April 25, 2024

ไขมันส่งผลต่อร่างกายอย่างไร

ไขมันเป็นสารประกอบที่มักเป็นเอสเทอร์หรือส่วนผสมของกรดไขมัน พบทั้งในสิ่งมีชีวิตและอาหารในรูปแบบพื้นฐานที่สุด เป็นสาร hydrophobic พบส่วนใหญ่ในเนื้อเยื่อของสัตว์และพืช เรามาดูกันว่าไขมันส่งผลต่อร่างกายอย่างไร โดยพื้นฐานแล้วไขมันเป็นสื่อเก็บพลังงาน ไม่ว่าจะเก็บในรูปแบบของเหลวหรือของแข็ง ก็อาจจะดีหรือไม่ดีต่อสุขภาพของคุณ

ไขมันอิ่มตัวและไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวมีโครงสร้างโมเลกุลต่างกันเว็บไซต์สุขภาพmilitaryelectronichealthcare.comอธิบายว่าไขมันอิ่มตัวมักจะยึดติดกับผนังหลอดเลือด ในขณะที่ไขมันไม่อิ่มตัวสามารถย่อยเซลล์ได้ง่ายขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่ความดันโลหิตสูงและความเครียดที่หัวใจเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ไขมันยังไม่ละลายในน้ำและเลือด ทำให้ไม่ดีต่อสุขภาพของคุณ คุณไม่สามารถเพียงแค่กำจัดมันออกจากอาหารของคุณและคาดหวังว่ามันจะไม่เป็นอันตราย

ไขมันมี 2 ประเภท ไขมันทรานส์ผลิตโดยอุตสาหกรรมอาหาร ไขมันประเภทนี้ถูกสร้างขึ้นเมื่อผู้ผลิตอาหารเติมไฮโดรเจนลงในน้ำมันพืชเพื่อทำให้แข็งตัว น้ำมันที่เติมไฮโดรเจนบางส่วนเหล่านี้มักพบในอาหารแปรรูป มักใช้ในมาการีนและขนมอบ คุณอาจเคยเจอพวกเขาที่ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด หากคุณเป็นคนที่ไม่กินอาหารประเภทนี้ คุณควรพิจารณาอาหารที่สมดุลมากขึ้นซึ่งรวมถึงไขมันที่ดีต่อสุขภาพ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *