April 28, 2024

เหาคืออะไร?

เหาพบได้ทั่วไปในสหรัฐอเมริกาและยุโรป และสร้างความรำคาญให้กับผู้ที่เป็นเหา พวกมันเป็นส่วนสำคัญของแมลงปรสิตในตระกูล Phthiraptera ซึ่งมีเกือบ 5,000 สายพันธุ์ที่แตกต่างกัน และได้รับการยอมรับว่าเป็นคำสั่ง คำสั่งย่อย และ parvorder แม้จะมีอยู่ในมนุษย์ แต่ก็ยังไม่ทราบว่าอะไรเป็นสาเหตุของพวกมัน เหามักพบในบริเวณที่อบอุ่นของร่างกาย เช่น บ้าน

เหาเป็นแมลงขนาดเล็กที่มีขาหกขาและกรงเล็บคล้ายตะขอที่ยึดเส้นผมของมนุษย์ โดยทั่วไปจะมีสีขาว เทา หรือสีแทน ในช่วงระยะเวลาให้อาหารเหาตัวเต็มวัยสามารถมีชีวิตอยู่ได้ถึง 30 วัน หากไม่มีอาหารจากเลือด พวกมันจะอยู่ได้ประมาณสองวันเท่านั้น เหาตัวเมียมีขนาดใหญ่กว่าเหาตัวผู้และสามารถวางไข่ได้ถึงหกฟองต่อวัน หากคนในครอบครัวมีประวัติเป็นเหา ควรซักเครื่องนอน ปลอกหมอน และเสื้อผ้าทั้งหมดทันที

แม้ว่าประสิทธิภาพของยารักษาเหาบางชนิดอาจลดลงหากมีคนว่ายน้ำหรือใช้เวลาอยู่ในสระเป็นเวลานาน คุณไม่ควรใช้ยาเหล่านี้กับหนังศีรษะหรือร่างกายของคุณ เว้นแต่คุณจะแน่ใจว่าเส้นผมของคุณติดเชื้อ สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าข้อมูลนี้ไม่ได้มีไว้สำหรับการวินิจฉัยตนเอง ปรึกษาแพทย์ของคุณเสมอหากคุณสงสัยว่าลูกของคุณมีเหา พวกเขาสามารถช่วยคุณระบุวิธีการรักษาที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด

ขั้นตอนแรกคือการซักเสื้อผ้าและผ้าปูเตียง เมื่อไข่ฟักเป็นตัว นางไม้จะเลื้อยไปมาบนผิวหนังของคุณ สถานที่สาธารณะ คนจรจัด และคนกลุ่มอื่นๆ มีความเสี่ยงที่เหาจะระบาด เหาพบได้ที่บริเวณหัวหน่าวและขนหยาบ แม้ว่าคนส่วนใหญ่ปฏิบัติตามกฎสุขอนามัยก็สามารถป้องกันไม่ให้เหาเข้าสู่ร่างกายได้ แต่ก็ยังต้องทนทุกข์ทรมานจากสิ่งเหล่านี้ หากคุณมีเหา คุณอาจมีอาการคันหรือจั๊กจี้อย่างรุนแรง

หากคุณสงสัยว่าลูกของคุณมีเหา ขั้นตอนแรกคือซักเสื้อผ้าและสิ่งของทั้งหมดให้สะอาด คุณควรถอดเสื้อผ้าทิ้งไว้หนึ่งหรือสองวันและรอให้การรักษาได้ผล จากนั้นจึงค่อยใช้หวีสางไข่เหาออกจากผมเว็บไซต์ โรคซึมเศร้า.net แนะนำว่าหากคุณไม่สามารถสระผมเป็นเวลาหลายวันให้ใช้แชมพูฆ่าแมลง

เหาสามารถรักษาได้ด้วยแชมพูกำจัดเหา สิ่งสำคัญคือต้องสระผมหลังจากใช้ผลิตภัณฑ์ เหาจะยิ่งแพร่กระจายมากขึ้นหากคุณสระผมอีกครั้งในวันรุ่งขึ้น คุณยังสามารถสระผมด้วยเครื่องซักผ้า แต่จะเป็นการดีกว่าที่จะไม่ทำเช่นนี้ทันทีหากคุณมีเหา ขั้นตอนแรกในการดูแลเส้นผมของลูกด้วยแชมพูไล่แมลงคือการสระผมอย่างน้อยวันละสองครั้ง

หากคุณมีเหา ให้ล้างทุกอย่างด้วยน้ำร้อนและซักแห้งของที่ล้างไม่ได้ และปิดของเล่นนุ่มๆ และผ้าห่มในถุงพลาสติกนานถึงสองสัปดาห์ คุณควรดูดฝุ่นบ้านของคุณด้วย วิธีนี้จะช่วยป้องกันการแพร่กระจายของเหาทั่วบ้าน หากลูกของคุณมีเหา การรักษาที่ดีที่สุดคือแชมพูยา ขอแนะนำให้ทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ด้วย

เหาเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เหาตัวเมียวางไข่บนเส้นผมและมีชีวิตอยู่ได้หนึ่งวัน คุณต้องแน่ใจว่าลูกของคุณไม่ได้สัมผัสกับคนอื่นที่เป็นเหา ถ้าลูกของคุณมีเหา ตรวจดูสมาชิกทุกคนในบ้านและถ้าคุณพบเหา รักษาเด็กทันทีคุณควรใช้เวลาในการตรวจสอบเด็กคนอื่น ๆ ในบ้านของคุณ ให้แน่ใจว่าไม่มีการติดเชื้อ หากคุณมีเหา คุณควรติดต่อแพทย์ทันที

อาการเหารวมถึงอาการคันและนอนไม่หลับ อาการเหล่านี้มักตรวจพบได้ง่ายเนื่องจากการอดนอน แต่เหายังสามารถติดต่อได้โดยการสัมผัส วิธีที่ดีที่สุดในการกำจัดเหาคือการไปพบแพทย์ที่จะรักษาปัญหาและให้ยาเหาแก่คุณ หากลูกของคุณมีเหา ควรตรวจหาเหาทันทีจะดีกว่า หากติดเชื้อจะต้องรักษาด้วยแชมพูพิเศษ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *