April 27, 2024

การรักษาเนื้องอกในสมอง

 

ขั้นตอนแรกในการค้นหาวิธีรักษาเนื้องอกในสมองที่ดีที่สุดคือการระบุประเภทของเนื้องอกในสมองที่คุณเป็น มีตัวเลือกการรักษาหลายประเภท ซึ่งรวมถึงการผ่าตัด เคมีบำบัด และการฉายรังสี ในบางกรณี คุณสามารถเอาส่วนหนึ่งของเนื้องอกหรือตัวอย่างออก เพื่อวินิจฉัยโรคได้ดีขึ้น เนื้องอกในสมองบางประเภทจำเป็นต้องได้รับการผ่าตัดเพื่อรักษา บทความนี้จะกล่าวถึงการรักษาบางส่วน รวมถึงความเสี่ยงและผลข้างเคียง

การผ่าตัดด้วยรังสีและเคมีบำบัดเป็นวิธีการรักษาเนื้องอกในสมองสองประเภทที่พบบ่อย ทั้งสองใช้เทคโนโลยีที่หลากหลายในการทำลายเนื้องอก และสามารถทำได้ในการรักษาเพียงครั้งเดียว ในการผ่าตัดด้วยรังสี จะมีการเอาส่วนเล็กๆ ของกะโหลกศีรษะออก นักพยาธิวิทยาสามารถศึกษาตัวอย่างด้วยกล้องจุลทรรศน์เพื่อดูว่ามีเซลล์มะเร็งอยู่ในนั้นหรือไม่ ในเคมีบำบัด ยาที่ใช้มักจะรับประทานหรือฉีดเข้าเส้นเลือดดำ อาจแนะนำให้ใช้ยาอื่นทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชนิดของมะเร็ง เช่นเดียวกับมะเร็งรูปแบบอื่นๆ เคมีบำบัดก็มีผลข้างเคียงเช่นกัน ผลข้างเคียงที่พบบ่อยที่สุดของการรักษานี้คืออาการคลื่นไส้ ผมร่วง และเหนื่อยล้า

ขั้นตอนต่อไปของการรักษาเนื้องอกในสมองคือการผ่าตัด เมื่อการศึกษาด้วยภาพแสดงให้เห็นเนื้องอก แพทย์ของคุณอาจแนะนำให้ตัดชิ้นเนื้อแบบเปิด ในการผ่าตัดนี้ ส่วนหนึ่งของกะโหลกศีรษะจะถูกเอาออก ในระหว่างขั้นตอนนี้ นักพยาธิวิทยาจะผ่าตัดเอาเนื้องอกออกและตรวจเนื้อเยื่อ ในระหว่างการผ่าตัด จะมีการทดสอบเพื่อให้แน่ใจว่าเซลล์มะเร็งไม่ส่งผลกระทบต่อเนื้อเยื่อสมองที่แข็งแรง มีหลายวิธีในการรักษาเนื้องอกในสมอง และการเลือกวิธีการที่เหมาะสมนั้นขึ้นอยู่กับความชอบและเงื่อนไขส่วนตัวของคุณ

การรักษาเนื้องอกในสมองอีกประเภทหนึ่งคือการผ่าตัด สำหรับการผ่าตัดเปิดกะโหลกศีรษะ แพทย์จะเปิดกะโหลกศีรษะเพื่อเข้าถึงเนื้องอก บางครั้งสามารถทำได้โดยใช้ระบบนำทางด้วยภาพคอมพิวเตอร์ ในกรณีนี้ แพทย์จะทำแผนผังกายวิภาคของสมองที่ส่งผลต่อการพูด เมื่อพบเนื้องอกแล้ว ศัลยแพทย์จะทำการกำจัดมะเร็งและเนื้อเยื่อโดยรอบออก โดยปกติแล้วกระบวนการนี้จะประสบความสำเร็จแต่อาจเป็นเรื่องยาก

เมื่อเนื้องอกในสมองมีขนาดใหญ่ขึ้น ผู้ป่วยอาจพบว่าแสดงอาการได้ยาก ในบางกรณี สมองสามารถปรับตัวเองให้ทำงานรอบๆ เนื้องอกได้ ความดันอาจเพิ่มขึ้นภายในกะโหลกศีรษะ ส่งผลให้สมองหยุดสูบน้ำ ผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งผิวหนังจะได้รับการตรวจ MRI เป็นประจำ แพทย์จะสามารถบอกได้ว่าเนื้องอกกลับมาแล้วหรือไม่ แพทย์ของคุณจะทำการทดสอบเพื่อช่วยระบุประเภทของการรักษาที่เหมาะสมกับความต้องการของคุณมากที่สุด

เนื้องอกในสมองมีหลายประเภท เนื้องอกเหล่านี้มักจะกลับมาใกล้ตำแหน่งเดิมของเนื้องอกเดิม ในบางกรณี มะเร็งเกิดซ้ำมากกว่าหนึ่งบริเวณ สิ่งนี้เรียกว่าการกำเริบของโรคหลายครั้ง การรักษาที่ดีที่สุดสำหรับผู้ป่วยเนื้องอกในสมองที่เป็นเนื้อร้ายนั้นขึ้นอยู่กับชนิดของโรค บนเว็บไซต์ thaibby.in.th คุณจะได้เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับประเภทของการรักษาเนื้องอกในสมอง

การผ่าตัดเป็นส่วนสำคัญในการรักษาเนื้องอกในสมอง หลังจากขั้นตอนการผ่าตัด อาจมีการใช้รังสีเพื่อทำลายเซลล์เนื้องอกที่เหลืออยู่หรือเซลล์ที่ได้บุกรุกเนื้อเยื่อที่มีสุขภาพดีโดยรอบแล้ว การบำบัดด้วยรังสีหรือที่เรียกว่าการบำบัดด้วยรังสีด้วยลำแสงภายนอก (SER) เกี่ยวข้องกับการให้รังสี "แบบแยกส่วน" ในปริมาณที่ได้มาตรฐานหลายขนาด การรักษาประเภทนี้อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อเนื้อเยื่อที่แข็งแรง แต่นี่เป็นสิ่งจำเป็นเพื่อความอยู่รอดของผู้ป่วย สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่ามะเร็งศีรษะไม่สามารถกำจัดออกได้โดยไม่ส่งผลกระทบต่อส่วนอื่นๆ ของร่างกาย

หากการทดสอบด้วยภาพแสดงให้เห็นว่ามีเนื้องอกในสมอง อาจทำการตรวจชิ้นเนื้อแบบเปิด ในระหว่างการผ่าตัดนี้ ส่วนหนึ่งของกะโหลกศีรษะจะถูกเอาออก และตัวอย่างเนื้อเยื่อสมองจะถูกวิเคราะห์ภายใต้กล้องจุลทรรศน์เพื่อตรวจสอบว่าเนื้องอกนั้นไม่ร้ายแรงหรือร้ายแรง หากการผ่าตัดเผยให้เห็นเซลล์มะเร็ง เซลล์เหล่านี้อาจถูกเอาออก แต่ก็ไม่ได้เกิดขึ้นเสมอไป บางคนสามารถกลับมาทำกิจกรรมได้ตามปกติหลังการผ่าตัด แต่การรักษาอื่นๆ จะมีประสิทธิภาพมากกว่า

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *