเบาหวานขึ้นตาเป็นภาวะร้ายแรงที่อาจทำให้ตาบอดหรือสูญเสียการมองเห็น สิ่งสำคัญคือต้องตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงของการมองเห็น เนื่องจากเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันโรค โชคดีที่เบาหวานขึ้นตาสามารถป้องกันได้ การจัดการระดับน้ำตาลในเลือดอย่างเหมาะสมถือเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันโรคเบาหวาน นอกจากนี้ สิ่งสำคัญคือต้องไปพบแพทย์หากคุณสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ในการมองเห็น คุณอาจมีปัญหาการมองเห็นที่ไม่เกี่ยวข้องกับโรคเบาหวาน สัญญาณแรกของโรคเบาหวานคือการมองเห็นไม่ชัด ตาที่เป็นโรคเบาหวานอาจมีเลือดไหลออกมา ซึ่งทำให้เลนส์ตาขุ่นมัวและบังแสงไม่ให้ผ่านรูม่านตาไปยังเรตินา ส่งผลให้ภาพบิดเบี้ยวและเบลอ ในโรคจอประสาทตาที่มีการแพร่กระจายขั้นสูง หลอดเลือดสามารถเติบโตเข้าไปในเรตินาได้จริง และรบกวนการระบายน้ำตามปกติของของเหลวออกจากตา ความกดดันนี้อาจทำให้เส้นประสาทตาเสียหายได้ในที่สุด สัญญาณที่สองของโรคเบาหวานคือการมองเห็นไม่ชัด เกิดขึ้นเมื่อน้ำตาลในเลือดในดวงตาถึงระดับที่สูงหรือต่ำเกินไป สิ่งนี้อาจทำให้เลนส์ตาบวมซึ่งอาจทำให้มองเห็นไม่ชัด แม้ว่าการมองเห็นของคุณจะเป็นเรื่องปกติ แต่ก็อาจเป็นสัญญาณของภาวะเบาหวานขึ้นจอตาได้ โรคนี้จะทำให้สูญเสียการมองเห็นและตาบอดในที่สุด นอกจากจะมองเห็นไม่ชัดแล้ว ตาที่เป็นโรคเบาหวานยังทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงระดับน้ำตาลในเลือดอย่างรวดเร็วอีกด้วย …

ตะคริวของกล้ามเนื้อ – สาเหตุอะไร?

ตะคริวของกล้ามเนื้อคือการหดตัวอย่างกะทันหันโดยไม่สมัครใจซึ่งอาจเจ็บปวดได้ ความเจ็บปวดอาจมีตั้งแต่การกระตุกเล็กน้อยไปจนถึงการสูญเสียการเคลื่อนไหวโดยสิ้นเชิง และยังอาจส่งผลให้เกิดภาวะซึมเศร้าได้ด้วย อาจเกิดขึ้นในช่วงพัก ระหว่างหรือหลังการออกกำลังกาย หรือในระดับหนึ่งของการออกแรง บางคนเป็นตะคริวที่กล้ามเนื้อตลอดเวลา รวมถึงในช่วงที่เหลือ ระหว่างมีประจำเดือน และในช่วงที่มีโรคกระเพาะและลำไส้อักเสบ ตะคริวมีหลายประเภท บางชนิดเกิดจากการกดทับของเส้นประสาท และบางชนิดเกิดจากการใช้กล้ามเนื้อบางส่วนมากเกินไป ตะคริวประเภทอื่นๆ อาจเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของการไหลเวียนโลหิตและอิเล็กโทรไลต์ต่ำ ในระหว่างตั้งครรภ์ กล้ามเนื้อขาจะบอบบางเป็นพิเศษและอาจเกิดตะคริวได้ง่ายในระหว่างตั้งครรภ์ ถึงแม้จะชื่อนี้ แต่ก็มีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้กล้ามเนื้อหดตัวได้ รวมถึงการไม่มีการเคลื่อนไหวและขาดการยืดกล้ามเนื้อ หากตะคริวที่กล้ามเนื้อของคุณรุนแรงเพียงพอ คุณอาจต้องเข้ารับการตรวจร่างกายเพื่อหาสาเหตุ ตะคริวของกล้ามเนื้อเกิดได้จากหลายสาเหตุ บางคนมีความโน้มเอียงทางพันธุกรรมต่อคนบางประเภท ตัวอย่างเช่น …

วิธีบรรเทาอาการท้องผูก

หากคุณมีอาการท้องผูกเป็นประจำ ปัญหาอาจไม่ใช่แค่ความไม่สะดวกชั่วคราวเท่านั้น แม้ว่าลำไส้เป็นส่วนสำคัญของร่างกายของเรา แต่บางครั้งก็สามารถนำไปสู่ปัญหาอื่นๆ ที่ร้ายแรงกว่าได้ หากคุณมีอาการถ่ายอุจจาระบ่อยครั้ง ควรปรึกษาแพทย์ คุณควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารบางชนิดเพื่อช่วยบรรเทาอาการท้องผูก ต่อไปนี้เป็นวิธีบรรเทาอาการไม่สบายและบรรเทาอาการท้องผูก หากคุณรับประทานอาหารที่มีเส้นใยต่ำ อย่าใช้ยาระบายและสวนทวาร อาการท้องผูกอาจเกิดจากภาวะสุขภาพได้เช่นกัน หากคุณมีอาการท้องอืดเป็นเวลานาน คุณอาจมีปัญหาลำไส้ได้ ร่างกายของคุณอาจรู้สึกเฉื่อยชาและหงุดหงิด และการเคลื่อนไหวของลำไส้อาจยากเกินไปที่จะผ่านไปได้ ไม่ว่าอาการของคุณจะเป็นแบบเฉียบพลันหรือเรื้อรัง การระบุและการรักษาอาการของคุณถือเป็นสิ่งสำคัญ ลำไส้ของคุณอาจมีอาการท้องผูกหากดูดซึมน้ำมากเกินไปในระหว่างกระบวนการสร้างอุจจาระ คุณอาจมีตะคริวในช่องท้องหรือปวดท้อง คุณควรไปพบแพทย์หากคุณพบอาการเหล่านี้ อาการท้องผูกจะคล้ายคลึงกับอาการทางการแพทย์อื่นๆ ปรึกษากับผู้ให้บริการดูแลสุขภาพของคุณเสมอเพื่อให้แน่ใจว่าได้รับการวินิจฉัยที่ถูกต้อง คุณอาจกำลังทุกข์ทรมานจากอาการอื่น ในกรณีเช่นนี้ …

โรคตาแดงที่เกิดจากไวรัส

เด็กที่เป็นโรคตาแดงที่เกิดจากไวรัสมีแนวโน้มที่จะมีน้ำมูกไหลและการผ่าตัดผิวหนังแบบเส้นตรงคล้ายกับงูสวัด หากการติดเชื้อรุนแรง แนะนำให้ใช้ยาหยอดตาปฏิชีวนะ และบุตรหลานของคุณจะต้องไปพบแพทย์ หากการติดเชื้อไม่รุนแรง ลูกของคุณอาจต้องได้รับการรักษา แต่การติดเชื้ออาจติดต่อได้เป็นเวลา 24 ถึง 48 ชั่วโมง แบคทีเรียหลายชนิด เช่น Staphylococcus aureus, Haemophilus influenzae, Streptococcus pneumonia และ Pseudomonas aeruginosa อาจทำให้เกิดโรคตาแดงได้ สาเหตุอื่นๆ ได้แก่ …

อาการของโรคไข้หวัด

  หากคุณมีอาการไข้หวัด คุณควรติดต่อผู้ให้บริการดูแลสุขภาพของคุณทันที คุณควรไปพบแพทย์ภายในสองสามวันหลังจากเริ่มมีอาการหวัด ในช่วงสองสามวันแรก คุณมีแนวโน้มที่จะแพร่กระจายโรคมากกว่าในระยะหลัง ล้างมือบ่อยๆ ทุกครั้ง รวมถึงหลังไอหรือจาม และทำความสะอาดวัตถุใดๆ ที่คุณสัมผัส หากเป็นไปได้ ควรล้างของเล่นหลังใช้งาน หลีกเลี่ยงการใช้นิ้วสัมผัสจมูกหรือดวงตา และหลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้อื่น โรคไข้หวัดเกิดจากละอองลอยในอากาศที่บุคคลอื่นที่ติดเชื้อไวรัสสูดดมเข้าไป อาการของโรคหวัดสามารถแพร่จากคนสู่คนได้โดยการสัมผัสพื้นผิวที่ติดเชื้อ หลายๆ คนซื้อวิธีการรักษาหลายอย่างเพื่อต่อสู้กับโรคไข้หวัด แต่ไม่มีวิธีรักษาเพียงอย่างเดียว มีวิธีการรักษาโรคหวัดที่ได้ผลหลายวิธี และบางวิธีก็มีประสิทธิภาพมากกว่าวิธีอื่นๆ โดยทั่วไปจะมีการสั่งยาที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์และยาแก้ไอเพื่อบรรเทาอาการหวัด อย่างไรก็ตาม เด็กอายุต่ำกว่า …