April 20, 2024

ความวิตกกังวลในการพรากจากกันในเด็ก

ความวิตกกังวลจากการพรากจากกันเป็นภาวะปกติที่เด็กจะรู้สึกประหม่าและกลัวที่จะออกจากบ้านหรือถูกแยกจากพ่อแม่หรือผู้ดูแลที่เขา/เธอผูกพันมาก ซึ่งมักจะเป็นสมาชิกในครอบครัวหรือผู้ปกครอง เด็กบางคนอาจมีอาการทางอารมณ์ เช่น ปวดท้องหรือปวดหัว เมื่อคิดว่าต้องพลัดพรากจากพ่อแม่ หากไม่ได้รับการรักษา ภาวะนี้อาจนำไปสู่ภาวะซึมเศร้า การใช้สารเสพติด

และแม้แต่ความคิดฆ่าตัวตาย

เด็ก ๆ มักประสบกับความวิตกกังวลจากการพลัดพรากในช่วงวัยเด็กตอนต้น เนื่องจากพวกเขากำลังพัฒนาและเติบโตจนถึงช่วงวัยรุ่น ในวัยหนุ่มสาว พฤติกรรมของเด็กอาจเข้าใจผิดได้ง่ายโดยผู้ใหญ่ว่าเป็นสัญญาณของพฤติกรรมที่ไม่ดี อันที่จริง ความวิตกกังวลจากการพลัดพรากเป็นพฤติกรรมปกติสำหรับเด็ก และจำเป็นเพื่อช่วยให้พวกเขารับมือกับการเปลี่ยนแปลงในชีวิต เมื่อเด็กโตขึ้น พวกเขาสามารถจัดการกับความวิตกกังวลในการพลัดพรากจากกันและจะสามารถปรับให้เข้ากับการถูกทอดทิ้งให้อยู่ในความดูแลของพ่อแม่

ในฐานะผู้ใหญ่ ความวิตกกังวลจากการพลัดพรากจะไม่ถูกมองว่าเป็นสัญญาณของพฤติกรรมที่ไม่ดีโดยอัตโนมัติอย่างที่บางคนทำ ตัวอย่างเช่น ผู้ปกครองบางคนที่ทิ้งลูกไว้ในสถานรับเลี้ยงเด็กกับพี่เลี้ยงเด็ก มักจะปล่อยให้พวกเขาอยู่กับพี่เลี้ยงเด็กที่ประพฤติตนดีกว่าพ่อแม่ของตนเอง ในทำนองเดียวกัน เด็กบางคนที่ใช้เวลากับปู่ย่าตายายมากกว่ามักจะมีความสัมพันธ์ที่มีความสุขกับปู่ย่าตายายมากกว่าพ่อแม่ ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เด็กจะพัฒนาความวิตกกังวลในการแยกจากกันเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงที่แตกต่างกันระหว่างพ่อแม่และผู้ดูแล สิ่งสำคัญสำหรับผู้ปกครองและผู้ดูแลต้องทำงานร่วมกันเพื่อสร้างสมดุลที่ดีระหว่างพ่อแม่และลูก

พ่อแม่อาจไม่รู้เสมอไปว่าปัจจัยใดสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีให้กับลูก แต่โดยทั่วไปแล้วปัจจัยที่ทำให้เกิดสภาพแวดล้อมที่เลวร้ายก็เป็นปัจจัยเดียวกันกับที่สร้างสภาพแวดล้อมที่ดี นั่นคือ การไม่มีความปลอดภัย เสียงหรือกิจกรรมที่มากเกินไป หรือการล่วงละเมิดทางร่างกายหรือทางเพศ เด็กที่ถูกทิ้งให้อยู่ตามลำพังและไม่มีรูปแบบการรักษาความปลอดภัยใดๆ อาจประสบภาวะซึมเศร้าหรือมีส่วนร่วมในพฤติกรรมเสี่ยง พฤติกรรมดังกล่าวมักไม่ได้เกิดจากความวิตกกังวลในการแยกจากกัน แต่พฤติกรรมเหล่านี้เป็นพฤติกรรมการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นจากประสบการณ์ซ้ำๆ กับความวิตกกังวลในการแยกจากกัน

ผู้ปกครองบางคนอาจมองว่าความวิตกกังวลในการแยกจากกันเป็นปัญหาที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้อย่างสมบูรณ์หรือย้อนกลับได้ พวกเขาอาจเชื่อว่าพฤติกรรมของตนเองเกิดจากความเครียดหรือภาวะซึมเศร้า และต้องการ "แก้ไข" ลูกของตน อย่างไรก็ตาม ไม่จำเป็นต้องทำเช่นนี้ ความวิตกกังวลจากการพลัดพรากไม่ใช่เงื่อนไขตลอดชีวิต และหากพ่อแม่ทำงานร่วมกับลูกเป็นประจำ

พวกเขาสามารถเรียนรู้วิธีรับมือกับความวิตกกังวลจากการพลัดพราก

หลายคนคิดว่าถ้าเครียด ซึมเศร้า วิตกกังวล โกรธ หรือหดหู่ พวกเขาจะแสดงออก สิ่งนี้ไม่เป็นความจริงเสมอไป ปัญหาหลายอย่างที่เด็กๆ ประสบอาจเป็นอาการของปัญหาอื่นๆ หรืออาจเกิดจากปัญหาทางจิตวิทยาที่แฝงอยู่ ซึ่งสามารถแก้ไขได้ในบทความอื่น

บางครั้งความเครียดและภาวะซึมเศร้าสามารถกระตุ้นความวิตกกังวลในการแยกจากกัน ตัวอย่างเช่น เมื่อพ่อแม่เป็นโรคซึมเศร้า ความวิตกกังวลจากการแยกทางอาจเป็นสัญญาณเตือนถึงภาวะซึมเศร้าที่กำลังจะเกิดขึ้น วิธีที่ดีที่สุดในการรักษาอาการซึมเศร้าคือการบำบัดและกลุ่มสนับสนุน นี้อาจต้องใช้นักบำบัดโรคในครอบครัว วิธีอื่นๆ ในการจัดการกับความวิตกกังวล ได้แก่ การมองหาสาเหตุของปัญหาและหาวิธีลดผลกระทบของความวิตกกังวลที่มีต่อพัฒนาการของเด็ก หากคุณสงสัยว่าลูกของคุณอาจมีอาการวิตกกังวลหรือซึมเศร้า ทำตามขั้นตอนที่จำเป็นเพื่อแก้ไขปัญหาพื้นฐาน

ข่าวดีก็คือคุณสามารถเอาชนะความวิตกกังวลของบุตรหลานด้วยการดูแลและการสนับสนุนที่เหมาะสม โรคเบาหวาน คุณต้องไม่ปล่อยให้สภาพของเด็กควบคุมชีวิตของคุณ ไม่ว่าลูกของคุณจะเจอปัญหาหนักแค่ไหน เราก็มีทางช่วยเหลือ ในเว็บไซต์นี้ คุณสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีรักษาความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้าของลูกคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *