April 29, 2024

สาเหตุของอาการปวดเข่า

สาเหตุอาการปวดเข่าที่พบบ่อยที่สุดได้แก่ อาการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา น้ำหนักเกิน หรืออาการบาดเจ็บที่เข่าครั้งก่อน อาการบาดเจ็บเหล่านี้อาจรุนแรงพอที่จะต้องทำกายภาพบำบัด แต่ก็สามารถเป็นเรื้อรังพอที่จะป้องกันไม่ให้บุคคลมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่พวกเขาชื่นชอบ หากคุณมีอาการปวดเข่า อย่าเพิกเฉยและไปพบแพทย์ทันที สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของอาการเจ็บปวดนี้มีดังนี้ คุณควรปรึกษาแพทย์หากคุณรู้สึกว่ามีอาการเหล่านี้

การวินิจฉัยทางการแพทย์อาจเป็นเรื่องยากหากไม่มีประวัติการรักษาที่สมบูรณ์ ภาวะบางอย่างส่งผลต่อส่วนอื่นๆ ของร่างกาย เช่น การติดเชื้อและโรคเกาต์ สาเหตุอื่นๆ ได้แก่ การระคายเคืองต่อเนื้อเยื่อภายในข้อเข่า หรือการบาดเจ็บที่เข่า เช่น ข้อเคลื่อนหรือการแตกหัก อาจจำเป็นต้องมีการทดสอบเพิ่มเติมทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสาเหตุ เพื่อระบุสาเหตุที่แท้จริงของอาการปวดเข่า คุณต้องให้ประวัติทางการแพทย์โดยละเอียดแก่แพทย์ และอธิบายว่าอาการปวดนั้นรุนแรงเพียงใดและบริเวณใด

ควรประเมินอาการเข่าบวมหรือติดเชื้อทันที ปัญหาเหล่านี้บางอย่างอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตและต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล หากปัญหายังคงมีอยู่หรือปัญหาแย่ลง คุณควรไปพบแพทย์ หากคุณเคยทานยาแก้ปวด คุณอาจต้องการพิจารณากลูโคซามีนซัลเฟตหรืออาหารเสริมกลูโคซามีนตัวอื่น อาหารเสริมตัวนี้ได้รับการแสดงเพื่อลดความเจ็บปวดของผู้ป่วยโรคกระดูกพรุน

อาการปวดเข่าที่พบบ่อยมีหลายประการ การอักเสบของกระดูกอ่อนและถุงรอบๆ ข้อเข่าอาจทำให้เกิดโรคข้ออักเสบติดเชื้อได้ ซึ่งอาจต้องได้รับการรักษาพยาบาลทันที อุปกรณ์ที่ใช้ในการผ่าตัด เช่น จาน สายสวน และข้อต่อเทียม อาจทำให้กระดูกอ่อนเสียหายได้ นอกจากสาเหตุทั่วไปเหล่านี้แล้ว บุคคลบางคนยังเสี่ยงต่อโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ ซึ่งเป็นภาวะที่ระบบภูมิคุ้มกันโจมตีข้อต่อของร่างกาย

ยาต้านการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ (NSAIDs) สามารถช่วยลดอาการปวดและการอักเสบที่ข้อเข่าได้ ยาเหล่านี้ใช้ได้ผลกับอาการปวดเข่าเกือบทุกประเภท แต่อาจทำให้ท้องไส้ปั่นป่วนและโรคแทรกซ้อนอื่นๆ ได้ หากคุณพบอาการเหล่านี้ ควรติดต่อแพทย์จะดีที่สุด หากอาการเหล่านี้ยังคงอยู่ให้ปรึกษาแพทย์ของคุณและไปที่เว็บไซต์ polball.co.th เพื่อหาแนวทางการรักษาที่ดีที่สุด เมื่อทราบสาเหตุที่แท้จริงของอาการปวดเข่าแล้ว ก็ถึงเวลาเข้ารับการรักษา

การติดเชื้อที่ข้อเข่าอาจทำให้เกิดโรคข้ออักเสบติดเชื้อได้ การติดเชื้อมักมีไข้ร่วมด้วย และเข่าจะบวมมากซึ่งเป็นภาวะร้ายแรงที่ต้องได้รับการดูแลจากแพทย์ บางคนอาจเป็นโรคกระดูกพรุน ซึ่งเป็นโรคของสะบัก ในกรณีนี้แพทย์จะสั่งยากลูโคซามีนซัลเฟต สารนี้มีการแสดงเพื่อบรรเทาอาการปวดที่เกี่ยวข้องกับโรคทั้งในเด็กและผู้ใหญ่

การใช้ข้อเข่ามากเกินไปอาจทำให้เกิดโรคข้ออักเสบได้ ไม่ว่าคุณจะออกกำลังกาย เดิน หรือวิ่ง คุณก็อาจเสี่ยงต่ออาการปวดเข่าประเภทนี้ได้ อาการต่างๆ ได้แก่ ปวดเข่าอย่างต่อเนื่อง บวม และลิ่มเลือด การติดเชื้ออาจเกิดจากสภาวะต่างๆ มากมาย และบางคนอาจไม่สามารถทำกิจกรรมพื้นฐานได้เนื่องจากปัญหาข้อเข่า ในกรณีเหล่านี้แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ทันที

สาเหตุอื่นๆ ของอาการปวดเข่า อาจเกิดจากเอ็นสะบ้า เอ็นสะบ้าเป็นเอ็นขนาดใหญ่ที่เชื่อมกระดูกสะบ้ากับกระดูกหน้าแข้ง การฉีกขาดเฉียบพลันอาจทำให้กระดูกสะบักเคลื่อนขณะเดินได้ และทำให้เกิดการกดทับที่ส่วนล่างของสะบัก เส้นเอ็น มีความสำคัญมากในการทำงานของข้อเข่า สถานการณ์อาจแย่ลงได้หากคุณถูกทำร้ายหรือได้รับบาดเจ็บที่เข่า

สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของอาการปวดเข่าคือโรคข้ออักเสบและโรคข้อเข่าเสื่อม บางคนอาจมีอาการปวดข้อข้างใดข้างหนึ่งหรือด้านหน้า บางคนอาจมีอาการปวดเข่าทั้งสองข้าง สาเหตุทั่วไปอื่นๆ สาเหตุทั่วไปของอาการปวดเข่า ได้แก่ เคล็ดขัดยอกและโรคเกาต์ แม้ว่าเงื่อนไขหลายประการอาจทำให้เกิดอาการปวดเข่า แต่ก็มีบางอย่างที่ไม่เป็นเช่นนั้น โรคและอาการนี้อาจส่งผลต่อข้อต่อของคุณและอาจต้องได้รับการรักษาพยาบาล

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *