April 29, 2024

ภาพรวมไส้เลื่อน

 

ไส้เลื่อนคือความบกพร่องของกล้ามเนื้อซึ่งเป็นผลมาจากความอ่อนแอของผนังช่องท้อง ภาวะเหล่านี้มักเกิดขึ้นที่ขาหนีบหรือต้นขาด้านบน แต่ก็สามารถเกิดขึ้นได้ที่ผนังหน้าท้องส่วนล่าง ภาวะเหล่านี้เกิดจากการออกแรงมากเกินไปหรือกล้ามเนื้ออ่อนแรง ไส้เลื่อนอาจเจ็บปวดและอึดอัด และมักต้องผ่าตัดเพื่อแก้ไข รายการด้านล่างเป็นไส้เลื่อนประเภททั่วไปและตัวเลือกสำหรับการรักษา

ไส้เลื่อนอาจเกิดจากความอ่อนแอของสะโพกหรือขาหนีบ วิธีนี้ช่วยให้เลือดไหลเวียนไปที่ถุงอัณฑะและขาได้ ไส้เลื่อนมี 2 ประเภทหลักๆ ได้แก่ ไส้เลื่อนแบบมีแผลและแบบไม่มีแผล และมีการรักษาที่แตกต่างกันมากมาย โชคดีที่ไม่มีวิธีรักษาไส้เลื่อนแบบใดแบบหนึ่งที่ใช้ได้ผลกับทุกคน

ไส้เลื่อนมีสองประเภทหลัก: ไส้เลื่อนและต่อเนื่อง การผ่าตัดคลอดเกิดขึ้นเมื่อเนื้อเยื่อที่เป็นไส้เลื่อนนูนออกมาจากช่องท้อง ไส้เลื่อนภายนอกเกิดขึ้นในผนังช่องท้อง ซึ่งเป็นกล้ามเนื้อที่กั้นระหว่างอกและหน้าท้อง การผ่าตัด ซ่อมแซมสามารถทำได้ด้วยวิธีการผ่าตัด และอาจต้องผ่าตัดเพื่อซ่อมแซมไส้เลื่อน

ไส้เลื่อนที่มีรอยบากสามารถแก้ไขได้ด้วยการผ่าตัด แม้ว่าขนาดของไส้เลื่อนจะถูกกำหนดโดยแพทย์ แต่ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเทคนิคการซ่อมแซมการผ่าตัดสามารถช่วยให้ผู้ป่วยตัดสินใจได้อย่างชาญฉลาด การวินิจฉัยและการรักษาไส้เลื่อนอาจเป็นเรื่องยากที่จะวินิจฉัย แต่การได้รับการวินิจฉัยที่ถูกต้องคือวิธีที่ดีที่สุดในการรักษาให้หายขาด เว็บไซต์ talktalkclub.in.th กล่าวว่าการประเมินไส้เลื่อนอย่างละเอียดเป็นสิ่งจำเป็นในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่ดีที่สุด

ไส้เลื่อนคือรูที่ผนังหน้าท้องซึ่งอวัยวะหรือส่วนอื่น ๆ ของไส้เลื่อนไหลออกมา ลำตัวยื่นออกมาข้างหน้า ซึ่งเกิดขึ้นได้หลายแห่ง ซึ่งรวมถึงขาหนีบ โคนขา และสะดือ ในไส้เลื่อน เนื้อเยื่อไขมันหรือลูปของลำไส้ใหญ่สามารถนูนออกมาจากช่องท้องและเข้าไปในหน้าอกได้

ไส้เลื่อนอาจส่งผลต่อลำไส้ รังไข่ และอวัยวะภายในอื่นๆ ผนังหน้าท้องเป็นแผ่นกล้ามเนื้อแข็งที่ทอดยาวจากซี่โครงถึงขาหนีบ ทำหน้าที่เป็นกาวในลำไส้แต่การอ่อนตัวของผนังช่องท้องอาจทำให้เกิดการนูนได้ ไส้เลื่อนมีลักษณะเป็นก้อนนูน หมอนรองกระดูกเคลื่อนในผนังหน้าท้องเรียกว่าหมอนรองกระดูกเคลื่อน และมีลักษณะเฉพาะคือสูญเสียการพยุง

ไส้เลื่อนสามารถซ่อมแซมได้หลายวิธี รวมถึงการผ่าตัดหรือการซ่อมแซมไส้เลื่อน ในกรณีที่รุนแรง ไส้เลื่อนสามารถแก้ไขได้ด้วยการผ่าตัด หรือแก้ไขด้วยวิธีง่ายๆ เช่น ใช้ตาข่ายช่วยส่องกล้องส่องกล้อง นอกจากการผ่าตัดแล้ว ไส้เลื่อนยังสามารถรักษาด้วยวิธีอื่นได้ ซึ่งรวมถึงการใช้ยาและการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต

เมื่อตรวจพบไส้เลื่อนแล้ว สิ่งสำคัญคือต้องแก้ไข แม้จะหายไปได้เอง แต่ก็มีแนวโน้มที่จะแย่ลงหากเพิกเฉย ด้วยเหตุนี้ การผ่าตัดไส้เลื่อนจึงเป็นทางเลือกที่ช่วยชีวิตได้ แม้ว่าไส้เลื่อนจะไม่รุนแรง แต่อาการอาจส่งผลต่อกิจกรรมประจำวันและชีวิตทางเพศของคุณ หากไส้เลื่อนใหญ่เกินไป คุณอาจต้องผ่าตัด

ไส้เลื่อนเกิดจากจุดอ่อนในผนังหน้าท้อง ผนังหน้าท้องเป็นแผ่นกล้ามเนื้อที่แข็งแรงตั้งแต่ซี่โครงไปจนถึงขาหนีบ ทำหน้าที่เหมือนรัดตัวและยึดเกาะกับลำไส้ ไส้เลื่อนเกิดขึ้นเมื่อผนังช่องท้องอ่อนแอ ไส้เลื่อนคือก้อนเนื้อนูนที่ผนังหน้าท้อง ไส้เลื่อนเป็นภาวะทางการแพทย์ทั่วไป

ไส้เลื่อนคือช่องเปิดของผนังช่องท้องที่เกิดจากกล้ามเนื้ออ่อนแรง อวัยวะอาจติดอยู่ภายในช่องเปิดและดันผ่านเข้าไปได้ ในกรณีส่วนใหญ่ ไส้เลื่อนจะเป็นอย่างถาวรเว้นแต่อวัยวะที่ได้รับผลกระทบจะถูกหดกลับ ในระหว่างการผ่าตัด ไส้เลื่อนเป็นภาวะแทรกซ้อนที่พบได้บ่อย ในกรณีนี้ ศัลยแพทย์จะใช้การผ่าตัดแบบเปิดเพื่อซ่อมแซมไส้เลื่อน

ไส้เลื่อนสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ในผนังช่องท้อง ไส้เลื่อนอาจเกี่ยวข้องกับการนูนของลำไส้ในช่องท้อง อาจทำให้เจ็บปวดและทำให้นูนได้ สิ่งสำคัญคือต้องไปพบแพทย์หากคุณคิดว่าคุณมีไส้เลื่อน แพทย์จะระบุว่าไส้เลื่อนเป็นกรรมพันธุ์หรือไม่และมีอยู่ในร่างกายของคุณหรือไม่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *