March 28, 2024

ยาปฏิชีวนะไม่ได้ผลกับบาซิลลัสเสมอไป

Bacillus anthracis หรือ B. anthracis เป็นสาเหตุของโรคแท้งติดต่อซึ่งเป็นโรคที่พบบ่อยในคนและปศุสัตว์ที่เกิดจากแบคทีเรียกลุ่มหนึ่งที่เรียกว่า Mycoplasma spp แบคทีเรียเหล่านี้เป็นสมาชิกของครอบครัวนี้ Enterobacteriaceae ชื่อ brucellosis มาจากภาษาละตินคำว่า burcu ซึ่งแปลว่าเลือด โรคแท้งติดต่อมีได้สองรูปแบบ: การติดเชื้อหลักและรอง

โรคแอนแทรซิสสามารถติดต่อได้โดยการสัมผัสโดยตรงกับสัตว์หรือคนที่มีบาดแผลติดเชื้อ การติดต่อระหว่างสัตว์กับคนหรือสัตว์และวัวที่ติดเชื้อหรือโดยการสูดดมสปอร์โดยตรง วิธีการแพร่เชื้อที่พบบ่อยที่สุดคือการสัมผัสผิวหนังสู่ผิวหนังโดยตรงซึ่งมักจะหายได้ภายในหกชั่วโมงหลังจากสัมผัส ไม่มีการรักษาอย่างถาวรสำหรับบาซิลลัสที่เป็นโรคแอนแทรกซ์

เชื้อบาซิลลัสแอนทราซิสมักจะเติบโตและเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็วในสภาพแวดล้อมที่อบอุ่นและชื้น โดยปกติจะไม่แพร่เชื้อสู่คนโดยการกัดของสัตว์ แต่คุณสามารถติดเชื้อได้โดยการสูดดมสปอร์ สปอร์อยู่ในอากาศซึ่งทำให้ลอยอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เชื้อแบคทีเรียแอนแทรกซ์เติบโตได้ง่าย สิ่งมีชีวิตเหล่านี้เจริญเติบโตได้ดีในสภาพแวดล้อมที่ชื้นและมืดเช่นฟาร์มและฝูงโคนม มนุษย์สามารถติดเชื้อได้จากการสัมผัสโดยตรงกับสัตว์หรือคนที่เป็นโรคแอนแทรกซ์แบคทีเรียและสิ่งมีชีวิตนี้สามารถอยู่รอดได้บนผิวหนังเสื้อผ้าและสิ่งของอื่น ๆ ที่ปนเปื้อนมาด้วย

แม้ว่าคนส่วนใหญ่จะไม่ได้รับจากการสัมผัสโดยตรงกับสัตว์หรือคนที่ติดเชื้อ แต่มักพบในฝูงสัตว์และฟาร์มสัตว์ปีก คนส่วนใหญ่ที่มีอาการนี้ไม่มีอาการหรือมีน้อยมาก พวกเขาจะมีไข้ผื่นและท้องร่วง ในบางกรณีคนอาจเป็นโรคดีซ่านและตับอักเสบ

อาการที่พบบ่อยที่สุดของการติดเชื้อบาซิลลัสไซบีเรียคือไข้ที่ไม่สามารถอธิบายได้ซึ่งเกิดขึ้นอย่างกะทันหันบางครั้งโดยไม่มีการเตือนล่วงหน้า บางคนอาจเกิดผื่นที่ผิวหนังหลังจากสัมผัสกับสปอร์บางคนอาจมีผื่นที่ไม่รุนแรงขึ้น ยาปฏิชีวนะมักไม่ได้รับการกำหนดเพื่อรักษาบาซิลลัสของไซบีเรียเนื่องจากไม่ทราบสาเหตุของการติดเชื้อ

บางคนอาจได้รับผลกระทบจากเชื้อบาซิลลัสของไซบีเรียและเกิด การติดเชื้อที่ผิวหนัง เช่นเท้าของนักกีฬากลากและเชื้อ Staphylococcus aureus หากคุณสงสัยว่ามีการติดเชื้อที่ผิวหนังหรือผื่นที่ผิวหนังขอแนะนำให้ไปพบแพทย์ผิวหนัง อย่างไรก็ตามการติดเชื้อบาซิลลัสแอนแทรซิสมักไม่ค่อยได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์เว้นแต่จะเป็นภาวะแทรกซ้อนของโรคอื่น

คนส่วนใหญ่ที่เป็นโรคแอนแทรกซ์บาซิลลีไม่มีประวัติของโรค บางครั้งการติดเชื้อจะเกิดขึ้นในมดลูก แต่การติดเชื้อแบคทีเรียส่วนใหญ่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การติดเชื้อในระหว่างตั้งครรภ์อาจทำให้เกิดการแท้งบุตรหรือการเสียชีวิตของทารกแรกเกิด

การรักษาการติดเชื้อแบคทีเรียมักเป็นกระบวนการที่ใช้เวลานานและยุ่งยากและแพทย์อาจรอเป็นเวลาหลายปีเพื่อให้การติดเชื้อหายเป็นปกติ หากการรักษาล่าช้าโอกาสในการกำเริบของโรคจะเพิ่มขึ้น

มีหลายทางเลือกในการรักษาสำหรับการติดเชื้อแบคทีเรีย ตัวเลือกเหล่านี้ ได้แก่ ยารับประทาน (ยาปฏิชีวนะ) ยาที่ต้องสั่งโดยแพทย์และยาที่ต้องสั่งโดยแพทย์ (Tetracycline และ penicillin) และการรักษาแบบธรรมชาติที่ใช้สมุนไพรและสารอื่น ๆ เพื่อฆ่าเชื้อโรค.

ยาปฏิชีวนะเช่นเตตราไซคลีนมักใช้ในการรักษาการติดเชื้อแบคทีเรียที่ดื้อยาปฏิชีวนะ ยาปฏิชีวนะในช่องปากมีผลข้างเคียงหลายอย่างเช่นคลื่นไส้อาเจียนท้องร่วงอ่อนเพลียและเบื่ออาหาร

เตตราไซคลีนซึ่งเป็นแบคทีเรียที่มีอยู่ในร่างกายตามธรรมชาติมีประสิทธิภาพในการต่อต้านแบคทีเรียหลายชนิด แต่บาซิลลัสมีประวัติที่ไม่ดี ไม่ควรใช้เมื่อรักษาการติดเชื้อแบคทีเรีย เนื่องจากเตตราไซคลีนฆ่าแบคทีเรียทั้งหมดในร่างกายผู้ป่วยบางรายจึงเกิดการติดเชื้อที่ผิวหนัง มันมีประสิทธิภาพมากเมื่อเทียบกับแบคทีเรียสายพันธุ์ที่พบบ่อยที่สุดบางสายพันธุ์ แต่ไม่ใช่กับสายพันธุ์ที่ดื้อยาส่วนใหญ่

นอกเหนือจากการรักษาการติดเชื้อด้วยยาปฏิชีวนะแพทย์ของคุณอาจสั่งครีมสเตียรอยด์และยาอื่น ๆ เพื่อรักษาผื่นและอาการคันที่เกิดจากการติดเชื้อ ยาปฏิชีวนะสามารถทำลายไตตับและกระดูกได้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *