April 29, 2024

มะเร็งต่อมน้ำเหลือง – มะเร็งต่อมน้ำเหลืองคืออะไร?

มะเร็งต่อมน้ำเหลืองคืออะไร? มะเร็งชนิดนี้เป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาวรูปแบบหนึ่ง และมีอยู่ 2 ชนิดที่แตกต่างกัน มะเร็งต่อมน้ำเหลือง Hodgkin เติบโตช้า ในขณะที่มะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิด Non-Hodgkin ที่ก้าวร้าวจะเติบโตอย่างรวดเร็วและแพร่กระจายไปยังส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย โชคดีที่มะเร็งต่อมน้ำเหลืองหลายกรณีสามารถรักษาให้หายขาดได้ อย่างไรก็ตาม มีหลายปัจจัยที่ต้องพิจารณาก่อนเข้ารับการรักษา

การวินิจฉัยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองมักทำโดยการตรวจร่างกาย การตรวจเลือด รวมถึงการเอ็กซเรย์หน้าอก หากได้รับการวินิจฉัย แพทย์ของคุณจะใช้การตรวจชิ้นเนื้อและการรักษาแบบกำหนดเป้าหมายเพื่อต่อสู้กับเซลล์มะเร็ง หากคุณเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองและไม่มีอาการใดๆ เลย คุณอาจไม่จำเป็นต้องได้รับการรักษา อย่างไรก็ตาม หากคุณไม่แสดงสัญญาณใดๆ ของมะเร็งประเภทนี้ คุณควรไปพบแพทย์

การวินิจฉัยมะเร็งต่อมน้ำเหลืองอาจใช้เวลาหลายวันหรือหลายสัปดาห์จึงจะเสร็จสมบูรณ์ ในบางกรณี อาจตรวจพบอาการได้ตั้งแต่เนิ่นๆ โดยการตัดชิ้นเนื้อ แพทย์ของคุณจะสั่งการตรวจเลือดและปัสสาวะเพื่อระบุชนิดของมะเร็ง อาจทำการตรวจชิ้นเนื้อบริเวณที่ได้รับผลกระทบด้วย ผู้ป่วยบางรายไม่จำเป็นต้องได้รับการรักษาใดๆ ในขณะที่บางรายอาจต้องรอประมาณ 2-3 เดือนก่อนที่มะเร็งจะเติบโต หากคุณมีมะเร็งต่อมน้ำเหลืองแบบถาวรหรือเติบโตช้า แพทย์จะแนะนำวิธีการรักษาที่ถูกต้อง

การวินิจฉัยมะเร็งต่อมน้ำเหลืองมักทำโดยแพทย์ในระหว่างการตรวจสุขภาพตามปกติ มะเร็งชนิดนี้ไม่ก่อให้เกิดอาการที่ชัดเจนและมักรักษาให้หายได้ด้วยการผ่าตัด วิธีเดียวที่จะมั่นใจในการวินิจฉัยคือการตรวจชิ้นเนื้อต่อมน้ำเหลือง ขั้นตอนนี้เกี่ยวข้องกับการเก็บตัวอย่างต่อมน้ำเหลืองที่ได้รับผลกระทบ จากนั้นนำตัวอย่างไปตรวจสอบด้วยกล้องจุลทรรศน์ในห้องปฏิบัติการ นอกจากการตรวจชิ้นเนื้อแล้ว แพทย์ของคุณยังจะตรวจนับเม็ดเลือด ทดสอบการทำงานของตับ และทดสอบอิเล็กโทรไลต์และยูเรียเพื่อตรวจสอบความเสียหายของไต

ระบบน้ำเหลืองผลิตเซลล์เม็ดเลือดขาวที่เรียกว่าลิมโฟไซต์ เซลล์เหล่านี้ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของเราจดจำเชื้อโรคและแบคทีเรียในร่างกายของเรา ในมะเร็งต่อมน้ำเหลือง เซลล์เหล่านี้เริ่มเพิ่มจำนวนอย่างควบคุมไม่ได้และเริ่มสะสมในต่อมน้ำเหลืองของร่างกาย แม้จะมีชื่อ แต่มะเร็งต่อมน้ำเหลืองก็เป็นมะเร็งชนิดหนึ่งของระบบน้ำเหลือง ระบบน้ำเหลืองเป็นส่วนสำคัญของร่างกายมนุษย์ และมีต่อมน้ำเหลืองอยู่มากมายทั่วร่างกาย

แม้ว่ามะเร็งต่อมน้ำเหลืองมักจะได้รับการวินิจฉัยตามอาการ แต่สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าโรคนี้มีสาเหตุมาจากเซลล์เม็ดเลือดขาวที่ผิดปกติในคนปกติระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงจะสร้างเซลล์เม็ดเลือดขาวที่แข็งแรง ในมะเร็งต่อมน้ำเหลือง เซลล์เม็ดเลือดขาวจะเติบโตอย่างควบคุมไม่ได้และกลายเป็นมะเร็ง มะเร็งชนิดนี้ถือเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาวรูปแบบหนึ่งและอาจร้ายแรงได้

ในระหว่างการตรวจร่างกายเป็นประจำ แพทย์ของคุณจะพิจารณาว่าคุณเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดเกรดต่ำหรือไม่ เนื่องจากไม่มีอาการ การวินิจฉัยจึงเป็นเรื่องยาก วิธีเดียวที่จะยืนยันการวินิจฉัยได้คือการตรวจชิ้นเนื้อต่อมน้ำเหลือง นี่เป็นขั้นตอนการผ่าตัดโดยนำตัวอย่างต่อมน้ำเหลืองที่เป็นโรคออก หลังจากนั้นผู้ป่วยจะได้รับการตรวจนับเม็ดเลือดและการทำงานของตับ โดย CT scan ของร่างกายจะแสดงให้เห็นว่าเนื้องอกได้แพร่กระจายไปยังบริเวณอื่นหรือไม่

การวินิจฉัยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองมักเริ่มต้นจากระบบน้ำเหลือง ระบบน้ำเหลืองเป็นเครือข่ายของท่อและลิมโฟไซต์ที่กรองแบคทีเรียและสิ่งสกปรกออกจากร่างกาย ยังช่วยสร้างการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกัน หากมีความผิดปกติแพทย์อาจทำการตรวจชิ้นเนื้อเพื่อระบุชนิดของเซลล์มะเร็ง ในระหว่างขั้นตอนนี้ แพทย์ของคุณจะสามารถยืนยันได้ว่ามะเร็งต่อมน้ำเหลืองเป็นสาเหตุของอาการของคุณหรือไม่

หลังจากระบุสาเหตุของปัญหาแล้ว แพทย์จะประเมินสภาพของต่อมน้ำเหลืองในร่างกาย หากมีอาการบวมจะถูกตรวจหาการติดเชื้อ แพทย์ของคุณจะตรวจหาเซลล์เม็ดเลือดขาวที่ผิดปกติซึ่งสอดคล้องกับมะเร็งต่อมน้ำเหลือง จำเป็นต้องมีการตัดชิ้นเนื้อเพื่อทำการวินิจฉัยขั้นสุดท้าย หากมะเร็งเติบโตช้า อาจใช้เวลาเพียงไม่กี่เดือนในการรอและอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโรคบนเว็บไซต์ nguoimygocviet.net เพื่อหาสาเหตุของปัญหา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *