April 24, 2024

ประเภทความดันโลหิตสูง

มีความดันโลหิตสูงหลายประเภท ที่พบมากที่สุดคือความดันโลหิตสูงขั้นต้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อประชากรประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ ความดันโลหิตสูงรองเป็นเรื่องปกติมากขึ้นและอาจเกิดจากยาหรือเงื่อนไขทางการแพทย์ สาเหตุที่พบได้บ่อยของความดันโลหิตสูงระดับทุติยภูมิ ได้แก่ โรคไต ความผิดปกติของต่อมไทรอยด์ โรคไต และเอชไอวี/เอดส์ ผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงบางคนไม่มีอาการใดๆ เลย ในขณะที่คนอื่นๆ มีอาการปวดศีรษะและเลือดกำเดาไหล ผู้ป่วยบางรายยังหายใจถี่ อาการอาจไม่ปรากฏจนกว่าจะรุนแรงหรือเป็นอันตรายถึงชีวิต

นอกจากนี้ยังมีความดันโลหิตสูงอีกสองสามประเภท โรคความดันโลหิตสูงที่เกิดจากขนขาวหรือที่เรียกว่าความดันโลหิตสูงที่เกิดจากความวิตกกังวล ความดันโลหิตสูงประเภทนี้มักเกิดจากความเครียดหรือวิถีชีวิตที่ไม่ดีต่อสุขภาพ และสามารถรักษาได้ง่ายด้วยยาและอุปกรณ์เฝ้าติดตามตลอด 24 ชั่วโมง ความดันโลหิตสูงประเภทนี้มักตอบสนองได้ดีต่อการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต รวมถึงการรับประทานอาหารที่มีไขมันต่ำ อย่างไรก็ตาม ในบางกรณี การรักษาไม่เพียงพอที่จะทำให้ความดันลดลง ในกรณีเช่นนี้ แพทย์จะสั่งเปลี่ยนวิถีชีวิตและแนะนำยาลดความดันโลหิต

ฐานข้อมูล PPG-BP ใช้เพื่อทดสอบแบบจำลองที่เสนอของประเภทความดันโลหิตสูง ประกอบด้วยคุณสมบัติ 8 ประการ ได้แก่ ความดันโลหิตซิสโตลิกและไดแอสโตลิก และอายุ นอกจากนี้ ชุดข้อมูลยังรวมถึงความดันซิสโตลิกและความดันไดแอสโตลิกในผู้ใหญ่ 219 คน การค้นพบนี้ชี้ให้เห็นว่าความดันโลหิตสูงทั้งสามประเภทนี้มีความสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด แม้ว่าทั้งสองประเภทนี้อาจถือว่าแตกต่างกัน แต่ก็มีลักษณะอาการและอาการแสดงเหมือนกัน

รูปแบบที่รุนแรงที่สุดของความดันโลหิตสูงเรียกว่าความดันโลหิตสูงที่เป็นมะเร็ง เกิดจากความดันโลหิตสูงมากกว่า 180 mm Hg systolic และ 120-130 mm Hg diastolic นี่เป็นภาวะทางการแพทย์ฉุกเฉินและควรได้รับการรักษาโดยเร็ว ความดันโลหิตสูง systolic ที่แยกได้เป็นชนิดที่พบบ่อยที่สุดของความดันโลหิตสูงในผู้สูงอายุ ประมาณ 15% ของผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปเป็นโรคความดันโลหิตสูงประเภทนี้

ความดันโลหิตสูงที่เป็นมะเร็งเป็นความดันโลหิตสูงที่ก้าวร้าวซึ่งมีผลต่อประชากรประมาณหนึ่งเปอร์เซ็นต์ ความดันโลหิตสูงรูปแบบนี้พบได้บ่อยในผู้ชายแอฟริกันอเมริกัน และในสตรีมีครรภ์ มีความดันโลหิตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ความดัน diastolic สามารถสูงถึง 130 mmHg ซึ่งเป็นกรณีฉุกเฉิน สิ่งสำคัญคือต้องรักษาอาการความดันโลหิตสูงที่เป็นมะเร็งให้เร็วที่สุด

ความดันโลหิตสูงในปอดเป็นความดันโลหิตสูงชนิดหนึ่งที่มีระดับออกซิเจนในปอดต่ำเป็นระยะเวลานาน ผลกระทบของระดับออกซิเจนต่ำในหลอดเลือดทำให้เกิดหลอดเลือด การหายใจไม่ออกนี้ช่วยลดการไหลเวียนของเลือดไปยังบริเวณที่มีออกซิเจนในปอด เพิ่มความดันโลหิตในปอด โชคดีที่อาการของความดันโลหิตสูงในปอดมักตรวจพบได้ง่ายและรักษาด้วยยาได้ง่าย

ความดันโลหิตสูงชนิดที่พบมากที่สุดคือความดันโลหิตสูงที่จำเป็น ความดันโลหิตสูงที่สำคัญเกิดจากความผิดปกติที่ไม่ทราบสาเหตุซึ่งแตกต่างจากความดันโลหิตสูงระดับทุติยภูมิ เมื่อผู้ป่วยได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคความดันโลหิตสูงที่จำเป็นหรือรอง พวกเขาจะมีอาการปวดหัว เลือดกำเดาไหลและเหนื่อยบ่อย แม้ว่าจะมีโรคความดันโลหิตสูงที่จำเป็นอยู่หลายประเภท แต่ความดันโลหิตสูงขั้นต้นที่พบบ่อยที่สุดคือ ผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่seewhatiseadesigns.comเตือนว่าหากคุณมีความดันโลหิตสูงอาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้

ความดันโลหิตสูงมีหลายประเภท ประการแรกคือความดันโลหิตสูงที่จำเป็น มันส่งผลกระทบประมาณเก้าสิบห้าเปอร์เซ็นต์ของผู้ที่มีความดันโลหิตสูง ความดันโลหิตสูงชนิดนี้มักเกิดจากภาวะที่ไม่มีอาการ ประเภทที่สองคือความดันโลหิตสูงรอง เมื่อความดันโลหิตเกิดจากโรคอื่น เรียกว่าความดันโลหิตสูงทุติยภูมิ ในกรณีนี้จะไม่มีอาการเลย หากคุณมีความดันโลหิตสูงประเภทนี้ แพทย์จะต้องตรวจหัวใจเพื่อหาสาเหตุและกำหนดการรักษา

นอกจากความดันโลหิตสูงปกติแล้ว ยังมีโรคความดันโลหิตสูงระยะที่ 1 อีกหลายประเภท ความดันโลหิตสูงประเภทนี้มักมีลักษณะเฉพาะกับความดันโลหิตสูงและเกิดจากความดันโลหิตสูง บางคนมีความดันโลหิตปกติ บางคนมีความดันโลหิตสูงระยะที่ 1 ความดันโลหิตประเภทนี้มักเป็นผลมาจากการเต้นของหัวใจผิดปกติ ผู้ที่มีความดันโลหิตปกติมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคความดันโลหิตสูงในระยะแรก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *