May 4, 2024

วิธีรับมือกับอาการตื่นตระหนก

สิ่งแรกที่คุณควรทำหากคุณมีอาการตื่นตระหนกคือการไปพบแพทย์ เงื่อนไขนี้อาจทำให้คุณทำงานตามปกติในชีวิตประจำวันได้ยาก บางคนมีปัญหาในการรับมือกับสภาพแวดล้อมทางสังคม และสภาพของพวกเขาสามารถขัดขวางไม่ให้พวกเขาออกจากงานได้ อาการของโรคตื่นตระหนกมักเกิดจากความกลัวสถานที่ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่จะหลบหนี หรือจากความรู้สึกติดกับดัก ในบางกรณี อาการตื่นตระหนกอาจรุนแรงจนไม่สามารถออกจากบ้านได้ หากเป็นกรณีนี้ สิ่งสำคัญคือต้องเข้ารับการรักษาโดยเร็วที่สุด

แม้ว่าจะไม่มีวิธีรักษาอาการตื่นตระหนก แต่ก็เป็นไปได้ที่จะจัดการกับอาการของโรคได้ การรักษาอย่างหนึ่งที่ได้ผลดีคือการบำบัดทางจิตใจ มันเกี่ยวข้องกับการประชุมเป็นประจำกับนักบำบัดเพื่อช่วยให้คุณรับมือกับการโจมตีได้ โดยปกติแล้ว การบำบัดพฤติกรรมทางปัญญาเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการรักษาโรคตื่นตระหนก ในระหว่างเซสชันเหล่านี้ คุณจะโฟกัสไปที่สิ่งที่คุณกำลังทำและความรู้สึกของคุณ เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการจัดการกับความตื่นตระหนกและทำให้ชีวิตของคุณกลับมาเป็นปกติ

หากคุณไม่แน่ใจว่าคุณเป็นโรคตื่นตระหนกหรือไม่ คุณสามารถปรึกษาแพทย์ได้ แพทย์จะตรวจคุณและถามเกี่ยวกับสุขภาพทั่วไปของคุณ หากอาการยังคงอยู่ เขาหรือเธออาจส่งคุณไปหาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต ในกรณีส่วนใหญ่ ยาและจิตบำบัดเป็นวิธีการรักษาที่มีประสิทธิภาพ แต่แพทย์ของคุณยังสามารถให้คำแนะนำการรักษาเฉพาะบุคคลแก่คุณได้ สิ่งสำคัญคือต้องวินิจฉัยและเริ่มการรักษาโดยเร็วที่สุด

หากคุณมีอาการตื่นตระหนกบ่อยครั้ง จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเข้ารับการรักษา หากคุณมีอาการเหล่านี้อย่างน้อยสี่อย่างภายในสามเดือนที่ผ่านมา แสดงว่าคุณเป็นโรคตื่นตระหนก หากคุณมีอาการเหล่านี้ คุณอาจต้องการความช่วยเหลือ คุณสามารถลองนับถอยหลังครั้งที่สาม ฟังเพลงโปรดของคุณหรือมีสมาธิกับภาพและเสียง

จิตบำบัดเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง นักบำบัดสามารถช่วยคุณหาวิธีผ่อนคลายและสงบสติอารมณ์ได้ นักบำบัดจะให้วิธีเบี่ยงเบนความสนใจแก่คุณ บางคนชอบไม่จดจ่อกับการโจมตีเสียขวัญ แต่สนใจอย่างอื่น เช่น คุณสามารถจดจ่อกับเพลงโปรดของคุณ หรือภาพหรือเสียง การหยุดพักจากการทำงานเป็นประจำก็มีประโยชน์เช่นกัน เนื่องจากความรู้สึกวิตกกังวลอาจคุกคามคุณได้มาก คุณควรเข้ารับการรักษาโรคตื่นตระหนกที่สถานพยาบาลโดยเร็วที่สุด aktive.org.uk

หากคุณมีอาการตื่นตระหนก สิ่งสำคัญคือต้องไปพบแพทย์ทันที ปรึกษาแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัย แพทย์ของคุณจะถามเกี่ยวกับประวัติสุขภาพทั่วไปของคุณและแนะนำแผนการรักษา อาการของโรคตื่นตระหนกสามารถเกิดขึ้นได้ตั้งแต่นาทีถึงชั่วโมง เมื่อเป็นเช่นนั้น ลองถอดความคิดของคุณออกจากสิ่งกระตุ้นและโฟกัสไปที่สิ่งอื่น เช่น ฟังเพลงโปรดของคุณ หรือโฟกัสไปที่ภาพและเสียงรอบตัวคุณ

หากคุณมีแนวโน้มที่จะเกิดอาการตื่นตระหนกสิ่งสำคัญคือต้องขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ แพทย์ของคุณจะทำการตรวจร่างกายและซักถามเกี่ยวกับประวัติสุขภาพทั่วไปของคุณ หากอาการของคุณรุนแรง แพทย์อาจส่งตัวคุณไปหาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต คนส่วนใหญ่ที่เป็นโรคตื่นตระหนกสามารถรักษาได้ด้วยการทำจิตบำบัด แม้ว่าคุณอาจต้องขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญหากคุณมีอาการตื่นตระหนก หากคุณมีอาการเหล่านี้คุณควรเข้ารับการรักษาโดยเร็วที่สุด

หลายคนที่เป็นโรคตื่นตระหนกไม่รู้ว่ากำลังประสบกับอะไร อาการอาจคล้ายกับเงื่อนไขทางการแพทย์อื่นๆ คุณอาจต้องการหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีความร้อนสูงเกินไป หรืออยู่ห่างจากคาเฟอีน หากสิ่งนี้เกิดขึ้น คุณอาจสามารถหลีกเลี่ยงสถานการณ์ได้โดยการหลีกเลี่ยงบางสิ่ง ผู้ที่เป็นโรคตื่นตระหนกควรหลีกเลี่ยงสถานที่ที่ทำให้พวกเขาตื่นตระหนก เพราะมันจะทำให้เกิดความตื่นตระหนกและคุณจะไม่สามารถควบคุมร่างกายของคุณได้

หากคุณมีอาการตื่นตระหนก สิ่งสำคัญคือต้องเข้ารับการรักษาโรคนี้ แพทย์จะตรวจร่างกายและซักถามประวัติสุขภาพของคุณ หากคุณเคยประสบกับอาการตื่นตระหนกในอดีต คุณอาจมีอาการดังกล่าวเนื่องจากสภาพแวดล้อมของคุณ เป็นเรื่องปกติมากที่ผู้คนจะรู้สึกกลัวหรือวิตกกังวลในสถานการณ์ที่ไม่ปลอดภัยสำหรับพวกเขา หากคุณกลัวสถานการณ์บางอย่าง คุณอาจหลีกเลี่ยงสถานที่เหล่านั้นและพยายามหลีกเลี่ยง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *