April 29, 2024

ตะคริวของกล้ามเนื้อ – สาเหตุอะไร?

ตะคริวของกล้ามเนื้อคือการหดตัวอย่างกะทันหันโดยไม่สมัครใจซึ่งอาจเจ็บปวดได้ ความเจ็บปวดอาจมีตั้งแต่การกระตุกเล็กน้อยไปจนถึงการสูญเสียการเคลื่อนไหวโดยสิ้นเชิง และยังอาจส่งผลให้เกิดภาวะซึมเศร้าได้ด้วย อาจเกิดขึ้นในช่วงพัก ระหว่างหรือหลังการออกกำลังกาย หรือในระดับหนึ่งของการออกแรง บางคนเป็นตะคริวที่กล้ามเนื้อตลอดเวลา รวมถึงในช่วงที่เหลือ ระหว่างมีประจำเดือน และในช่วงที่มีโรคกระเพาะและลำไส้อักเสบ

ตะคริวมีหลายประเภท บางชนิดเกิดจากการกดทับของเส้นประสาท และบางชนิดเกิดจากการใช้กล้ามเนื้อบางส่วนมากเกินไป ตะคริวประเภทอื่นๆ อาจเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของการไหลเวียนโลหิตและอิเล็กโทรไลต์ต่ำ ในระหว่างตั้งครรภ์ กล้ามเนื้อขาจะบอบบางเป็นพิเศษและอาจเกิดตะคริวได้ง่ายในระหว่างตั้งครรภ์ ถึงแม้จะชื่อนี้ แต่ก็มีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้กล้ามเนื้อหดตัวได้ รวมถึงการไม่มีการเคลื่อนไหวและขาดการยืดกล้ามเนื้อ หากตะคริวที่กล้ามเนื้อของคุณรุนแรงเพียงพอ คุณอาจต้องเข้ารับการตรวจร่างกายเพื่อหาสาเหตุ

ตะคริวของกล้ามเนื้อเกิดได้จากหลายสาเหตุ บางคนมีความโน้มเอียงทางพันธุกรรมต่อคนบางประเภท ตัวอย่างเช่น นักวิ่งมาราธอน นักไตรกีฬา และผู้สูงอายุ มักจะเป็นตะคริวที่กล้ามเนื้อ คนเหล่านี้มีความเสี่ยงที่จะประสบกับปัญหาเหล่านี้เนื่องจากอาชีพของพวกเขา สำหรับพวกเขา เป็นเรื่องปกติโดยเฉพาะในช่วงปรีซีซั่น เมื่อร่างกายของพวกเขายังไม่ได้รับการปรับสภาพและมีแนวโน้มที่จะเหนื่อยล้ามากขึ้น ปัจจัยอื่นๆ อาจมีส่วนทำให้เกิดตะคริวได้ เช่น หายใจแรงเกินไปหรือสวมรองเท้าส้นสูง

ตะคริวของกล้ามเนื้อประเภทต่างๆ เกี่ยวข้องกับระบบต่างๆ ในร่างกาย แม้ว่าสาเหตุของประเภทนี้มักจะเหมือนกัน แต่ก็อาจมีผลกระทบที่แตกต่างกันออกไป ตะคริวบางชนิดส่งผลต่อกระเพาะอาหาร ในขณะที่บางชนิดเกิดขึ้นในช่วงมีประจำเดือน และไม่มีความสัมพันธ์ระหว่างเพศกับการเกิดตะคริว แม้ว่าคนส่วนใหญ่จะไม่ทราบถึงประเภทต่างๆ เหล่านี้ แต่สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจสาเหตุของอาการเจ็บปวดเหล่านี้ หากคุณมีอาการเหล่านี้ ควรปรึกษาแพทย์โดยเร็วที่สุด

ตะคริวทั้งจากการประกอบอาชีพและอาชีพค่อนข้างคล้ายกัน ตะคริวจากการทำงานถือเป็นอาการกระตุกจากการทำงานประเภทหนึ่งและส่งผลต่อกล้ามเนื้อเฉพาะส่วนของร่างกาย กล้ามเนื้อที่ใช้ออกกำลังกายเป็นประจำมักได้รับผลกระทบ นี่อาจทำให้ยากต่อการเคลื่อนย้ายวัตถุหรือลดความคล่องตัว ผู้ที่มีภาวะดังกล่าวจะเคลื่อนย้ายสิ่งของลำบาก แต่สิ่งนี้สามารถเกิดขึ้นได้ในอาชีพอื่นเช่นกัน ประเภทของการจับกุมที่พบบ่อยที่สุดคือโรคบาดทะยัก

ตะคริวสามประเภทแบ่งตามตำแหน่งและคุณภาพของความเจ็บปวด ประเภทของการจับกุมที่พบบ่อยที่สุดเรียกว่าการจับกุมจากการประกอบอาชีพ เกิดขึ้นเมื่อกล้ามเนื้ออยู่ภายใต้การควบคุมโดยสมัครใจ และอาจส่งผลต่อส่วนใดส่วนหนึ่งของกล้ามเนื้อ ในระหว่างที่มีอาการกระตุกจากการทำงาน กล้ามเนื้อทั้งหมดอาจได้รับผลกระทบ อาการอื่นๆ อาจรวมถึงการสูญเสียความชำนาญเว็บไซต์ https://pg.in.th/blog/ บอกว่าเมื่อคุณใกล้ชิดกับผู้เชี่ยวชาญ อาการต่างๆ จะเกิดขึ้นอย่างกะทันหันและควบคุมได้ยาก

อาการชักมีสองประเภทหลัก: จากการประกอบอาชีพและโรคบาดทะยัก เหตุผลแรกเกี่ยวข้องกับประเภทของกิจกรรมของมนุษย์ ในขณะที่อย่างหลังเกิดจากปัจจัยทางกายภาพ ตะคริวในที่ทำงานเกิดจากความเครียดในร่างกายในระดับสูงผิดปกติ ผู้หญิงที่เป็นตะคริวจากโรคบาดทะยักอาจมีประจำเดือนมาไม่ปกติหรือไม่สม่ำเสมอ ตัวอย่างเช่นคนส่วนใหญ่มักเป็นตะคริวบาดทะยักเมื่อทำงานหนักเกินไป

ตะคริวอีกประเภทหนึ่งเกิดขึ้นเมื่อกล้ามเนื้อถูกใช้อย่างต่อเนื่องระหว่างออกกำลังกาย การใช้มากเกินไปอาจทำให้ร่างกายอ่อนแอและสูญเสียความคล่องตัว ตะคริวจากการทำงานเป็นภาวะที่อาจเกิดจากการใช้กล้ามเนื้อบางกลุ่มมากเกินไป ตัวอย่างเช่น ผู้หญิงอาจเป็นตะคริวเรื้อรังจากโรคบาดทะยักได้หากออกกำลังกายมากเกินไป ภาวะนี้เกิดจากความไม่สมดุลของแร่ธาตุและอิเล็กโทรไลต์ในร่างกาย

อาการชักมีหลายประเภท บางประเภทพบได้บ่อยกว่าประเภทอื่น แม้ว่าบางชนิดจะไม่ทราบสาเหตุก็ตาม ในบางกรณี การหดตัวของกล้ามเนื้ออาจเกิดขึ้นอย่างวุ่นวายและไม่ได้ตั้งใจ ปัจจัยอื่นๆ อาจทำให้บุคคลรู้สึกไม่สบายใจ รวมถึงขาดการยืดตัวหรือขาดน้ำ ในระหว่างออกกำลังกาย ความดันโลหิตของคนมักจะสูงขึ้นและอาจเกิดภาวะขาดน้ำได้ อีกเหตุผลหนึ่งอาจเป็นรองเท้าส้นสูง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *