April 29, 2024

ตาเบาหวาน – สัญญาณและอาการ

ภาวะเบาหวานขึ้นตาเป็นภาวะร้ายแรงที่อาจทำให้ตาบอดหรือสูญเสียการมองเห็น สิ่งสำคัญคือต้องตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงของการมองเห็น เนื่องจากเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันโรค โชคดีที่เบาหวานขึ้นตาสามารถป้องกันได้ การจัดการระดับน้ำตาลในเลือดอย่างเหมาะสมถือเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันโรคเบาหวาน นอกจากนี้ สิ่งสำคัญคือต้องไปพบแพทย์หากคุณสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ในการมองเห็น คุณอาจมีปัญหาการมองเห็นที่ไม่เกี่ยวข้องกับโรคเบาหวาน

สัญญาณแรกของโรคเบาหวานคือการมองเห็นไม่ชัด ตาที่เป็นโรคเบาหวานอาจมีเลือดไหลออกมา ซึ่งทำให้เลนส์ตาขุ่นมัวและบังแสงไม่ให้ผ่านรูม่านตาไปยังเรตินา ส่งผลให้ภาพบิดเบี้ยวและเบลอ ในโรคจอประสาทตาที่มีการแพร่กระจายขั้นสูง หลอดเลือดสามารถเติบโตเข้าไปในเรตินาได้จริง และรบกวนการระบายน้ำตามปกติของของเหลวออกจากตา ความกดดันนี้อาจทำให้เส้นประสาทตาเสียหายได้ในที่สุด

สัญญาณที่สองของโรคเบาหวานคือการมองเห็นไม่ชัด เกิดขึ้นเมื่อน้ำตาลในเลือดในดวงตาถึงระดับที่สูงหรือต่ำเกินไป สิ่งนี้อาจทำให้เลนส์ตาบวมซึ่งอาจทำให้มองเห็นไม่ชัด แม้ว่าการมองเห็นของคุณจะเป็นเรื่องปกติ แต่ก็อาจเป็นสัญญาณของภาวะเบาหวานขึ้นจอตาได้ โรคนี้จะทำให้สูญเสียการมองเห็นและตาบอดในที่สุด

นอกจากจะมองเห็นไม่ชัดแล้ว ตาที่เป็นโรคเบาหวานยังทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงระดับน้ำตาลในเลือดอย่างรวดเร็วอีกด้วย เนื่องจากระดับน้ำตาลในเลือดมีความผันผวนอย่างรวดเร็ว เลนส์ที่อยู่ตรงกลางดวงตาจึงไม่เปลี่ยนรูปร่าง ส่งผลให้ภาพบิดเบี้ยวหรือเบลอ ในที่สุดภาวะนี้อาจส่งผลให้เนื้อเยื่อเส้นใยพัฒนาบนเรตินา ทำให้เกิดความเสียหายอย่างรุนแรง การไปพบจักษุแพทย์เพื่อการวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญ

ตาที่เป็นโรคเบาหวานอาจทำให้มองเห็นภาพซ้อนได้ ซึ่งเป็นอาการของโรคเบาหวานขึ้นตา ถ้าตาขุ่น ผู้ป่วยจะมองเห็นภาพไม่ชัด ในบางกรณีจอประสาทตาเสื่อมและจำเป็นต้องได้รับการผ่าตัดต้อกระจก อาการอื่นๆ ของโรคตาที่เป็นโรคเบาหวาน ได้แก่ กระจกมองหรือบิดเบี้ยว และไม่สามารถเพ่งความสนใจไปที่วัตถุได้ จอประสาทตาจะมองเห็นได้ยากขึ้นและแย่ลงเรื่อยๆ

แม้ว่าอาการของโรคเบาหวานขึ้นตาจะเป็นเพียงอาการเล็กๆ น้อยๆ แต่อาการนี้ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกในผู้ป่วยเบาหวาน ในระยะแรกผู้ป่วยจะมองเห็นภาพไม่ชัด ในระยะที่รุนแรงขึ้น ภาวะดังกล่าวอาจนำไปสู่โรคต้อหินได้ โดยทั่วไปภาวะนี้ไม่สามารถรักษาให้หายได้ แต่การไปพบผู้เชี่ยวชาญด้านตาเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงได้ หากตรวจไม่พบ ภาวะเบาหวานขึ้นจอประสาทตาอาจทำให้สูญเสียการมองเห็นและตาบอดได้

หากผู้ป่วยมีอาการของโรคเบาหวานขึ้นจอประสาทตาควรปรึกษาแพทย์ทันที หากอาการรุนแรงอาจถึงแก่ชีวิตได้ อาจต้องใช้เวลาหลายเดือนจึงจะกลับสู่ชีวิตปกติได้ การมองเห็นของคุณอาจบกพร่องเป็นเวลาหนึ่งทศวรรษหรือมากกว่านั้น แม้ว่าการสูญเสียการมองเห็นจะเกิดขึ้นได้ยาก แต่ภาวะนี้อาจทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนร้ายแรงและอาจถึงขั้นตาบอดได้ เมื่อได้รับการวินิจฉัยแล้วอาการของโรคจอประสาทตาที่เป็นเบาหวานสามารถรักษาได้โดยการสั่งยาหรือการผ่าตัด

โรคเบาหวานขึ้นจอประสาทตาชนิดที่พบบ่อยที่สุดคือจอประสาทตา การสูญเสียการมองเห็นประเภทนี้เป็นประเภทที่พบบ่อยที่สุด ผู้ป่วยโรคเบาหวานทุกคนมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคจอประสาทตาจากเบาหวาน ซึ่งอาจทำให้ตาบอดได้ ภาวะนี้อาจทำให้แย่ลงได้ด้วยระดับน้ำตาลในเลือดและความดันโลหิตสูง แม้ว่านี่จะเป็นภาวะที่เป็นอันตราย แต่ก็ยังสามารถรักษาได้ เว็บไซต์ทางการแพทย์ cres.in.th/blog/ สามารถแนะนำแผนการรักษาให้คุณได้

โรคเบาหวานขึ้นจอประสาทตาชนิดที่พบบ่อยที่สุดคือจอประสาทตา นี่คือโรคที่ส่งผลต่อเส้นประสาทตา หากคุณเป็นโรคเบาหวาน คุณมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคจอประสาทตาเพิ่มขึ้น อาการเหล่านี้อาจเกิดขึ้นได้เช่นกัน แต่สิ่งนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับโรคจอประสาทตาเสมอไป เมื่อเกิดโรคเบาหวานขึ้นตา เส้นประสาทตาจะอักเสบ สิ่งนี้นำไปสู่ปัญหาการตาบอดและการมองเห็น

ภาวะเบาหวานขึ้นจอประสาทตาเป็นภาวะแทรกซ้อนที่อาจร้ายแรงของโรคเบาหวาน สิ่งนี้ส่งผลต่อเรตินาและอาจส่งผลต่อการมองเห็น แม้ว่าโรคเบาหวานขึ้นจอประสาทตาจะไม่มีทางรักษาได้ แต่สามารถป้องกันได้โดยการรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ นอกจากการตรวจตาเป็นประจำแล้ว ผู้ที่เป็นโรคเบาหวานควรได้รับการตรวจเพิ่มเติมในระหว่างตั้งครรภ์ด้วย หากคุณมีปัญหาการมองเห็น คุณต้องไปพบแพทย์ แพทย์ของคุณจะทำการตรวจประจำปีเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีภาวะแทรกซ้อนทางตา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *