April 29, 2024

ภาพรวมต้อกระจก

ต้อกระจกเป็นพื้นที่ที่มีเมฆมากซึ่งก่อตัวขึ้นในเลนส์ ตรงกลางตาหลังรูม่านตาและม่านตา เลนส์ทำหน้าที่เหมือนกล้องถ่ายรูป โดยเน้นลำแสงไปที่เรตินา ซึ่งเป็นชั้นของเซลล์ที่ไวต่อแสงที่อยู่ด้านหลังดวงตา โดยผ่านกระบวนการนี้ที่สมองมองเห็นโลก แต่เมื่อคุณโตขึ้น เลนส์จะอยู่ได้นานแค่ไหนเมื่อมีเมฆมาก?

ต้อกระจกชนิดที่พบบ่อยที่สุดคือชนิดแคปซูลหลัง ซึ่งก่อตัวได้เร็วกว่าชนิดอื่น ๆ ต้อกระจกแต่กำเนิดจะพัฒนาในเด็กในปีแรกของชีวิต ต้อกระจกทุติยภูมิเกิดจากโรคหรือยาบางชนิด ในบรรดาเงื่อนไขเหล่านี้ ได้แก่ โรคต้อหินและโรคเบาหวานซึ่งเป็นสาเหตุของต้อกระจก สเตียรอยด์เช่นเพรดนิโซโลนสามารถทำให้เกิดต้อกระจกได้เช่นกัน เลนส์สองชั้นอาจปรากฏในผู้ที่มีอาการบาดเจ็บที่ดวงตา

การผ่าตัดต้อกระจกเป็นหัตถการที่ปลอดภัยและประสบความสำเร็จ โดยประมาณ 95% ของผู้ป่วยมีการมองเห็นที่ดีขึ้นหลังการผ่าตัด การผ่าตัดต้อกระจกมักเป็นการผ่าตัดแบบผู้ป่วยนอก ด้วยยาชาเฉพาะที่หรือเฉพาะที่ ผู้ป่วยควรหลีกเลี่ยงการยกของหนักเป็นเวลาสองสัปดาห์ถัดไปและใช้ยาหยอดตาในตาที่ผ่าตัด ในช่วงหลังการผ่าตัดพวกเขาจะอยู่ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิด ผู้คนสามารถรับการปลูกถ่ายดวงตาครั้งที่สองหรือสั่งซื้อแว่นตาใหม่ได้

หากผู้ป่วยเป็นต้อกระจก เว็บไซต์สุขภาพ thaihealth.in.th สามารถแนะนำทางเลือกการรักษาได้ โดยปกติจะเป็นขั้นตอนผู้ป่วยนอกที่มีความเสี่ยงต่ำมาก นี่เป็นขั้นตอนผู้ป่วยนอกที่ดำเนินการภายใต้ยาชาเฉพาะที่หรือเฉพาะที่ หลังการผ่าตัด ผู้ป่วยควรงดกิจกรรมที่ต้องใช้แรงมากเป็นเวลา 2 สัปดาห์ และควรใช้ยาหยอดตาต่อไปในระหว่างการผ่าตัดตา หลังทำหัตถการ ผู้ป่วยจะถูกส่งกลับบ้านและตรวจซ้ำบ่อยๆ

ผู้ป่วยต้องคำนึงถึงค่าใช้จ่ายในการดำเนินการด้วย บางคนเลือกโรงพยาบาลรายวันสำหรับการผ่าตัดต้อกระจก ซึ่งมีแผลน้อยกว่าการผ่าตัดต้อกระจกแบบดั้งเดิมเป็นทางเลือกทั่วไปสำหรับผู้ที่มีต้อกระจกขนาดใหญ่ แต่ต้องใช้แผลขนาดใหญ่และมีราคาแพง ผู้ป่วยหลายคนพบว่าแผลขนาดเล็กมีราคาไม่แพงมาก กระบวนการนี้สะดวกกว่าสำหรับผู้ที่มีดวงตาเล็ก เวลาฟื้นตัวเร็วขึ้น

ขั้นตอนการผ่าตัดต้อกระจกนั้นค่อนข้างง่าย ระยะเวลาสำหรับแต่ละตาประมาณ 15 นาที ผู้ป่วยส่วนใหญ่บ่นว่ารู้สึกไม่สบายเล็กน้อย แต่บางคนมีอาการปวดมากกว่าคนอื่น หลังการผ่าตัดต้อกระจก แคปซูลเลนส์จะถูกขัดด้วยเลเซอร์เพื่อลอกฟิล์มรักษาชั้นที่สองออก ขั้นตอนไม่เจ็บปวดและไม่ต้องพักฟื้น ได้กลายเป็นหนึ่งในขั้นตอนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในสหรัฐอเมริกา ขั้นตอนนี้เป็นหนึ่งในขั้นตอนที่พบได้บ่อยที่สุดในประเทศและส่งผลกระทบต่อผู้คน 3.5 ล้านคน

เลนส์ทั้งหมดบรรจุอยู่ภายในแคปซูลเลนส์ ซึ่งเป็นเนื้อเยื่อบางๆ ภายในดวงตา เมื่อเวลาผ่านไป โปรตีนและเซลล์ที่ตายแล้วสะสมอยู่ในเลนส์และก่อตัวเป็นต้อกระจก อาจเริ่มเป็นจุดเล็กๆ ทึบแสง เมื่อเวลาผ่านไป เมื่อต้อกระจกมีขนาดใหญ่ขึ้นจะส่งผลต่อความสามารถในการมองเห็นได้ชัดเจน เนื่องจากแสงกระจายทำให้การมองเห็นของผู้ป่วยไม่ชัดเจน ในระหว่างขั้นตอนนี้ ศัลยแพทย์ต้อกระจกจะถอดเลนส์และแคปซูลออกทั้งหมด ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถมองเห็นสิ่งรอบตัวได้

ขั้นตอนการผ่าตัดสามารถทำได้ทั้งที่แคปซูลเลนส์หรือที่ดวงตา ศัลยแพทย์จะนำแคปซูลเลนส์ออกก่อน ตามด้วยขั้นตอนการผ่าตัดเพื่อเอาเลนส์ที่ขุ่นออก เมื่อถอดเลนส์ออกแล้ว การผ่าตัดจะซับซ้อนและมีการบุกรุกมากขึ้น เมื่ออายุมากขึ้น กระบวนการขจัดต้อกระจกจะซับซ้อนมากขึ้นและอาจทำให้เกิดสายตาเอียงได้ ต้อกระจกไม่สามารถป้องกันหรือรักษาให้หายขาดได้ ซึ่งแตกต่างจากขั้นตอนอื่นๆ อย่างไรก็ตาม สามารถป้องกันได้ด้วยการรับประทานอาหารที่เหมาะสมและหลีกเลี่ยงควันบุหรี่และการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างหนัก

การผ่าตัดเป็นขั้นตอนที่รวดเร็วและไม่เจ็บปวดโดยใช้เวลาประมาณ 20 นาทีจึงจะเสร็จสมบูรณ์ ดำเนินการภายใต้ยาชาเฉพาะที่และปลอดภัยมาก ขั้นตอนนี้มักจะมาพร้อมกับการพักฟื้นสองสามวัน หลังจากนั้น ผู้ป่วยอาจต้องได้รับใบสั่งยาสำหรับแว่นตาหรือคอนแทคเลนส์ ต้อกระจกที่เกิดใหม่อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น สายตาเอียง และอาจต้องได้รับการผ่าตัด ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องเลือกสิ่งที่เหมาะสมสำหรับคุณ มันมีความสำคัญต่อสุขภาพของคุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *