May 4, 2024

สาเหตุของการติดเชื้อ

แบคทีเรียเป็นจุลินทรีย์เซลล์เดียวขนาดเล็กมากที่มีอยู่ในร่างกายของเรา ส่วนใหญ่ช่วยในการย่อยอาหารของเราเพื่อการย่อยอาหาร แต่บางสายพันธุ์อาจทำให้เกิดการติดเชื้อได้ สิ่งเหล่านี้บางส่วนอาจทำให้เกิดภาวะติดเชื้อซึ่งเรียกว่าพิษในเลือด เป็นการตอบสนองที่เป็นอันตรายของร่างกายต่อการติดเชื้อและเป็นอันตรายมาก หากคุณคิดว่าคุณติดเชื้อแบคทีเรีย คุณต้องไปพบแพทย์ทันที

มีหลายสาเหตุของการติดเชื้อ ที่พบบ่อยที่สุดคือการบาดเจ็บและอุปกรณ์ทางการแพทย์ และการติดเชื้อสามารถเริ่มต้นที่ใดก็ได้ในร่างกายของคุณ แผลที่ผิวหนังหรือหลอดเลือดแตกอาจทำให้แบคทีเรียเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย สายสวนหรือขั้นตอนการผ่าตัดที่รุกรานสามารถนำแบคทีเรียเข้าสู่ร่างกายของคุณและทำให้เกิดภาวะติดเชื้อได้ คุณอาจติดเชื้อจากการติดเชื้อแบคทีเรียขณะอยู่ในโรงพยาบาล หากไม่ทราบอาการควรปรึกษาแพทย์โดยเร็วที่สุด

การติดเชื้ออาจเริ่มต้นที่ใดก็ได้ในร่างกาย ตำแหน่งที่พบบ่อย ได้แก่ ตับ ท่อน้ำดี ระบบทางเดินอาหาร ปอด และระบบทางเดินปัสสาวะ หากผิวหนังของคุณแตกหรือเป็นแผล แบคทีเรียจากสิ่งแวดล้อมสามารถเข้าสู่ร่างกายได้ การทำหัตถการทางการแพทย์ที่รุกรานสามารถนำแบคทีเรียเข้าสู่ร่างกายของคุณได้ ขั้นตอนเหล่านี้อาจทำให้แบคทีเรียสะสมในร่างกายและทำให้เกิดภาวะติดเชื้อได้ ภาวะนี้มักเป็นอันตรายถึงชีวิตและต้องได้รับการดูแลจากแพทย์ทันที

สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของภาวะติดเชื้อคือการติดเชื้อแบคทีเรียและการติดเชื้อในกระแสเลือด อย่างไรก็ตาม หากคุณเกิดการติดเชื้อแบคทีเรียในเลือด การรักษาอาจต้องใช้ยาปฏิชีวนะ หากคุณได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อแบคทีเรียในเลือด คุณต้องติดต่อแพทย์โดยเร็วที่สุด แพทย์ที่ดีสามารถช่วยให้คุณได้รับการรักษาที่เหมาะสมโดยเร็วที่สุด มีการติดเชื้อแบคทีเรียหลายประเภทที่สามารถรักษาได้สำเร็จ สิ่งที่พบบ่อยที่สุด ได้แก่ :

การติดเชื้อแบคทีเรียในเลือดมักรักษาได้ มักเกิดจากแบคทีเรียรูปแท่ง หากคุณตกเป็นเหยื่อของภาวะติดเชื้อ คุณควรไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด โชคดีที่ภาวะติดเชื้อในกระแสเลือดส่วนใหญ่สามารถรักษาได้ด้วยยาปฏิชีวนะ การรักษาภาวะติดเชื้อในกระแสเลือดขึ้นอยู่กับอาการของผู้ป่วย แพทย์ควรจะสามารถรักษาโรคติดเชื้อแบคทีเรียในเลือดได้หากได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อตั้งแต่เนิ่นๆ

เมื่อเลือดเป็นพิษเกิดขึ้นจากการติดเชื้อแบคทีเรีย เรียกว่าภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด เมื่อเกี่ยวข้องกับเลือด ภาวะติดเชื้อในกระแสเลือดอาจทำให้เกิดภาวะที่เป็นอันตรายถึงชีวิตที่เรียกว่าภาวะช็อกจากภาวะติดเชื้อได้ เมื่อความดันโลหิตลดลงต่ำเกินไป การไหลเวียนโลหิตก็จะแย่ลง และผู้ป่วยจะเข้าสู่ภาวะ Septic Shock แม้ว่าอาการนี้อาจดูไม่รุนแรงเมื่อมองแวบแรกแต่อาจทำให้เสียชีวิตได้ เพราะเป็นรูปแบบหนึ่งของการปกป้องร่างกาย ผู้ป่วยอยู่ในภาวะช็อกจากการติดเชื้อ

การติดเชื้อแบคทีเรียในเลือดเป็นโรคติดเชื้อที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ แบคทีเรียที่ทำให้เกิดการติดเชื้อเหล่านี้คือ Neisseria meningitidis และหากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ได้รับการรักษาอาจทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนร้ายแรงได้ หากไม่ได้รับการรักษาทันทีอาจถึงแก่ชีวิตได้ แม้ว่านี่จะไม่ใช่การติดเชื้อแบคทีเรียทั่วไป แต่การวินิจฉัยและการรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ ถือเป็นกุญแจสำคัญในการฟื้นตัวของผู้ป่วย อาการอาจแตกต่างกันอย่างมากในแต่ละคน แต่โดยทั่วไปหากตรวจพบในระยะแรกมีแนวโน้มว่าจะหายไปหมด

พิษในเลือดอาจทำให้เกิดภาวะช็อกได้ การติดเชื้อในปอดและอวัยวะอื่น ๆ อาจทำให้เกิดภาวะติดเชื้อได้ หากบุคคลหนึ่งมีสาย IV หรือกำลังได้รับการถ่ายเลือด พวกเขาอาจเกิดการติดเชื้อในเลือดได้ ภาวะนี้มีลักษณะเฉพาะคือมีเลือดออกผิดปกติและอาจทำให้ผู้ป่วยมีอาการอ่อนเพลียได้ เลือดออกประเภทนี้สามารถทำลายเนื้อเยื่อได้เช่นกัน

ผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอมีแนวโน้มที่จะติดเชื้อมากขึ้น โรคนี้เกี่ยวข้องกับระบบภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอ ในบางกรณีการติดเชื้ออาจทำให้อวัยวะเสียหายและเสียชีวิตได้ นี่ถือเป็นเหตุฉุกเฉินทางการแพทย์ที่ร้ายแรง ดังนั้นควรปรึกษาแพทย์และเว็บไซต์สุขภาพทันที insidebushvgore.com เมื่อมีการติดเชื้อเกิดขึ้น ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายจะตอบสนองโดยปล่อยสารเคมีเข้าสู่กระแสเลือดเพื่อต่อสู้กับแบคทีเรีย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *