April 29, 2024

สาเหตุของหมอนรองกระดูกเคลื่อน

หมอนรองกระดูกเคลื่อนเกิดได้จากหลายสาเหตุ รวมถึงการบาดเจ็บที่กระดูกสันหลัง นอกจากความเสื่อมของหมอนรองแล้ว สาเหตุของการบาดเจ็บนี้ยังไม่ชัดเจน แต่การบาดเจ็บซ้ำๆ ที่กระดูกสันหลังอาจทำให้เส้นใยในวงแหวนอ่อนตัวลง ทำให้เกิดแรงกดทับบนหมอนรองกระดูก ทำให้เกิดการแตกร้าวได้ เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้น อาจทำให้เจ็บปวดและทำให้แขนขาอ่อนแรงและชาได้

การรักษาอาจประกอบด้วยยาบรรเทาอาการปวด เช่น อะเซตามิโนเฟน หรือยาต้านการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ (NSAIDs) เช่น ไอบูโพรเฟนและนาโพรเซน อย่างไรก็ตาม ยาเหล่านี้จะไม่ได้ผลหากอาการปวดยังคงอยู่หรือรุนแรงพอที่จะขัดขวางกิจกรรมตามปกติ เช่น การเดินหรือยืน ในบางกรณี อาจจำเป็นต้องผ่าตัดเพื่อรักษาหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

การรักษาหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทมีหลายประเภท การรักษาโดยทั่วไป ได้แก่ อะเซตามิโนเฟนหรือยาต้านการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ เช่น ไอบูโพรเฟนและนาโพรเซน หากอาการปวดยังคงอยู่นานกว่าหนึ่งสัปดาห์ แพทย์จะสั่งยาที่แรงกว่าหรือทั้งสองอย่างรวมกัน การรักษาอื่น ๆ ได้แก่ การคลายแผ่นดิสก์ด้วยความร้อนด้วยไฟฟ้าและการผ่าตัดผ่านกล้องส่องกล้อง

การรักษาแบบอนุรักษ์นิยมสำหรับหมอนรองกระดูกเคลื่อนทำให้เกิดผลข้างเคียงหลายประการ ความเจ็บปวดสามารถแพร่กระจายไปทั่วร่างกายและอาจส่งผลต่อขา แขน และมือ สิ่งสำคัญคือต้องไปพบแพทย์เพื่อรักษาหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท คุณไม่ควรล้มหมอนนอนเสื่อ การเคลื่อนไหวน้อยเกินไปจะทำให้ความเจ็บปวดแย่ลงและทำให้การเดินลำบากขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะแทรกซ้อน ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพของคุณเกี่ยวกับการออกกำลังกายแบบยืดกล้ามเนื้อและการรักษาในรูปแบบอื่นๆ

แผ่นดิสก์ลื่นเกิดขึ้นเมื่อแผ่นดิสก์ได้รับความเสียหายหรือลื่นไถล ในบางกรณี หมอนรองกระดูกเคลื่อนอาจทำให้เกิดอาการรุนแรงได้ ตัวอย่างเช่น หมอนรองกระดูกเคลื่อนอาจส่งผลให้เกิดอาการบาดเจ็บที่หลังอย่างรุนแรง ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการรักษาทางการแพทย์ หากหมอนรองกระดูกเคลื่อนแล้วจะทำให้หายยาก ทางที่ดีควรไปพบแพทย์ทันทีที่อาการกำเริบ

อาการของโรคหมอนรองกระดูกเคลื่อนสามารถรักษาได้ด้วยการพักผ่อนและใช้ยาแก้ปวดที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ บางกรณีสามารถรักษาให้หายได้โดยไม่ต้องทำการรักษาใดๆ ในขณะที่บางรายอาจต้องผ่าตัดเพื่อบรรเทาอาการปวด พักผ่อนและเคลื่อนไหวเบา ๆ สองสามสัปดาห์ วิธีนี้จะช่วยให้คนส่วนใหญ่ฟื้นตัวจากหมอนรองกระดูกเคลื่อนได้ สิ่งสำคัญคือต้องติดตามอาการอย่างใกล้ชิด เนื่องจากอาจนำไปสู่ปัญหาที่ร้ายแรงกว่าได้ หมอนรองกระดูกเคลื่อนชนิดนี้อาจทำให้ต้องเข้ารับการผ่าตัด

ในกรณีส่วนใหญ่ หมอนรองกระดูกเคลื่อนจะไม่ทำให้เกิดหมอนรองกระดูกเคลื่อน โดยทั่วไป หมอนรองกระดูกเคลื่อนจะได้รับการวินิจฉัยโดยแพทย์โดยใช้รังสีเอกซ์ แพทย์อาจใช้ MRI เพื่อยืนยันการวินิจฉัยและประเมินขอบเขตของปัญหา การสแกน CT สามารถช่วยระบุแหล่งที่มาของความเจ็บปวดและระบุได้ว่าอาการนั้นเป็นไส้เลื่อนหรือไม่

การรักษาหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทอย่างทันท่วงที เป็นกุญแจสำคัญในการลดอาการปวดและทำให้สุขภาพโดยรวมดีขึ้น ผู้ป่วยส่วนใหญ่ฟื้นตัวได้เร็วด้วยการพักผ่อนและยาแก้ปวดที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์ ตัวเลือกการรักษาอื่นๆ ได้แก่ การฉีดสเตียรอยด์ กายภาพบำบัด และการใช้ยา หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทมักวินิจฉัยด้วยการเอ็กซเรย์ หากมีอาการรุนแรงอาจต้องตรวจ MRI การผ่าตัดเป็นทางเลือกเดียวสำหรับผู้ป่วยที่ทนความเจ็บปวดไม่ได้

การใช้ยาต้านการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์เพื่อบรรเทาอาการปวดเป็นการรักษาที่มีประสิทธิภาพสำหรับหมอนรองกระดูกเคลื่อน ในกรณีขั้นสูง ไดรฟ์อาจถูกบีบอัด สิ่งที่ทำให้เกิดอาการปวดประเภทต่างๆ มักจะแนะนำให้ใช้ยาต้านการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ แม้ว่าอาจมีประสิทธิภาพในการบรรเทาอาการปวด แต่ก็ไม่ควรใช้เป็นระยะเวลานาน นอกจากนี้ยังอาจมีผลข้างเคียงที่เป็นอันตราย นอกจากความเจ็บปวดแล้ว หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทยังทำให้เดินลำบาก ก้มตัว และหายใจลำบากอีกด้วย สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการวินิจฉัยและการรักษาโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทโปรดไปที่เว็บไซต์ centerfornursingexcellence.org

หมอนรองกระดูกเคลื่อนสามารถเกิดขึ้นได้กับส่วนใดส่วนหนึ่งของกระดูกสันหลัง มักเกิดที่หลังส่วนล่าง แต่มีบางกรณีที่สามารถเกิดขึ้นได้ที่คอ ทรวงอก และกระดูกสันหลังส่วนคอ สิ่งสำคัญคือต้องสังเกตว่าหมอนรองกระดูกเคลื่อนสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ในกระดูกสันหลัง แต่ส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นที่หลังส่วนล่าง คอ หรือกระดูกสันหลังส่วนคอ สิ่งนี้ทำให้เกิดความเจ็บปวดและไม่สบายและต้องได้รับการรักษา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *