May 5, 2024

การรักษามะเร็งต่อมน้ำเหลือง

การรักษามะเร็งต่อมน้ำเหลืองขึ้นอยู่กับชนิดของมะเร็ง ระยะและอายุของผู้ป่วย สุขภาพโดยรวมของผู้ป่วยและความทนทานต่อการรักษาที่เฉพาะเจาะจง เนื่องจากโรคสามารถลุกลามได้แม้ไม่มีอาการ แพทย์จึงอาจรอรักษาผู้ป่วยก่อนที่จะแสดงอาการ ในระหว่างการรักษา ผู้ป่วยอาจต้องเข้ารับการบำบัดหลายรอบเพื่อดูว่าโรคตอบสนองต่อการรักษาหรือไม่ หากการรักษาไม่ได้ผลลัพธ์ใด ๆ แพทย์อาจแนะนำวิธีการรักษาอื่น

การเกิดซ้ำของมะเร็งต่อมน้ำเหลืองอาจเกิดขึ้นหลังจากใช้การรักษามาตรฐานเป็นเวลาหกเดือน ในการตัดสินใจว่าการรักษาด้วยเคมีบำบัดเหมาะสมกับคุณหรือไม่ สิ่งสำคัญคือต้องขอความเห็นที่สองจากแพทย์ด้านเนื้องอกวิทยาที่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการ ความคิดเห็นที่สองจะช่วยให้คุณรู้สึกสบายใจกับแผนการรักษาของคุณ ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพของคุณยังสามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับการทดลองทางคลินิก ซึ่งอาการของคุณอาจได้รับการรักษาด้วยยาทดลอง

ผู้ป่วยมะเร็งต่อมน้ำเหลืองที่กลับมาเป็นซ้ำมักจะได้รับการตรวจเพิ่มเติมเพื่อระบุว่ามะเร็งแพร่กระจายและพฤติกรรมเปลี่ยนไปหรือไม่ การตรวจชิ้นเนื้อเนื้อเยื่อจะยืนยันด้วยว่ามะเร็งกลับมาที่ตำแหน่งเดิมหรือเปลี่ยนเป็นชนิดย่อยที่ลุกลามหรือไม่ จากผลการทดสอบเหล่านี้ ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพของคุณสามารถแนะนำการรักษาที่เหมาะสมได้ เป้าหมายหลักคือการบรรเทาอาการและกำจัดโรคโดยเร็วที่สุด

หากการรักษาไม่สามารถรักษามะเร็งต่อมน้ำเหลืองได้ มีวิธีการรักษาอื่นที่สามารถใช้ได้ การฉายรังสีและเคมีบำบัดเป็นการรักษาหลักสองรูปแบบสำหรับภาวะนี้ แพทย์อาจสั่งการรักษาทางชีววิทยา เช่น โมโนโคลนอลแอนติบอดีและ IL-2 ไซโตไคน์ หรือรวมทั้งสองอย่างเข้าด้วยกัน เมื่อทำร่วมกับการปลูกถ่ายไขกระดูก การรักษาเหล่านี้จะได้ผลดีกับคนจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยควรตระหนักว่ามะเร็งต่อมน้ำเหลืองกลับเป็นซ้ำได้ แม้ว่าจะไม่มีอาการก็ตาม

ในบางกรณี ผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดไม่ลุกลามอาจสามารถส่งต่อได้ หากมะเร็งต่อมน้ำเหลืองไม่แพร่กระจาย ถือว่าอยู่ในภาวะอนาจาร ผู้ป่วยน่าจะมีโรคหลงเหลืออยู่ อาการจะขึ้นอยู่กับความก้าวร้าวของมะเร็ง บางคนอาจเป็นมะเร็งซ้ำหลังจากระยะสงบเกิดขึ้นแล้วเท่านั้น สิ่งนี้เรียกว่ามะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดทนไฟ

เมื่อการรักษาล้มเหลว จะมีการทดสอบใหม่เพื่อตรวจสอบว่ามะเร็งต่อมน้ำเหลืองกลับมาหรือไม่เว็บไซต์ obscured.sg กล่าวว่าหากอาการบรรเทาเพียงบางส่วน ผู้ป่วยมะเร็งต่อมน้ำเหลืองจะได้รับการรักษาด้วยเคมีบำบัดและ/หรือการฉายรังสี พวกเขาจะได้รับการรักษาอื่น ๆ ด้วยหากโรคกำเริบ มะเร็งต่อมน้ำเหลืองอาจไม่รุนแรงหรือรุนแรงขึ้นอยู่กับประเภทของการรักษา

หากมะเร็งต่อมน้ำเหลืองกลับมาเป็นซ้ำ ผู้ป่วยจะต้องทำการทดสอบใหม่ วิธีที่พบได้บ่อยที่สุดในการระบุว่าโรคกลับมาหรือไม่คือการตรวจชิ้นเนื้อเนื้อเยื่อ การตรวจชิ้นเนื้อของเนื้องอกเป็นสิ่งจำเป็นในการวินิจฉัย นี่เป็นสิ่งจำเป็นในการพิสูจน์ว่ามะเร็งไม่ได้เปลี่ยนแปลงหรือเปลี่ยนเป็นชนิดย่อยที่แพร่กระจายมากขึ้น เมื่อยืนยันการกำเริบของโรคแล้ว การรักษาจะปรับให้เหมาะกับความต้องการของผู้ป่วยและอาการเฉพาะของผู้ป่วย

ในระหว่างการรักษามะเร็งต่อมน้ำเหลือง เคมีบำบัดเป็นการรักษาหลัก ยานี้ให้ทางหลอดเลือดดำหรือเป็นยาเม็ด ในบางกรณีสามารถใช้ร่วมกับรังสีรักษามะเร็งได้ เมื่อมีการกลับเป็นซ้ำ จะมีการตรวจชิ้นเนื้อใหม่เพื่อระบุว่ามะเร็งต่อมน้ำเหลืองมีการเปลี่ยนแปลงหรือกลายเป็นชนิดย่อยที่แพร่กระจาย สิ่งนี้ช่วยให้แพทย์กำหนดแนวทางการรักษาที่ดีที่สุดสำหรับผู้ป่วย

เมื่อมะเร็งต่อมน้ำเหลืองกลับมาเป็นซ้ำ จำเป็นต้องมีการตรวจชิ้นเนื้อเพื่อหาสาเหตุและระยะ กระบวนการนี้ช่วยให้แพทย์กำหนดประเภทของการรักษาที่จำเป็น ในบางกรณี แพทย์อาจแนะนำการรักษาด้วยเคมีบำบัดและการฉายรังสี ในกรณีอื่น ๆ ผู้ป่วยอาจไม่ต้องการรักษาทันที ขึ้นอยู่กับอายุและสุขภาพทั่วไปของพวกเขา หากตรวจพบการกำเริบของโรค จำเป็นต้องมีการติดตามผลเพื่อประเมินความชุกของโรคและประสิทธิผลของการรักษา

หลังจากวินิจฉัยมะเร็งต่อมน้ำเหลือง แพทย์ของคุณอาจตัดสินใจใช้เคมีบำบัดหรือการฉายรังสีเพื่อรักษาโรค ในบางกรณี ผู้ป่วยอาจได้รับการฉายรังสีบริเวณอุ้งเชิงกรานหรือช่องท้องด้วย มันฆ่าเซลล์มะเร็ง แต่สิ่งนี้จะส่งผลเสียต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่องสำหรับมะเร็งต่อมน้ำเหลือง การรักษามะเร็งต่อมน้ำเหลืองมีหลายวิธี

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *