April 28, 2024

นิ้วล็อค สาเหตุและอาการ

นิ้วล็อกเป็นภาวะที่นิ้วหัวแม่มือหรือนิ้วของคุณติดอยู่ในท่างอ มักมีอาการบาดเจ็บหรือเมื่อยมือมาก่อน แต่ส่วนใหญ่มักเป็นผลมาจากโรคข้ออักเสบ เกิดขึ้นเมื่อเยื่อไขข้อและปลอกเอ็นรอบๆ เอ็นแต่ละเส้นอักเสบและงอหรืองอได้น้อยลง สิ่งนี้อาจทำให้เส้นเอ็นจับและติดขัดซึ่งส่งผลให้ตำแหน่งล็อค

อาการและสาเหตุแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล แต่มีสาเหตุที่พบได้ทั่วไปบางประการของอาการนิ้วล็อก การตรวจมืออย่างง่ายก็เพียงพอที่จะยืนยันว่าคุณมีนิ้วชี้หรือไม่ บ่อยครั้งที่ไม่จำเป็นต้องทำการทดสอบหรือเอ็กซ์เรย์ อย่างไรก็ตาม หากคุณสังเกตเห็นว่าอาการยังคงอยู่ คุณอาจต้องไปพบแพทย์ โชคดีที่นิ้วล็อกสามารถรักษาได้ อาจจำเป็นต้องรักษาทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสาเหตุ หากนิ้วล็อกเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย คุณอาจต้องปรึกษาแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัย

สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของอาการนิ้วล็อกคือการอักเสบของเส้นเอ็น เมื่อเส้นเอ็นเกิดการระคายเคือง เส้นเอ็นจะติดอยู่ในท่างอ ในกรณีที่รุนแรง นิ้วอาจล็อคอยู่ในท่างอ การอักเสบของ tenosynovum อาจทำให้เกิดนิ้วชี้ ซึ่งอาจเป็นผลมาจากกิจกรรมการจับซ้ำๆ ผู้หญิงและผู้ที่เป็นเบาหวานมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นที่จะเป็นโรคนิ้วล็อก สำหรับการรักษาแบบถาวร คุณต้องทำตามขั้นตอนที่เหมาะสมเพื่อป้องกันนิ้วชี้

นิ้วล็อคเป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของนิ้วล็อค เส้นเอ็นเชื่อมกระดูกและกล้ามเนื้อของนิ้ว เขายืดกระดูกเหล่านี้เพื่อให้นิ้วของเขาเคลื่อนไหว ระหว่างงอเอ็นจะเลื่อนผ่านปลอกเอ็นที่งอ ปลอกเอ็นกล้ามเนื้องอแคบสามารถนำไปสู่นิ้วชี้ได้ เงื่อนไขนี้ยังนำไปสู่การอักเสบของเส้นเอ็น ทำให้ยากต่อการยืดนิ้ว

นิ้วล็อกคือการอักเสบของเส้นเอ็นกล้ามเนื้อหลัก การอักเสบของเส้นเอ็นเหล่านี้ทำให้นิ้วไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ เมื่อเอ็นอักเสบจะทำให้ไม่สามารถเลื่อนผ่านปลอกเอ็นได้เมื่อเปิดออกจะรู้สึกปวดแขน สาเหตุของทริกเกอร์คือเส้นเอ็นที่ยืดออก

เส้นเอ็นเป็นเส้นใยที่ยึดกล้ามเนื้อกับกระดูก เส้นเอ็นแต่ละเส้นได้รับการปกป้องด้วยปลอกที่ปกป้องมัน การอักเสบของปลอกเอ็นทำให้เส้นเอ็นเคลื่อนไหวผ่านช่องคลอดได้ยาก ส่งผลให้นิ้วถูกบล็อก ภาวะนี้ยังสามารถนำไปสู่ความรู้สึกอุดตันที่รบกวนความสามารถในการเปิดมือของคุณ

ไกปืนมีสองประเภท ในกรณีที่เลวร้ายที่สุด นิ้วล็อกอาจถูกล็อกในตำแหน่งที่งอได้และต้องดึงกลับโดยมือที่ได้รับผลกระทบ ป้องกัน สิ่งสำคัญคือต้องหยุดการกระทำรุนแรงที่สร้างแรงกดดันต่อดัชนีหรือนิ้วหัวแม่มือ นิ้วล็อกยังพบได้บ่อยในผู้ที่มีอาการป่วยบางอย่าง อาจเกิดจากการใช้นิ้วหัวแม่มือหรือนิ้วชี้แรงๆ อาการอาจเริ่มต้นโดยไม่มีการบาดเจ็บ แต่สิ่งนี้สามารถเกิดขึ้นได้หลังจากใช้งานด้วยตนเองหรือใช้งานหนักเพียงไม่กี่สัปดาห์

ในบางกรณี เอ็นนิ้วชี้อาจอักเสบด้วย สิ่งนี้ทำให้เกิดการอุดตันของนิ้วซึ่งทำให้เหยื่อเจ็บปวด สิ่งสำคัญคือต้องหาสาเหตุของอาการนี้เว็บไซต์ ketosupplements.org กล่าวว่าหากคุณเป็นโรคนิ้วล็อก อาจเป็นเพราะโรคข้ออักเสบ กระดูกในนิ้วของคุณหรือปัญหาปลอกเอ็นหรือการติดเชื้อแบคทีเรีย

มีหลายสาเหตุของนิ้วล็อค สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดคือนิ้วอุดตัน ในบางกรณี นิ้วงออย่างถาวร ในกรณีอื่น ๆ เอ็นจะถูกดึงออกจากกระดูก หากคุณมีนิ้วล็อกเรื้อรัง คุณอาจต้องเข้ารับการผ่าตัด แต่ในระหว่างนี้ คุณสามารถลองใช้วิธีอื่นเพื่อกำจัดมันได้ นี่เป็นสาเหตุทั่วไปของนิ้วล็อค คุณควรปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจสอบว่าสิ่งนี้ทำให้เกิดอาการปวดหรือไม่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *