May 13, 2024

การรักษาภาวะไขมันในเลือดสูง

ภาวะไขมันในเลือดผิดปกติเป็นภาวะที่ระดับไขมันเลว (LDL) สูงและระดับไขมันดี (HDL) ต่ำ โรคนี้มักเป็นกรรมพันธุ์ แต่อาจเกิดจากการกลายพันธุ์ทางพันธุกรรมได้เช่นกัน รูปแบบที่สืบทอดกันมากที่สุดคือไขมันในเลือดสูงจากครอบครัว heterozygous ซึ่งทำให้ LDL และ HDL คอเลสเตอรอลสูงเพิ่มขึ้น แม้ว่าเด็กที่มีภาวะไขมันในเลือดผิดปกติจะไม่มีอาการ แต่ผู้ที่เป็นโรคนี้ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัย

ในกรณีส่วนใหญ่ แพทย์จะให้ความสำคัญกับการลดระดับไตรกลีเซอไรด์และไขมันเลว การรักษาภาวะไขมันในเลือดผิดปกติขึ้นอยู่กับสาเหตุและความรุนแรงของภาวะ ในกรณีที่รุนแรง แพทย์อาจสั่งยาลดไขมัน เช่น สแตติน ยาเหล่านี้ขัดขวางการสร้างคอเลสเตอรอลในตับ ผู้ที่มีภาวะไขมันในเลือดสูงบางรายอาจต้องใช้ยาตามใบสั่งแพทย์ สำหรับผู้ที่มีอาการไม่รุนแรง การเปลี่ยนแปลงอาหารก็เพียงพอแล้ว ในขณะที่ผู้ที่มีอาการรุนแรงอาจต้องใช้ยากลุ่มสแตติน

หากคุณเป็นโรคไขมันในเลือดผิดปกติ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด การรักษาจะขึ้นอยู่กับสาเหตุของโรคและความรุนแรงของโรค หากคุณมีระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูง แพทย์อาจสั่งยาลดระดับไขมัน ยานี้จะรบกวนการสร้างคอเลสเตอรอลในตับ หากคุณมีระดับ LDL สูง แพทย์ของคุณอาจแนะนำให้ใช้ยากลุ่มสแตตินหรือยาอื่นๆ

การรักษาภาวะไขมันในเลือดผิดปกตินั้นมุ่งเน้นไปที่การลด LDL และไตรกลีเซอไรด์เป็นหลัก อย่างไรก็ตาม การรักษาขึ้นอยู่กับสาเหตุและความรุนแรงของอาการของคุณ ในกรณีส่วนใหญ่ แพทย์จะสั่งยาลดไขมัน สำหรับผู้ที่มีระดับ LDL สูง ยานี้ทำงานโดยการปิดกั้นเอนไซม์ที่สร้างคอเลสเตอรอลในตับ ผู้ป่วยที่มีระดับคอเลสเตอรอล LDL สูงมักจะต้องได้รับการรักษาด้วยยากลุ่มสแตตินหรือยาลดไขมันชนิดอื่น

นอกจากความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดแล้ว ระดับไขมัน LDL และ HDL ที่สูงยังสัมพันธ์กับภาวะไขมันในเลือดสูงอีกด้วย เป็นผลให้ความผิดปกติเหล่านี้สามารถนำไปสู่โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคเบาหวานได้ การรักษาภาวะไขมันในเลือดผิดปกติรวมถึงการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตเพื่อลดคอเลสเตอรอลและเพิ่ม HDL สิ่งสำคัญคือต้องรักษาสุขภาพให้แข็งแรง เป็นผลให้ระดับไตรกลีเซอไรด์และคอเลสเตอรอล LDL ในเลือดของคุณเหมาะสมที่สุด

ผู้ที่มีระดับไตรกลีเซอไรด์สูงอาจมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นในการเป็นโรคหัวใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีประวัติคนในครอบครัวเป็น ปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ สำหรับภาวะไขมันในเลือดผิดปกติ ได้แก่ การใช้ยาสูบและการรับประทานอาหาร อาการของภาวะไขมันในเลือดผิดปกติอาจไม่รุนแรงหรือรุนแรง และอาจไม่จำเป็นต้องได้รับการรักษา สำหรับผู้ป่วยบางราย ภาวะไขมันในเลือดผิดปกติเป็นภาวะเรื้อรังที่ต้องได้รับการติดตามอย่างต่อเนื่อง หากคุณมีระดับไตรกลีเซอไรด์ที่มีความเสี่ยงสูง แพทย์จะสั่งยาที่สามารถช่วยให้ระดับคอเลสเตอรอลของคุณคงที่ได้

หากคุณกังวลเกี่ยวกับไตรกลีเซอไรด์สูง คุณควรปรึกษาแพทย์ของคุณ สิ่งสำคัญคือต้องสังเกตว่าภาวะไขมันในเลือดผิดปกติและน้ำตาลในเลือดสูงนั้นไม่เหมือนกัน ทั้งสองเงื่อนไขเกี่ยวข้องกับระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ในระดับสูง การถ่ายทอดทางพันธุกรรมเป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของระดับ LDL และไตรกลีเซอไรด์สูงในผู้ที่มีภาวะไขมันในเลือดสูงในครอบครัว ผู้ที่มีอาการนี้มีความเสี่ยงสูงในการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบระยะแรก

สาเหตุของภาวะไขมันในเลือดผิดปกติมีหลากหลาย โดยทั่วไป อาจเกิดจากการใช้ยาสูบ การอดอาหารหรือโรคอ้วนสำหรับผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 สิ่งสำคัญคือต้องระบุกลยุทธ์การป้องกันแบบทุติยภูมิและหลัก แต่ในบางกรณีก็ไม่มีสาเหตุเฉพาะสำหรับภาวะไขมันในเลือดผิดปกติ สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานประเภท 2 แนะนำให้เปลี่ยนอาหารเพื่อลดความเสี่ยงต่อโรคและระดับคอเลสเตอรอล

หากคุณมีภาวะไขมันในเลือดสูงให้ติดต่อแพทย์ทันทีและไปสถานพยาบาล https://www.militaryelectronichealthcare.com/ สิ่งสำคัญคือต้องรักษาภาวะไขมันในเลือดผิดปกติหากทำให้หัวใจบวมหรือเป็นเบาหวาน แพทย์ของคุณจะตรวจระดับคอเลสเตอรอลของคุณเพื่อพิจารณาว่าจำเป็นต้องได้รับการรักษาอย่างไร ขั้นตอนแรกคือการปรับปรุงอาหารของคุณ คุณควรรับประทานผักและผลไม้ให้มาก ๆ และหลีกเลี่ยงไขมันทรานส์ คุณต้องนอนหลับให้เพียงพอด้วย การนอนหลับที่มีคุณภาพสามารถส่งผลต่อความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดได้อย่างมีนัยสำคัญ

ระดับคอเลสเตอรอลที่แนะนำสำหรับเด็กอยู่ระหว่าง 190 มก./ดล. ถึง 280 มก./ดล. ความเข้มข้นของ LDL สูงถือว่ามีความเสี่ยงสูง ระดับ HDL ที่สูงขึ้นถือว่าต่ำกว่า คนที่มีสุขภาพดีที่มี HDL ต่ำจะมีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจน้อยกว่า แพทย์อาจให้รับประทานยากลุ่มสแตติน โดยทั่วไป ยาเหล่านี้ไม่เหมาะสำหรับเด็กเล็ก หากลูกของคุณมีภาวะไขมันในเลือดผิดปกติ ควรไปพบกุมารแพทย์ แพทย์ของคุณจะตรวจสอบระดับของ LDL และ HDL เพื่อให้แน่ใจว่าอยู่ในระดับที่ยอมรับได้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *