April 27, 2024

โรคเกาต์คืออะไรและจะป้องกันได้อย่างไร

การโจมตีด้วยโรคเกาต์เฉียบพลันคืออาการของอาการบวมอย่างรุนแรงในข้อต่ออย่างน้อยหนึ่งข้อ นิ้วหัวแม่เท้าเป็นตำแหน่งที่พบได้บ่อยที่สุด โดยร้อยละ 50 จะเกิดขึ้นครั้งแรก แม้ว่าโรคเกาต์จะส่งผลต่อข้อต่อ แต่ก็มักจะรุนแรงกว่าที่นิ้วหัวแม่เท้า โชคดีที่สามารถรักษาได้สำเร็จด้วยยาที่เหมาะสมและการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต กุญแจสำคัญในการป้องกันการกลับเป็นซ้ำในอนาคตคือการรักษาสภาพตั้งแต่เนิ่นๆ และดำเนินชีวิตต่อไป

อาการของโรคเกาต์มีตั้งแต่เล็กน้อยไปจนถึงรุนแรง แต่สิ่งสำคัญคือต้องไปพบแพทย์ทันทีที่คุณรู้สึกวูบวาบ การรักษาสามารถช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงความเจ็บปวดและภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้ ผู้หญิงอาจมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเกาต์ได้เช่นกัน และควรไปพบแพทย์หากรู้สึกมีไข้หรือมีอาการปวดตามข้อ ผู้ที่เป็นโรคเกาต์อาจมีอาการบวมหรือมีไข้ และในกรณีที่รุนแรง อาการอาจนำไปสู่ความเสียหายของข้อต่อหรือถึงขั้นผิดรูปได้

ในบรรดาผู้ที่มีความเสี่ยงต่อโรคเกาต์มากที่สุด สตรีวัยหมดระดูและชายวัยกลางคนมีความเสี่ยงสูงกว่า บางคนมีความเสี่ยงสูงต่อโรคนี้ ดังนั้นพวกเขาจึงควรดำเนินการเพื่อป้องกัน ตัวอย่างเช่น เป็นการดีที่สุดที่จะไม่เพิกเฉยต่อโรคเกาต์เฉียบพลันเพราะอาจทำให้อาการยืดเยื้อได้ น้ำแข็งเฉพาะที่สามารถช่วยได้ แต่ควรประคบครั้งละไม่กี่นาทีเท่านั้น อีกทางเลือกหนึ่งคือการยกขาขึ้นขณะพัก

การโจมตีของโรคเกาต์มักจะกินเวลาห้าถึงเจ็ดวัน หากรักษาในระยะแรก ระหว่างนี้อาการปวดจะทุเลาลงหากรักษาช้า สิ่งนี้สามารถนำไปสู่ความเสียหายต่อข้อต่อ หากคุณไม่ไปพบแพทย์ อาการของคุณอาจบ่งบอกถึงการติดเชื้อภายในข้อต่อ หากอาการยังคงอยู่ ให้ไปพบแพทย์ แพทย์ของคุณอาจสั่งยาและทำการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตเพื่อป้องกันการโจมตีในอนาคต เว็บไซต์ swp.in.th บอกว่าหากการรักษาล้มเหลวการติดเชื้อจะแย่ลงและคุณอาจต้องผ่าตัด

คนส่วนใหญ่ที่เป็นโรคเกาต์จะมีอาการที่เท้าหรือขา อาการของโรคมักเกิดขึ้นที่เท้า แม้ว่าการโจมตีของโรคเกาต์ในภายหลังอาจส่งผลต่อข้อต่อหลายข้อ แต่โรคเกาต์แทบไม่ส่งผลต่อข้อต่อสะโพกหรือไหล่ สำหรับอาการปวดข้อควรปรึกษาแพทย์ ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการ การโจมตีของโรคเกาต์อาจใช้เวลาห้าถึงเจ็ดวัน

แพทย์ของคุณอาจสงสัยว่าเป็นโรคเกาต์จากอาการและประวัติทางการแพทย์ของคุณ การใช้แอพต่อต้านโรคเกาต์อย่าง K Health เป็นวิธีที่ดีในการหลีกเลี่ยงการโจมตีของโรคเกาต์ แนะนำให้พบแพทย์เฉพาะทางด้านโรคเก๊าท์ เมื่อเริ่มมีอาการของโรคเกาต์ แพทย์ของคุณอาจสั่งยาที่ช่วยลดระดับกรดยูริกในร่างกายของคุณ การรักษาโรคเกาต์รวมถึงการหลีกเลี่ยงอาหารและเครื่องดื่มที่มีพิวรีนสูง

การโจมตีของโรคเกาต์มักใช้เวลาห้าถึงเจ็ดวันและเกิดขึ้นชั่วคราว บ่อยครั้งที่อาการไม่รุนแรงจนต้องไปพบแพทย์ การโจมตีของโรคเกาต์มักจะไม่รุนแรง แต่สิ่งสำคัญคือต้องจับตาดูอาการของโรคเกาต์อย่างใกล้ชิดเพื่อดูว่ามีสัญญาณของการติดเชื้อในข้อต่อของคุณหรือไม่ นอกจากนี้ สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือคุณไม่ควรหยุดใช้ยารักษาโรคเกาต์เพื่อช่วยบรรเทาอาการของโรคเกาต์

โรคเกาต์เฉียบพลันมักมีอาการบวม ไวต่อการสัมผัสและมีสีชมพูอมแดงในบริเวณนั้นระหว่างการโจมตี คุณจะได้รับคำแนะนำให้พักข้อต่อที่ได้รับผลกระทบ ในระยะหลัง ๆ ของการโจมตี มักแสดงอาการมากกว่าหนึ่งข้อต่อ ผลลัพธ์ การโจมตีของโรคเกาต์จะทำให้การโจมตีรุนแรงขึ้น ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องปรึกษาแพทย์ทันทีที่สงสัยว่าเป็นโรคเกาต์

ในระหว่างการโจมตี สิ่งสำคัญคือต้องปรึกษาแพทย์ของคุณ คุณควรทราบสาเหตุของโรคเกาต์และอาการแสดง ผลึกกรดยูริกบางชนิดไม่เป็นอันตราย แต่บางชนิดก็ร้ายแรงมากและอาจทำให้ข้อต่อเสียหายถาวรได้ หากอาการของโรคเก๊าท์มีสาเหตุมาจากโรคประจำตัว คุณควรปรึกษาแพทย์ทันที รูมาตอยด์คือการอักเสบของข้อต่อ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *