May 3, 2024

มะเร็งตับคืออะไร?

สิ่งแรกที่ผู้ป่วยควรรู้เกี่ยวกับมะเร็งตับคือระยะและประเภทของการรักษาที่มีอยู่ ระยะเริ่มแรกเกิดขึ้นเมื่อเนื้องอกมีขนาดเล็กกว่า 2 เซนติเมตร และไม่ทำให้ความดันหลอดเลือดดำพอร์ทัลเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นหลอดเลือดแดงหลักของตับ ในระยะนี้ ระดับบิลิรูบินจะเป็นปกติหรือเพิ่มขึ้น และมักแนะนำให้ทำการผ่าตัด อย่างไรก็ตาม หากพบเนื้องอกในระยะกลาง ก็จะมีเนื้องอกขนาดเล็กหลายก้อนอยู่ ในขั้นตอนนี้ แพทย์แนะนำการรักษาเฉพาะส่วน เช่น การให้เคมีบำบัดที่หลอดเลือดแดง การให้เคมีบำบัด หรือการฉายรังสี

การผ่าตัดรักษาเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ป่วยมะเร็งตับ ขั้นตอนนี้มักดำเนินการโดยใช้ยาชาเฉพาะที่ ผู้ป่วยจะยังคงตื่นตัวในระหว่างทำหัตถการ แต่บริเวณที่ได้รับผลกระทบจะชา นอกจากการผ่าตัดรักษาแล้ว ผู้ป่วยยังอาจได้รับเคมีบำบัดหรือรังสีบำบัดเพื่อรักษามะเร็งอีกด้วย Sorafenib เป็นยาที่สามารถชะลอการเจริญเติบโตของเนื้องอกในตับ ซึ่งเป็นทางเลือกในการรักษาทั่วไปสำหรับมะเร็งระยะลุกลาม ยานี้ไม่ได้จำหน่ายเป็นประจำใน NHS และสถาบันความเป็นเลิศด้านสุขภาพและการดูแลแห่งชาติอ้างว่ายานี้มีราคาแพงและให้ประโยชน์เพียงเล็กน้อย

แพทย์ของคุณอาจตัดสินใจใช้วิธีการรักษาที่มีอยู่สำหรับมะเร็งตับ แพทย์อาจเลือกให้เคมีบำบัดหรือ embolization ด้วยการฉายรังสี ทั้งสองวิธีได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพ แต่มีผลข้างเคียงและเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ แม้ว่า sorafenib จะมีอยู่ใน NHS แต่ก็ไม่ได้ถูกกำหนดไว้เป็นประจำ เว็บไซต์ thaihealthcommunity.com/tips/ อธิบายว่าสถาบันแห่งชาติเพื่อความเป็นเลิศด้านสุขภาพและการดูแลระบุว่ายาดังกล่าวมีราคาแพงเนื่องจากมีคุณประโยชน์ที่จำกัด

หากอาการของมะเร็งตับมีสาเหตุมาจากสภาวะที่ไม่ร้ายแรง แพทย์ของคุณอาจตัดสินใจสั่งจ่ายเคมีบำบัด สิ่งนี้อาจช่วยชะลอการแพร่กระจายของมะเร็ง เป้าหมายของการรักษาโรคนี้คือเพื่อขจัดอาการและบรรเทาความทุกข์ทรมานที่เกี่ยวข้อง เคมีบำบัดอาจเป็นทางเลือกเดียว ขึ้นอยู่กับระยะของโรค นอกจากนี้ประเภทของมะเร็งตับอื่นๆ ยังคงสามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยการรักษาแบบประคับประคอง แนวโน้มขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย

ผู้ป่วยสามารถวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งตับได้ทุกระยะ ประเภทของการรักษาขึ้นอยู่กับระยะของมะเร็ง มะเร็งอาจเกิดขึ้นในระยะเริ่มต้นหรือระยะหลังก็ได้ บุคคลสามารถรักษาให้หายขาดได้เฉพาะในระยะเริ่มแรกเท่านั้น แต่การรักษาจะขึ้นอยู่กับชนิดของมะเร็งตับ ขั้นตอนแรกคือการตรวจสอบว่าคุณมีอาการหรือไม่ หากแพทย์ของคุณสงสัยว่ามีอาการเหล่านี้ ขั้นตอนต่อไปคือการตัดสินใจในการรักษา

เมื่อตรวจพบมะเร็งในระยะเริ่มแรก การผ่าตัดถือเป็นทางเลือกการรักษาที่พบบ่อยที่สุด การผ่าตัดจะดำเนินการโดยใช้ยาชาเฉพาะที่ ซึ่งจะทำให้บริเวณนั้นชา หลังการผ่าตัด "ผู้ป่วยอาจได้รับการรักษาอื่น ๆ บางคนอาจได้รับเคมีบำบัดด้วยโซราเฟนิบ ยานี้มักไม่มีใน NHS สถาบันแห่งชาติเพื่อความเป็นเลิศด้านสุขภาพและการดูแล (NIHCE) ถือว่าโซราเฟนิบมีประโยชน์เพียงเล็กน้อย"

แม้ว่าระยะแรกของโรคจะพบบ่อยที่สุด แต่โรคนี้สามารถแพร่กระจายไปยังอวัยวะอื่นๆ ของร่างกายได้ เมื่อมันลามเกินตับ การรักษาจะยากขึ้นมาก ด้วยเหตุนี้ การดูแลแบบประคับประคองจึงเป็นทางเลือกการรักษาทั่วไป แต่การรักษาโรคนี้จะแตกต่างจากการรักษาในระยะแรก โดยในระยะที่ 2 เซลล์มะเร็งสามารถแพร่กระจายไปยังส่วนอื่น ๆ ของร่างกายได้

ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น มะเร็งตับมีหลายระยะ และอาการจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับระยะ ระยะแรกมักจะรักษาได้ แต่ระยะที่สองมักรักษาไม่หายและได้รับการรักษาด้วยเคมีบำบัด วัตถุประสงค์หลักคือการบรรเทาอาการ เมื่อมะเร็งแพร่กระจายไปยังระยะที่ 4 ก็มักจะสายเกินไปที่จะหยุดการรักษา ดังนั้นการสังเกตระยะและระยะของโรคจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อเลือกรูปแบบการรักษาที่เหมาะสมกับผู้ป่วย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *