April 18, 2024

อาการและสาเหตุของโรคระบบประสาท Trigeminal

Trigeminal neuropathy คือภาวะที่เส้นประสาทไตรเจมินัลซึ่งปกติจะนำข้อมูลทางประสาทสัมผัสจากใบหน้าไปยังสมองของคุณได้รับผลกระทบ หากคุณมีโรคระบบประสาทส่วนกลางเสื่อมแม้แต่การกระตุ้นเพียงเล็กน้อยบนใบหน้ารวมถึงการแปรงฟันหรือทาลิปสติกก็อาจทำให้เจ็บปวดอย่างมาก ความเจ็บปวดอาจรุนแรงและในกรณีที่รุนแรงอาจนำไปสู่การสูญเสียการควบคุมลำไส้ ในบางกรณีอาการปวดอาจรุนแรงมากจนผู้ป่วยไม่สามารถรับประทานอาหารหรือดื่มได้

Trichotillomania คาดว่าจะเป็นอาการปวดเรื้อรังอีกรูปแบบหนึ่งที่ส่งผลกระทบต่อผู้คนมากถึง 25% ในสหรัฐอเมริกา Trichotillomania เกี่ยวข้องกับการแปรงฟันการดึงผมและพฤติกรรมทางอารมณ์อื่น ๆ ที่ดูเหมือนว่ามีความเชื่อมโยงทางอารมณ์หรือร่างกายกับบริเวณที่ได้รับผลกระทบ อาจส่งผลต่อบริเวณต่างๆเช่นคอหนังศีรษะใบหน้ามือเท้าและเท้า

แม้ว่าจะไม่มีผลกระทบในระยะยาวของ Trichotillomania แต่ก็มีผลทางการแพทย์เช่นความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของโรคหัวใจและโรคเบาหวาน นอกจากนี้ยังสามารถนำไปสู่ภาวะซึมเศร้าความเครียดความวิตกกังวลและแม้แต่โรคจิต

อาการปวดเรื้อรังประเภทนี้มีผลในระยะยาวอย่างไร? ทุกคนสามารถกำจัดอาการนี้ได้หรือไม่? เพื่อให้เข้าใจว่ามีตัวเลือกการรักษาใดบ้างและจะช่วยได้อย่างไรสิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจอาการและสาเหตุของอาการ

อาการหลักของโรคระบบประสาท Trigeminal คืออาการคันที่ใบหน้าซึ่งมักเป็นหวัดหรือเป็นไข้ ความรู้สึกนี้ยากมากที่จะบรรยาย แต่ถ้าคุณรู้จักใครสักคนที่ทนทุกข์กับเรื่องนี้คุณจะเข้าใจว่าฉันกำลังพูดถึงอะไร เมื่อคนเป็นโรคระบบประสาท Trigeminal ความเจ็บปวดที่พวกเขากำลังประสบมักจะไม่ถูกแปลเป็นภาษาท้องถิ่น แต่อาจเกิดขึ้นได้จนถึงด้านหลังศีรษะความรู้สึกไม่สบายสามารถสังเกตได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตอนเช้าเมื่อใบหน้ายังอุ่นอยู่

เนื่องจากความเจ็บปวดไม่ได้ถูกแปลเฉพาะที่บริเวณเดียวของใบหน้าจึงอาจเป็นสัญญาณของสิ่งอื่นที่ผิดปกติกับระบบประสาทของผู้ป่วย หากมีปัญหาพื้นฐานอื่น ๆ ที่ส่งผลต่อระบบประสาทของผู้ป่วยความเจ็บปวดอาจเป็นสัญญาณเตือนว่ามีบางสิ่งที่ร้ายแรงกว่ากำลังเกิดขึ้น วิธีที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งในการบรรเทาอาการปวดประเภทนี้คือการทานยาแก้แพ้ ทำงานโดยลดการผลิตฮีสตามีนในร่างกาย

ฮีสตามีนผลิตขึ้นเพื่อตอบสนองต่อความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ เนื่องจากร่างกายของผู้ป่วยจำเป็นต้องผลิตฮีสตามีนจึงเกิดอาการเช่นคันและคันเมื่อมีฮีสตามีนในร่างกายมากเกินไป ยาแก้แพ้สามารถช่วยได้โดยการลดปริมาณของฮีสตามีนที่ปล่อยออกมาและลดอาการต่างๆ

เมื่อคุณเจ็บปวดโปรดจำไว้ว่าปัญหาอาจเกิดจากสิ่งอื่นในร่างกายของคุณที่อาจทำให้กล้ามเนื้อตึงเครียด สาเหตุส่วนใหญ่ของอาการปวดประเภทนี้คือปวดกล้ามเนื้อบริเวณคอและหลังส่วนบนรวมถึงที่ใบหน้า ภาวะอื่น ๆ ที่อาจทำให้กล้ามเนื้อตึง ได้แก่ เนื้องอกโรคข้ออักเสบและการบาดเจ็บที่ไขสันหลัง เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้กล้ามเนื้อเหล่านี้จะแข็งและทำให้เกิดความเจ็บปวดและความตึงเครียดซึ่งอาจทำให้ยากต่อการควบคุม

จุดกระตุ้นคือบริเวณของร่างกายที่เกิดการอักเสบ เมื่อส่วนที่อักเสบของร่างกายถูกบีบอัดความเจ็บปวดที่เกี่ยวข้องกับความเจ็บปวดจะเพิ่มขึ้น ตัวอย่างเช่นหากความเจ็บปวดลุกลามไปยังส่วนที่เหลือของใบหน้าเนื่องจากกล้ามเนื้อหูหนวกนี่เป็นตัวกระตุ้น

วิธีหนึ่งในการรักษาจุดกระตุ้นคือการผ่อนคลายและลดความดัน ก็เพียงพอที่จะนวดจุดกระตุ้นด้วยผ้าขนหนูได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากอาการปวดแย่ลง ประคบร้อนหรือแผ่นความร้อน อาจช่วยได้เช่นกัน วิธีการเหล่านี้ไม่เพียงพอสำหรับการบรรเทาอาการปวดเสมอไป อย่างไรก็ตามวิธีนี้ช่วยบรรเทาอาการปวดบวมได้เป็นอย่างดี

ยาแก้แพ้ช่วยลดปริมาณฮีสตามีนและบรรเทาอาการปวดที่เกี่ยวข้องกับภาวะนี้ หากแพทย์ของคุณสั่งยาต้านฮีสตามีนคุณต้องปฏิบัติตามคำแนะนำ ซึ่งมีประโยชน์มาก แต่ควรใช้ในระยะสั้นเท่านั้น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *