March 28, 2024

ประเภทของยาลมพิษ

มียาลมพิษหลายประเภทที่คุณทานได้ คุณสามารถเริ่มต้นด้วยการทานยาแก้แพ้ จากนั้นแพทย์ของคุณอาจกำหนดให้เครื่องฉีดอะดรีนาลีนอัตโนมัติ EpiPen คล้ายกับยาสเตียรอยด์ในช่องปาก และสำหรับการเริ่มมีอาการรุนแรง ใบสั่งยาสำหรับสเตียรอยด์ในช่องปาก คุณยังสามารถขอฉีดโมโนโคลนอลแอนติบอดีที่เรียกว่าโอมาลิซูแมบได้

คุณสามารถลดปริมาณยาลงได้เมื่อบรรเทาอาการคันและบวม เมื่ออาการโรคลมพิษของคุณหายแล้ว คุณสามารถกลับมารับประทานยาตามที่กำหนดได้ อย่างไรก็ตาม คุณควรทานยาต่อไปอย่างน้อย 10 วัน หากคุณหยุดใช้ยาเกิน 7 วัน คุณอาจพบอาการฟื้นตัว ในช่วงเวลานี้ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์หากอาการของคุณยังคงอยู่หรือแย่ลง

หากลมพิษของคุณไม่ตอบสนองต่อการรักษาเหล่านี้ คุณอาจต้องปรึกษาแพทย์ เขาหรือเธอจะสั่งยาสเตียรอยด์หรือยาแก้แพ้เพื่อลดอาการคันและบวม แพทย์ของคุณอาจแนะนำให้คุณใช้ครีมไฮโดรคอร์ติโซนหรือครีมแก้คัน หากอาการของคุณรุนแรงพอ คุณอาจต้องเข้ารับการรักษาฉุกเฉิน หรือคุณอาจใช้ยาแก้แพ้เพื่อรักษาอาการ

หากการรักษาเหล่านี้ไม่ได้ผล แพทย์ของคุณอาจสั่งยาอื่นๆ นอกจากยาแก้แพ้แล้ว แพทย์ของคุณอาจสั่งยาไซโคลสปอริน ยาปฏิชีวนะต้านการอักเสบที่ใช้รักษาโรคสะเก็ดเงินและการปลูกถ่ายไต สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่ายาทั้งสองชนิดนี้สามารถทำให้เกิดผลข้างเคียงที่รุนแรงได้ ดังนั้นจึงควรปรึกษาแพทย์ก่อนหยุดใช้ยา หากยาที่ต้องสั่งโดยแพทย์ไม่ได้ผล คุณอาจต้องพิจารณาการรักษาที่ไม่ได้มาตรฐานด้วย

อาจใช้ยาแก้แพ้เพื่อควบคุมอาการคันและบวมของลมพิษ ทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้ฮีสตามีนเข้าสู่กระแสเลือด และทำให้ฤทธิ์ของฮีสตามีนเป็นกลาง ควรใช้ antihistamines ตามกำหนดเวลาและต้องทานเป็นประจำจึงจะได้ผล คนส่วนใหญ่จะโล่งใจจากยาเหล่านี้ และพวกเขาจะรู้สึกดีขึ้นหลังจากทานยาเหล่านี้

ยาบางชนิดที่มีจำหน่ายในท้องตลาดมีประสิทธิภาพมากในการรักษาโรคลมพิษ คุณสามารถใช้ยาแก้แพ้เพื่อควบคุมอาการบวมและปวดได้ และยาแก้แพ้อื่นๆ เพื่อลดอาการคัน หากคุณมีอาการรุนแรง คุณสามารถสั่งซื้อปากกาฉีดอะดรีนาลีนเพื่อต่อสู้กับอาการคันได้ นอกจากนี้ ลมพิษเหล่านี้ยังควบคุมอาการคันได้อีกด้วย ถ้าลูกเป็นลมพิษควรทานก่อนนอน

แม้ว่าจะไม่มีทางรักษาลมพิษได้ แต่อาหารเพื่อสุขภาพสามารถป้องกันการระบาดได้ คุณควรกินอาหารที่กระตุ้นภูมิคุ้มกันและกินผักและผลไม้ให้มาก วิตามินซีมีความสำคัญในการรักษาลมพิษ คุณควรหลีกเลี่ยงลมพิษสีแดงโดยการกินผลไม้รสเปรี้ยว ส้ม และผลไม้รสเปรี้ยวอื่นๆ คุณควรจำกัดการดื่มแอลกอฮอล์ เนื้อแดง และอาหารที่มีวิตามินซีสูง

ยาแก้แพ้คือการรักษาลมพิษที่มีประสิทธิภาพ มีประสิทธิภาพในการระงับการอักเสบที่เกิดจากลมพิษและสามารถรับประทานคนเดียวหรือร่วมกับยาอื่น ๆ ได้ การใช้ยาแก้แพ้ทุกวันมีความสำคัญในการรักษาลมพิษและป้องกันการเกิดซ้ำ การรักษาลมพิษที่ดีที่สุดคือการหาสาเหตุของการระบาดและรักษาโดยเร็วที่สุด วิธีนี้จะช่วยให้แน่ใจว่าผิวของคุณไม่แดงหรืออักเสบมากเกินไป

สำหรับลมพิษเรื้อรัง คุณควรปรึกษาผู้แพ้หรือดูรีวิวบนเว็บไซต์abpdn.orgพวกเขาจะตรวจสอบประวัติทางการแพทย์ของคุณและถามคุณเกี่ยวกับสารที่คุณสัมผัสรวมถึงสภาพแวดล้อมที่บ้านและที่ทำงานของคุณ คุณควรพูดถึงการติดต่อของคุณกับสัตว์และอาหารที่คุณกิน แพทย์ของคุณจะสั่งยาให้เหมาะสมกับความต้องการของคุณ คุณอาจต้องมีใบสั่งยาสำหรับยาบางชนิด ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพของคุณอาจแนะนำยาประเภทอื่น

หากคุณมีลมพิษ การรักษาขั้นแรกคือการใช้ยาแก้แพ้ ในกรณีของลมพิษเฉียบพลัน คุณสามารถใช้ Benadryl รุ่นที่จำหน่ายได้โดยไม่ต้องมีใบสั่งแพทย์ คลาริตินประกอบด้วยลอราทาดีน ซึ่งเป็นยาต้านฮีสตามีนที่ช่วยบรรเทาอาการของลมพิษ สำหรับผู้ป่วยที่มีไข้เรื้อรังควรปรึกษาแพทย์ เนื่องจากอาการจะรุนแรงมาก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *