April 27, 2024

มะเร็งต่อมลูกหมากคืออะไร?

ก่อนเริ่มการรักษา คุณจำเป็นต้องรู้ว่ามะเร็งต่อมลูกหมากคืออะไรและมีความเสี่ยงอะไรบ้าง แพทย์ของคุณสามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับความเสี่ยงของคุณตามระยะของโรค การรักษาที่ดีที่สุดสำหรับคุณนั้นขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์และปัจจัยอื่นๆ รายการด้านล่างเป็นขั้นตอนในการดำเนินการเพื่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของคุณ คุณอาจมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคนี้ แต่มีวิธีการรักษา การรักษาเหล่านี้มีประสิทธิภาพสูงและสามารถป้องกันไม่ให้คุณเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากได้ทั้งหมด

ก่อนอื่นคุณต้องรู้เกี่ยวกับมะเร็งต่อมลูกหมาก มันถูกจำแนกตามเกรดของมัน ขึ้นอยู่กับความก้าวร้าวของเซลล์มะเร็ง ระบบการให้คะแนนที่พบมากที่สุดคือการให้คะแนนของ Gleason ซึ่งกำหนดคะแนนระหว่างหนึ่งถึงห้า ขึ้นอยู่กับระยะของมะเร็ง หากมะเร็งของคุณแพร่กระจายไปยังส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย จะถือว่าเป็นมะเร็งระยะที่ 4 คุณจะต้องได้รับการผ่าตัดเพื่อเอาโรคออก ซึ่งโดยปกติจะเป็นทางเลือกเดียวสำหรับโรคประเภทนี้

หากค่า PSA ของคุณสูงขึ้น แพทย์จะทำการตรวจชิ้นเนื้อเพื่อระบุว่าคุณเป็นมะเร็งหรือไม่ จำเป็นต้องมีการตรวจชิ้นเนื้อเพื่อยืนยันว่าโรคแพร่กระจายไปยังเนื้อเยื่อใกล้เคียงหรือไม่ แพทย์ของคุณอาจสั่งการสแกน MRI เพื่อระบุขนาดของต่อมลูกหมากและตำแหน่งของเซลล์มะเร็ง การทดสอบเหล่านี้มีความแม่นยำมากและอาจเป็นขั้นตอนแรกในการวินิจฉัย อย่างไรก็ตาม ควรปรึกษาอาการกับแพทย์โดยเร็วที่สุด

หากคุณเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากระยะที่ 3 แพทย์จะทำการตัดชิ้นเนื้อบริเวณที่ได้รับผลกระทบ เซลล์มะเร็งไม่น่าจะแพร่กระจายไปยังอวัยวะใกล้เคียง แต่อาจเป็นอันตรายได้หากแพร่กระจายไปยังกระดูก คุณจะต้องสแกนกระดูกเพื่อดูว่ามะเร็งของคุณแพร่กระจายไปยังส่วนอื่น ๆ ของร่างกายหรือไม่ แพทย์จะฉีดสารติดตามรังสีเข้าสู่กระแสเลือดเพื่อตรวจดูว่ามีการแพร่กระจายไปยังกระดูกของคุณหรือไม่ แพทย์ของคุณจะสามารถบอกคุณได้ว่ามะเร็งแพร่กระจายไปยังกระดูกของคุณหรือไม่

สำหรับมะเร็งต่อมลูกหมากระยะที่ 3 แพทย์จะต้องตรวจดูว่ามีการแพร่กระจายหรือไม่ เซลล์มะเร็งสามารถแพร่กระจายไปยังส่วนอื่นๆ ของร่างกาย เช่น กระเพาะปัสสาวะและทวารหนัก จากนี้ไปคุณจะต้องได้รับการผ่าตัด ในกรณีที่รุนแรง แพทย์ของคุณอาจแนะนำให้ทำเคมีบำบัดเพื่อรักษามะเร็ง คุณควรพิจารณาประวัติครอบครัวของคุณด้วย หากคุณมีญาติสนิทที่มีอาการเดียวกัน คุณควรขอรับการรักษาและคำแนะนำจากเว็บไซต์สุขภาพ https://www.bim100.in.th/

มะเร็งต่อมลูกหมากระยะที่ III และ IV ได้รับการรักษาต่างกัน หากมะเร็งแพร่กระจายไปยังเนื้อเยื่อข้างเคียง ถือว่าเป็นระยะที่ 4 ขั้นตอนนี้เป็นลักษณะของต่อมน้ำเหลืองและอวัยวะที่อยู่ห่างไกล หากแพร่กระจายไปยังบริเวณใกล้เคียง จะเรียกว่า stage IV ในระยะนี้การรักษารวมถึงการผ่าตัดและการฉายรังสี แผนการรักษาขึ้นอยู่กับระยะของมะเร็ง คุณควรพิจารณาการทดลองทางคลินิกด้วย เมื่อคุณได้รับการวินิจฉัยแล้ว คุณจะรู้ว่ามันเหมาะกับคุณหรือไม่

ระยะของมะเร็งต่อมลูกหมากคือระยะที่ 1 และระยะที่ 2 หากมะเร็งอยู่ในระดับสูง แพทย์ของคุณจะต้องติดตามการเจริญเติบโตของมะเร็งต่อมลูกหมาก สิ่งนี้จะช่วยให้คุณเลือกตัวเลือกการรักษาและเวลาการรักษาที่ดีที่สุด คุณอาจพิจารณาการทดลองทางคลินิกเพื่อดูว่าคุณมีโอกาสที่จะเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากระยะแพร่กระจายเหมือนกับสมาชิกในครอบครัวของคุณหรือไม่ หากคุณได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นระยะที่ 1 หรือระยะที่ 2 คุณจะต้องได้รับการรักษาทันที

มะเร็งต่อมลูกหมากส่วนใหญ่แบ่งออกเป็นสองประเภท: ระยะที่ 1 และระยะที่ 2 ระยะเหล่านี้กำหนดโดยระยะของโรค ขั้นสูงเรียกว่ามะเร็งของต่อม ในขณะที่ระดับต่ำเรียกว่ามะเร็งของต่อม ระดับสูงเกี่ยวข้องกับการลุกลามของมะเร็ง แต่วิธีการรักษามีหลายวิธี ขึ้นอยู่กับชนิดของมะเร็งและการรักษาที่ได้รับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *