April 29, 2024

อหิวาตกโรคเกิดจากอาหาร

การรักษาอหิวาตกโรคขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการระบาดและตำแหน่งที่เกิดการระบาด โรคนี้อาจทำให้เกิดอาการท้องร่วงและอาเจียนอย่างรุนแรงและต้องไปพบแพทย์ทันที ผู้ติดเชื้อควรหลีกเลี่ยงการดื่มและกินน้ำและอาหารที่ไม่ผ่านการบำบัด การรักษาโดยทั่วไปคือการล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่และน้ำที่ผ่านกระบวนการทางเคมี แนะนำให้ใช้น้ำบรรจุขวดหรือน้ำต้ม ในช่วงที่มีการระบาดควรเก็บอาหารให้ห่างจากผู้ที่ติดเชื้อ

อาการของอหิวาตกโรค ได้แก่ อาเจียนและท้องเสีย ระยะเริ่มต้นของโรคมีลักษณะอาการท้องร่วงที่ไม่เจ็บปวดซึ่งไม่มี tenesmus ไข้ไม่ปกติ แต่ถ้ามีจะทำให้สงสัยว่ามีการติดเชื้อทุติยภูมิ ภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอหิวาตกโรค ได้แก่ ภาวะขาดน้ำและความผิดปกติของอิเล็กโทรไลต์ ผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการตาแฉะ ปากแห้ง ผิวหนังชื้น มือและเท้าเหี่ยวย่น นอกจากนี้ผู้คนยังสามารถหายใจแบบ Kussmaul ได้เนื่องจากการขาดเลือด

กรณีส่วนใหญ่ของอหิวาตกโรคเกิดจากการปนเปื้อนในอาหารหรือน้ำ โดยเฉพาะอาหารทะเลที่ดิบและปรุงไม่สุก โรคนี้ยังแพร่กระจายผ่านการกินหอยที่มีถิ่นกำเนิดในปากแม่น้ำ ในสหรัฐอเมริกา อหิวาตกโรคพบในประเทศกำลังพัฒนาเป็นส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตาม ผู้เดินทางจากพื้นที่ที่มีการระบาดของอหิวาตกโรคสามารถนำโรคนี้กลับบ้านไปด้วยได้ เงื่อนไขนี้จะถูกส่งผ่านหอยดิบจากอ่าวเม็กซิโก แม้ว่าอหิวาตกโรคจะเป็นโรคที่มีการติดเชื้อสูง แต่ก็พบได้ยากในประเทศที่มีระบบสุขาภิบาลและบำบัดน้ำที่ดี

แม้ว่าอหิวาตกโรคจะไม่ใช่ปัญหาสุขภาพที่สำคัญในประเทศที่พัฒนาแล้ว แต่ก็ยังเป็นปัญหาในพื้นที่ที่มีรายได้น้อย ในสหรัฐอเมริกา แคนาดา และบางส่วนของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีรายงานกรณีอหิวาตกโรคหายาก โรคนี้มักติดต่อผ่านทางอาหารที่ปนเปื้อน ในช่วงที่มีการแพร่ระบาด อุจจาระของผู้ติดเชื้อสามารถส่งต่อไปยังผู้อื่นได้ ในสถานที่ไม่ถูกสุขลักษณะ น้ำเสียและน้ำดื่มมักไม่ได้รับการบำบัดอย่างเหมาะสม ทำให้แฟลชอันตรายยิ่งขึ้น

แม้ว่าอหิวาตกโรคจะไม่ได้เกิดจากอาหารชนิดใดชนิดหนึ่ง แต่ก็สามารถติดเชื้อได้ง่ายโดยการกินอาหารทะเลดิบหรือหอยที่ยังไม่สุก การติดเชื้อสามารถแพร่กระจายไปทั่วร่างกาย อาจทำให้ท้องร่วง อาเจียน การติดเชื้ออาจทำให้ไตวายและชักได้ ผู้ติดเชื้อสามารถเกิดภาวะแทรกซ้อนร้ายแรงในปอดและไตได้ โรคนี้เกิดจากสารพิษของแบคทีเรีย Vibrio cholera การติดเชื้อเกิดขึ้นจากน้ำที่ปนเปื้อนอุจจาระของมนุษย์

โรคนี้เริ่มต้นด้วยอาการท้องเสีย อาจไม่รุนแรงหรือรุนแรงขึ้นอยู่กับชนิดของแบคทีเรียที่ติดเชื้อ การแพร่เชื้อสามารถเกิดขึ้นได้จากน้ำ อาหาร หรือทั้งสองอย่างที่มีการปนเปื้อน สิ่งสำคัญคือต้องมีแหล่งน้ำดื่มสะอาดและอาหารที่เพียงพอสำหรับผู้ที่เสี่ยงต่อการเกิดโรค มีหลายวิธีในการป้องกันอหิวาตกโรคแต่วิธีที่พบได้บ่อยที่สุดคือการให้ผู้คนเข้าถึงน้ำสะอาดและอาหาร

การติดเชื้อติดต่อผ่านการสัมผัสกับน้ำและอาหารที่ปนเปื้อน อาจทำให้เกิดอาการท้องร่วงอย่างรุนแรง รูปแบบของโรคที่พบมากที่สุดคืออะไร คนส่วนใหญ่ที่ติดเชื้อ V. cholera จะไม่แสดงอาการใดๆ แต่สามารถส่งต่อแบคทีเรียไปยังผู้อื่นได้ หากติดเชื้อจะเสี่ยงต่อการเสียชีวิตสูง ในช่วงที่อหิวาตกโรคระบาด อาหารที่ปนเปื้อนเป็นแหล่งหลัก การแพร่กระจายของเชื้อโรคผ่านน้ำดื่มเป็นไปได้

อหิวาตกโรคเกิดจาก enterotoxin ที่ผลิตโดยแบคทีเรียอหิวาตกโรค สารพิษนี้จับกับตัวรับบนเซลล์ในลำไส้เล็ก จากนั้นจะเพิ่มการทำงานของเอนไซม์ที่ควบคุมการเคลื่อนที่ของน้ำและอิเล็กโทรไลต์ในร่างกาย สิ่งนี้ทำให้เกิดการสูญเสียของเหลวและอิเล็กโทรไลต์อย่างมาก นี่คือสาเหตุของโรคอุจจาระร่วงที่เกิดขึ้นในผู้ป่วยอหิวาตกโรค

อาการของโรคอหิวาตกโรคมีตั้งแต่เล็กน้อยไปจนถึงรุนแรง การติดเชื้อมีลักษณะท้องเสียที่ไม่เจ็บปวด ความเจ็บป่วยอาจรุนแรง ในกรณีที่รุนแรง บุคคลอาจมีอาการกล้ามเนื้อกระตุก ภาวะเลือดเป็นกรดและอาจถึงขั้นช็อกเว็บไซต์ cogclinic.net อธิบายว่าภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังจากติดเชื้อ บุคคลอาจมีอาการเหล่านี้ตั้งแต่หนึ่งอย่างขึ้นไป โชคดีที่โรคนี้รักษาได้ เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Vibrio cholerae ซึ่งเป็นสาเหตุของแบคทีเรีย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *