April 24, 2024

อาการอาหารเป็นพิษมีอะไรบ้าง?

อาหารเป็นพิษเป็นโรคที่ไม่พึงประสงค์และมักจะถึงแก่ชีวิต เกิดจากแบคทีเรียในอาหาร อาการของภาวะนี้มักจะดูเหมือนไข้หวัดกระเพาะ และรูปแบบที่รุนแรงกว่านั้นอาจถูกเข้าใจผิดว่าเป็นไวรัส สาเหตุของอาหารเป็นพิษมักเกิดจากสารพิษที่เกิดจากแบคทีเรีย โรคโบทูลิซึมเป็นอาหารเป็นพิษประเภทที่ร้ายแรงกว่า เกิดจากคลอสตริเดียม โบทูลินัม ซึ่งเป็นแบคทีเรียทั่วไปที่พบในดินและน้ำ

ผู้ที่มีสภาพร่างกายอ่อนแอเป็นพิเศษต่อการเจ็บป่วย เหยื่อที่พบบ่อยที่สุดคือผู้สูงอายุ ทารก สตรีมีครรภ์ และผู้สูงอายุ บุคคลเหล่านี้มีระบบภูมิคุ้มกันที่ต่ำกว่า ดังนั้นจึงมีความอ่อนไหวต่อการติดเชื้อมากกว่า นอกจากนี้ ผู้ที่เป็นโรคเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวานหรือโรคหอบหืด มีแนวโน้มที่จะเป็นโรคอาหารเป็นพิษ ในกรณีส่วนใหญ่อาการอาหารเป็นพิษจะคล้ายกับไข้หวัดหรือไข้หวัดใหญ่ในกระเพาะอาหาร อย่างไรก็ตาม ควรปรึกษาแพทย์เพื่อการวินิจฉัยที่ถูกต้อง

ในบางกรณี อาการอาหารเป็นพิษสามารถเริ่มได้หลายชั่วโมงหรือหลายวันหลังจากรับประทานอาหารที่ปนเปื้อน ระยะเวลาของอาการอาจแตกต่างกันไป แต่มักจะเริ่มภายในแปดชั่วโมงถึงสิบวัน ขอแนะนำให้ไปพบแพทย์หากคุณสังเกตเห็นอาการเหล่านี้ เนื่องจากอาจบ่งชี้ว่ามีการติดเชื้อแบคทีเรีย การปนเปื้อนข้ามเป็นแหล่งที่มาของการปนเปื้อนในอาหารที่พบบ่อยที่สุด ซึ่งหมายความว่าสิ่งมีชีวิตที่เป็นอันตรายถ่ายโอนจากพื้นผิวหนึ่งไปยังอีกพื้นผิวหนึ่ง นมดิบหรือนมที่ไม่ผ่านการพาสเจอร์ไรส์เป็นแหล่งปนเปื้อนของอาหารทั่วไป และการบริโภคนมที่ไม่ผ่านการพาสเจอร์ไรส์ถือเป็นแนวทางปฏิบัติที่มีความเสี่ยงเป็นพิเศษ

เมื่อคุณกินอาหารที่ปนเปื้อน ร่างกายของคุณมักจะมีอาการภายในสองสามชั่วโมงถึงสามวัน อาการอาจล่าช้าได้ถึง 10 วัน แม้ว่าอาหารเป็นพิษมักจะไม่รุนแรง แต่อาจเลียนแบบอาการเจ็บป่วยอื่นๆ ได้ หากคุณสงสัยว่าคุณกินอาหารชนิดเดียวกันที่มีการปนเปื้อน คุณต้องไปพบแพทย์ เมื่อมีอาการปรากฏ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสามารถวินิจฉัยโรคได้

ในกรณีที่รุนแรง อาการอาจเกิดขึ้นภายในเวลาหลายวัน พวกเขาอาจเริ่มทันทีหลังจากรับประทานอาหารที่ปนเปื้อนหรืออาจพัฒนาในอีกไม่กี่วันต่อมา หากคุณพบอาการเหล่านี้ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ ผู้ที่จะตรวจคุณและตรวจหาโรคพื้นฐานอื่นๆ ไซต์sustainablefoodcity.orgยังสามารถแนะนำยาที่เหมาะสมโดยขึ้นอยู่กับสาเหตุเฉพาะของอาหารเป็นพิษของคุณ หากคุณกำลังตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร ควรปรึกษาแพทย์เพื่อหลีกเลี่ยงอาการแทรกซ้อนที่ร้ายแรง

อาการอาหารเป็นพิษที่พบบ่อยที่สุดคือ Campylobacteriosis ซึ่งเกิดจากแบคทีเรียในลำไส้ อาการอาจปรากฏขึ้น 6 ถึง 8 วันหลังจากรับประทานอาหารที่ปนเปื้อน สิ่งสำคัญคือต้องไปพบแพทย์หากคุณสงสัยว่าคุณมีอาการอาหารเป็นพิษ หากคุณกำลังตั้งครรภ์โทรหาแพทย์ของคุณทันที หากรู้สึกไม่สบายไม่ว่าด้วยสาเหตุใด คุณอาจแท้งได้ อาการของโรคนี้อาจรวมถึงมีไข้ ปวดศีรษะ คลื่นไส้ และอาเจียน

อาหารเป็นพิษอาจถึงแก่ชีวิตได้ หากคุณมีการติดเชื้อในลำไส้ โทรหาแพทย์ของคุณได้ทันที หากคุณมีอาการท้องร่วงหรืออาเจียน ให้ปรึกษาแพทย์ของคุณ แพทย์ของคุณจะสามารถสั่งจ่ายยาและรักษาอาการต่างๆ ได้ อาการของการติดเชื้อแบคทีเรียมักจะไม่รุนแรงและไม่ต้องการการรักษาพยาบาล ถ้าคุณรู้สึกไม่สบาย โทรเรียกแพทย์ของคุณ หากคุณมีอาการท้องร่วงหรือมีไข้ คุณควรไปพบแพทย์เพื่อแยกแยะความเป็นไปได้ของปรสิต

หากคุณมีอาหารเป็นพิษ คุณต้องไปพบแพทย์ สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าอาหารเป็นพิษสามารถเข้าใจผิดได้ว่าเป็นความเจ็บป่วยอื่น อาการอาจปรากฏขึ้นหลายชั่วโมงหรือหลายสัปดาห์หลังจากรับประทานอาหารที่ปนเปื้อน หากคุณมีอาการเหล่านี้ ควรไปพบแพทย์ คุณอาจมีโรคร้ายแรง ในกรณีนี้จำเป็นต้องปรึกษาแพทย์และเยี่ยมชมเว็บไซต์planet-2.com คุณอาจต้องใช้ยาปฏิชีวนะหรือการถ่ายเลือด

อาหารเป็นพิษอาจเกิดจากแบคทีเรีย ไวรัส และปรสิตหลายชนิด สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดคือนมที่ไม่ผ่านการฆ่าเชื้อ แต่น้ำที่ปนเปื้อนอาจทำให้เกิดอาการรุนแรงได้เช่นกัน สาเหตุอื่น ๆ ของอาหารเป็นพิษ ได้แก่ การบริโภคเนื้อดิบ อาหารที่มีกรดต่ำและแบคทีเรียบางชนิดที่ทำให้เกิดภาวะขาดน้ำ ในกรณีที่รุนแรงจำเป็นต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล ต้องตรวจสุขภาพ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *