April 29, 2024

Hyperthyroidism เกิดจากการผลิตฮอร์โมนไทรอยด์มากเกินไป

ภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานเกินเป็นภาวะทางการแพทย์ที่เกิดจากการผลิตฮอร์โมนไทรอยด์มากเกินไป ต่อมผลิตฮอร์โมน 2 ชนิด ได้แก่ ไทรอยด์ฮอร์โมนและไทรอกซีน ซึ่งส่งผลต่อทุกเซลล์ในร่างกาย ต่อมไทรอยด์ควบคุมอุณหภูมิของร่างกายและอัตราการเต้นของหัวใจ นอกจากนี้ยังควบคุมระดับแคลเซียมและโปรตีนในเลือด ผู้ที่มีภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานเกินมักได้รับผลกระทบจากโรค Graves’ ซึ่งเป็นโรคภูมิต้านตนเอง

การรักษาภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานเกินมีหลายประเภท การผ่าตัดเอาต่อมออกอาจเป็นทางเลือกหนึ่ง เป็นการผ่าตัดเอาต่อมไทรอยด์ออก ซึ่งทำให้เกิดอาการเจ็บปวด หลังจากนั้นผู้ป่วยจะต้องรับประทานยาเพื่อทดแทนฮอร์โมนที่สูญเสียไป อย่างไรก็ตาม การผ่าตัดไม่จำเป็นในกรณีส่วนใหญ่ โดยทั่วไปการผ่าตัดจะปลอดภัยและต้องใช้ยาตามใบสั่งแพทย์เท่านั้น ผู้ป่วยที่ได้รับยานี้ควรคาดหวังว่าจะได้รับอาหารเสริมแคลเซียมและวิตามินดีไปตลอดชีวิต

การใช้ยาฮอร์โมนไทรอยด์เกินขนาดอาจทำให้เกิดการใช้ยาเกินขนาดได้ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องตรวจสอบระดับของคุณอย่างสม่ำเสมอ หากคุณกำลังใช้ยาตามใบสั่งแพทย์สำหรับภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานเกิน แพทย์อาจเปลี่ยนขนาดยา ขนาดยาของคุณยังสามารถโต้ตอบกับยาอื่นๆ ได้ ดังนั้นคุณควรสอบถามผู้ให้บริการดูแลสุขภาพของคุณว่ามีความเสี่ยงใดๆ ที่เกี่ยวข้องหรือไม่ สำหรับผู้ที่เป็นโรคนี้ แพทย์ของคุณสามารถทำการตรวจด้วยภาพเพื่อตรวจสอบการทำงานของต่อมไทรอยด์ได้

การวินิจฉัยภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานเกินจำเป็นต้องตรวจต่อมไทรอยด์อย่างละเอียด คุณควรไปพบแพทย์หากคุณพบอาการใดๆ ข้างต้น ต่อมที่ขยายใหญ่ขึ้นอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนทางร่างกายและจิตใจได้หลายอย่าง รวมถึงปัญหาการหายใจ ความเหนื่อยล้า และการลดน้ำหนัก ภาวะนี้อาจนำไปสู่ปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ กระดูกหัก และแม้กระทั่งตาบอดได้ ดังนั้น จึงควรปรึกษาแพทย์โดยเร็วที่สุด

โรคต่อมไทรอยด์อักเสบเฉียบพลันเกิดจากไวรัส การติดเชื้อไวรัสทำให้เกิดการผลิตฮอร์โมนไทรอยด์มากเกินไป หลังจากการติดเชื้อไวรัสหายไป ต่อมไทรอยด์จะกลับสู่สภาวะปกติและหยุดการผลิตฮอร์โมนไทรอยด์มากเกินไป อาจใช้เวลาสองสามเดือนก่อนที่อาการจะหายไป แต่ทางที่ดีควรไปพบแพทย์ทันทีที่คุณเริ่มมีอาการใดๆ เหล่านี้ แพทย์ของคุณจะสามารถระบุได้ว่าคุณมีอาการที่เกี่ยวข้องกับต่อมไทรอยด์ทำงานเกินหรือไม่

อาการของภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานเกิน ได้แก่ เหงื่อออก สีแดง คันผิวหนัง และการเคลื่อนไหวของลำไส้เพิ่มขึ้น ในกรณีที่รุนแรง คุณอาจมีปัญหาในการกลืนหรือหายใจ และอาจทำให้ผมร่วงได้ ภาวะนี้ไม่เพียงแต่เป็นอันตรายเท่านั้น แต่ก็อาจทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับหัวใจได้เช่นกัน แพทย์ของคุณจะตรวจสอบคุณอย่างระมัดระวังเพื่อแยกแยะเงื่อนไขอื่น ๆ หากมีอาการเหล่านี้เขาจะสั่งให้ตรวจนับเม็ดเลือดโดยสมบูรณ์

สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานเกินคือโรคเกรฟส์และโรคเกรฟส์ แม้ว่าโรคเหล่านี้จะพบได้น้อย แต่ก็ส่งผลกระทบต่อหนึ่งในสามของประชากร อาการของภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานเกินมักเป็นผลมาจากการมีไอโอดีนในร่างกายมากเกินไป ภาวะนี้ยังเกี่ยวข้องกับโรคแพ้ภูมิตนเองที่เรียกว่าโรคเกรฟส์ หากต่อมไทรอยด์มีขนาดใหญ่เกินไป อาการอาจรวมถึงน้ำหนักลด กล้ามเนื้อลีบและตัวสั่น

Hyperthyroidism มีอาการหลายอย่าง คนส่วนใหญ่มีความวิตกกังวล น้ำหนักลด และเหนื่อยล้า พวกเขาอาจมีเหงื่อออกมากเกินไป ต่อมไทรอยด์เป็นอวัยวะที่คอ ผลิตฮอร์โมนเพื่อควบคุมระดับการเผาผลาญและพลังงาน เมื่อต่อมไทรอยด์ทำงานมากเกินไป ฮอร์โมนก็จะผลิตมากเกินไป ทำให้ร่างกายทำงานเร็วขึ้น ส่งผลให้อาการของภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานเกินขึ้นอยู่กับอายุและความรุนแรงของอาการ

อาการของภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานเกิน ได้แก่ มีไข้ ผิวหนังเป็นขุย และน้ำหนักลด อาการของภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานเกินอาจเป็นอาการที่น่ากลัวได้ โชคดีที่มีวิธีรักษาสำหรับอาการนี้ไซต์ thaihealth.in.th/blog/ สามารถแนะนำยาเพื่อบรรเทาอาการและวินิจฉัยอาการของคุณได้ โรคนี้พบได้บ่อยมากและอาจนำไปสู่ปัญหากระดูกและหัวใจได้ หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ได้รับการรักษาอาจถึงแก่ชีวิตได้

อาการของภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานเกินอาจมีตั้งแต่ระดับเล็กน้อยไปจนถึงรุนแรง อาการขึ้นอยู่กับสาเหตุของภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานเกิน ในบางกรณีโรคนี้เกิดจากโรคแพ้ภูมิตัวเอง แต่ฉันไม่รู้เหตุผลมากนัก นอกจากนี้ยังเกิดจากเงื่อนไขอื่น ๆ อีกมากมายที่มีโรคแพ้ภูมิตัวเอง ต่อมไทรอยด์ผลิตฮอร์โมนไทรอยด์มากเกินไป สิ่งนี้นำไปสู่ภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานเกิน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *