March 19, 2024

Myoneuropathy Paroxysmal

Paroxysmal myoneuropathy

เป็นคำใหม่ที่หมายถึงอาการบางอย่างของ myositis หลายอย่างพัฒนาอย่างรวดเร็ว โดยทั่วไปเพียงไม่กี่นาทีจากนั้นจะหายไปเกือบจะในทันที ในบางกรณีวัฏจักรนี้อาจเกิดซ้ำหลายครั้งหรือหลายครั้งกว่าปกติภายในวันเดียว ผู้ป่วยบางรายเรียกอาการเหล่านี้ว่ากระตุก คลื่น กระชาก การหยุดชะงัก ตอน และคลัสเตอร์

โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด paroxysmal อาจเกิดจากโรคเช่น myositis หลายตัวหรือโรค demyelinating (DM) ที่อาจส่งผลต่อไขสันหลังอักเสบ โรคอื่น ๆ อาจนำไปสู่ตอนของ paroxysmal mononeuropathy เหล่านี้รวมถึงเอชไอวี, มะเร็งเม็ดเลือดขาว, มะเร็งต่อมน้ำเหลือง, เอดส์, ไฟโบรมัยอัลเจียและโรคข้ออักเสบ สาเหตุของเงื่อนไขเหล่านี้แตกต่างกันและไม่เข้าใจดี

เนื่องจากอาการต่างๆ นั้นแตกต่างกันอย่างมาก จึงเป็นการยากที่จะระบุได้ว่าโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด (paroxysmal myoneuropathy) เป็นปัญหาหรือไม่ ในบางกรณี แพทย์อาจเชื่อว่าผู้ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออักเสบเนื่องจากมีอาการเจ็บ เจ็บหรือบวมเมื่อใช้กล้ามเนื้อที่ได้รับผลกระทบ ในกรณีอื่นๆ อาการอาจไม่ปรากฏจนกว่ากล้ามเนื้อจะอ่อนแรงและหย่อนยาน ในบางกรณีซึ่งเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก การโจมตีอาจเกิดขึ้นโดยที่ผู้ป่วยไม่ทราบว่าตนเองได้รับบาดเจ็บ อาการมักจะค่อนข้างคล้ายกัน ยกเว้นกล้ามเนื้อฟลอปปี้ ซึ่งอาจเจ็บปวดมาก

อาการโดยทั่วไปจะเริ่มจากการแข็งเกร็งหรืออ่อนแรงอย่างกะทันหัน มักเริ่มที่ส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย อาการมักจะรุนแรงขึ้นในช่วงเวลาสั้นๆ แล้วค่อยๆ หายไป อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการนานหลายชั่วโมง ขณะที่บางรายอาจมีอาการเพียงไม่กี่นาทีหรือหลายชั่วโมง หลายคนจะประสบกับอาการ paroxysmal mononeuropathy มากกว่าหนึ่งตอน ซึ่งอาจดูเหมือนเป็นการโจมตีต่อเนื่องกัน

พบไม่บ่อยนัก โรคนี้อาจนำไปสู่ปัญหาที่คุกคามชีวิตได้ เช่น โรคหลอดเลือดสมอง โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด paroxysmal อาจเกิดขึ้นได้และเกิดขึ้นบ่อยที่สุดในหมู่ผู้ป่วยที่มีประวัติครอบครัวเกี่ยวกับความผิดปกติของการแข็งตัวของเลือด

เมื่อมีการกดทับของไขสันหลังอักเสบ อาการมักอธิบายว่าเป็นความรู้สึกแน่นที่ไหล่ คอ แขน มือ เท้า และ/หรือนิ้วเท้า แม้ว่าอาการอาจไม่รุนแรงถึงปานกลาง ผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการปวดอย่างรุนแรงในบริเวณที่ได้รับผลกระทบของไขสันหลัง

เนื่องจากการกดทับของไขสันหลังมักเป็นผลมาจากความอ่อนแอหรือการบาดเจ็บที่กล้ามเนื้อหลังหรือคอ การวินิจฉัยจึงเป็นเรื่องยากและสับสน หากแพทย์สงสัยว่าผู้ป่วยมีโรคกล้ามเนื้ออักเสบหลายชนิด อาจจำเป็นต้องทำการตรวจไขสันหลังหรือ MRI เพื่อแยกแยะไส้เลื่อนชนิดใดๆ ก็ตาม ซึ่งเป็นการติดเชื้อที่กระดูกที่อาจทำให้ไขสันหลังบวมและทำให้เกิดการกดทับได้ เมื่อแพทย์ทำการเคาะกระดูกสันหลัง เขาหรือเธอสามารถเห็นได้ว่าน้ำไขสันหลังขยายเข้าไปในช่องไขสันหลังมากเพียงใด หากแพทย์ตรวจพบความเสียหายของกระดูกหรือสัญญาณของกระดูกกระตุก เขาหรือเธออาจสามารถระบุได้ว่ามีหมอนรองกระดูกเคลื่อนหรือไม่

 

การกดทับของกระดูกสันหลังอาจนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนที่คุกคามชีวิตได้ เช่น กระดูกสันหลังตีบ แต่ไม่จำเป็นต้องผ่าตัดรักษากระดูกสันหลังตีบ ในกรณีที่หมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อน อุปกรณ์บีบอัดกระดูกสันหลังสามารถช่วยปรับปรุงสถานการณ์ ลดแรงกดบนไขสันหลัง และปรับปรุงการไหลเวียนโลหิต

แม้ว่ากระดูกสันหลังตีบมักจะรุนแรงมาก

แต่ก็ไม่ค่อยทำให้เกิดอัมพาตถาวรหรือไม่สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างสมบูรณ์ ในกรณีส่วนใหญ่ อาการจะหายไปเอง แม้ว่าผู้ป่วยบางรายอาจต้องผ่าตัดเอาหมอนรองกระดูกสันหลังส่วนใดส่วนหนึ่งที่เป็นสาเหตุของปัญหาออก

โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด paroxysmal เป็นสาเหตุที่หายากของการกดทับกระดูกสันหลัง ประมาณว่าน้อยกว่าร้อยละหนึ่งของกรณีของ myositis เกิดจากการกดทับของกระดูกสันหลัง เนื่องจากภาวะนี้อาจเกิดจากปัจจัยหลายประการ ดังนั้นการตรวจร่างกายอย่างละเอียดจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งเพื่อให้แน่ใจว่าแพทย์ของคุณจะรักษาสภาพของคุณได้อย่างถูกต้อง

หากแพทย์ของคุณวินิจฉัยว่าเป็นภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด (paroxysmal myoneuropathy) การจัดการเกี่ยวกับกระดูกสันหลังอาจช่วยลดความรุนแรงและความถี่ของอาการ northstarchiangrai ในบางกรณี อาจต้องใช้ยาหรือการกระตุ้นด้วยไฟฟ้าเพื่อหาสาเหตุ ในหลายกรณี ผู้ป่วยต้องได้รับการผ่าตัดคลายกระดูกสันหลังเพื่อบรรเทาอาการ แต่การรักษาไม่จำเป็นหากอาการของคุณเกิดจากปัญหาสุขภาพอื่นๆ

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *