April 29, 2024

ต้อกระจกคืออะไร?

ต้อกระจกเป็นส่วนที่ขุ่นมัวในเลนส์ของคุณซึ่งทำให้มองเห็นได้ยาก มันเกิดขึ้นเมื่อโปรตีนในเลนส์จับตัวเป็นก้อน เมื่อความขุ่นมัวมากขึ้น การมองเห็นก็ยากขึ้น ภาวะนี้เกิดจากหลายปัจจัย ได้แก่ รังสียูวี โรค การสูบบุหรี่ และการดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป นอกจากนี้ ปัจจัยการอักเสบบางอย่างอาจทำให้โปรตีนภายในเลนส์สึกหรอได้ ส่งผลให้เลนส์ขุ่นมัว

เมื่อต้อกระจกก่อตัวขึ้น ต้อกระจกจะเริ่มเป็นเมฆเล็กๆ ในเลนส์ ปัญหาพื้นฐานจะไม่สังเกตเห็นได้ในตอนแรก แต่ผู้ป่วยอาจสังเกตเห็นภาพเบลอ แสงสะท้อนจากแสง การรับรู้สีลดลง และอ่านลำบาก คำว่า "ต้อกระจก" มาจากคำภาษากรีกซึ่งแปลว่า "น้ำตก" หากผู้ป่วยมีต้อกระจกอุดกั้นขนาดใหญ่ พวกเขาอาจสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงในการมองเห็นสี

ในขณะที่ต้อกระจกสามารถเริ่มเป็นก้อนเมฆเล็กๆ ได้ แต่อาจใช้เวลาหลายเดือนถึงหลายปีกว่าที่จะแสดงอาการ ผู้ที่เป็นต้อกระจกในระยะเริ่มต้นมักจะมองเห็นไม่ชัด แสงจากหลอดไฟดูจ้า ไฟหน้าที่ส่องมาอาจทำให้เกิดแสงจ้า และสีจะไม่สว่างเท่า ในระยะต่อมา ตายังสามารถเปลี่ยนเป็นสีเทาอ่อนได้ เมื่อความทึบของเลนส์ที่มีเมฆมากขึ้น บุคคลนั้นจะสังเกตเห็นรูม่านตาที่ขยายออก

การรักษาต้อกระจกมีหลายวิธี บางอย่างก็ง่ายๆ เช่น การใช้แว่นตา สำหรับกรณีที่รุนแรงกว่านั้น สามารถผ่าตัดเอาดวงตาที่ได้รับผลกระทบออกได้ อีกทางเลือกหนึ่งคือการแทนที่เลนส์ที่มีเมฆมากด้วยเลนส์เทียม ในระหว่างขั้นตอนนี้ ลำแสงพลังงานอัลตราโซนิกจะถูกใช้เพื่อทำให้เลนส์ที่ขุ่นมัวแตกออกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย เศษเหล่านี้จะถูกดูดออกจากดวงตา เลนส์แก้วตาใหม่จะถูกฝังเข้าไปในดวงตา

ต้อกระจกส่วนใหญ่สามารถรักษาได้ด้วยการผ่าตัด ขั้นตอนนี้มักจะทำในผู้ป่วยนอก แม้ว่าผู้ป่วยบางรายจำเป็นต้องนอนค้างคืนในโรงพยาบาล การผ่าตัดสามารถฟื้นฟูการมองเห็นให้กับดวงตาที่ได้รับผลกระทบได้ และลดความจำเป็นในการใช้แว่นตาหรือคอนแทคเลนส์ อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนเลนส์ไม่เพียงพอในการกำจัดต้อกระจกและปัญหาสายตาอื่นๆ โดยผู้ป่วยยังคงต้องสวมแว่นอ่านหนังสือ แพทย์ของคุณจะต้องเปลี่ยนเลนส์เพื่อฟื้นฟูการมองเห็นของคุณ

แม้ว่าผู้ที่เป็นต้อกระจกอาจไม่รู้สึกไม่สบายในระยะแรก แต่เมื่อเวลาผ่านไป สถานการณ์กลับแย่ลง คุณอาจรู้สึกลำบากในการขับรถ อ่านหนังสือ หรือมองเห็นในที่แสงจ้า หรือมีปัญหาในการมองเห็นระยะใกล้ หากคุณกังวลเกี่ยวกับต้อกระจก แพทย์อาจแนะนำให้ทำการผ่าตัด เมื่อขั้นตอนเสร็จสิ้น คุณจะต้องเปลี่ยนเลนส์ที่ฝังไว้ ในระหว่างขั้นตอนนี้ ศัลยแพทย์จะทำการเปิดแผลขนาดเล็ก บนกระจกตาของคุณ

แม้ว่าขั้นตอนการกำจัดต้อกระจกจะเจ็บปวดและยาก แต่การเอาออกอาจทำได้ยาก แต่ก็เป็นวิธีการผ่าตัดที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในการรักษาเลนส์ที่ผิดปกติ หลังการผ่าตัดต้อกระจก ผู้ป่วยสามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่ในผู้ป่วยบางรายจะมีอาการเด่นชัดขึ้น สำหรับคนส่วนใหญ่ อาการจะใช้เวลาระยะหนึ่งก่อนที่จะหายไปอย่างสมบูรณ์เว็บไซต์สุขภาพ musingsfromalondonmum.com เตือนว่าผู้ป่วยควรหลีกเลี่ยงการยกของหนักและการก้มตัวเป็นเวลาอย่างน้อย 10 นาทีหลังการผ่าตัด

แม้ว่าต้อกระจกจะเป็นโรคร้ายแรงที่ส่งผลต่อการมองเห็นของคุณ แต่แพทย์ก็สามารถรักษาได้ ผู้เชี่ยวชาญสามารถถอดเลนส์ที่ขุ่นออกได้โดยใช้ขั้นตอนที่เรียกว่าการสลายต้อกระจก ขั้นตอนนี้รวมถึงการผ่าตัดด้วยเลเซอร์ และโพรบอัลตราโซนิกแบบมือถือจะทำลายเลนส์ที่ขุ่นมัวให้กลายเป็นของเหลว ของเหลวจะถูกแทนที่ด้วยน้ำเกลือ ขั้นตอนนี้อาจเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่มีสายตาเลือนรางหรือมีปัญหาด้านการมองเห็นอื่นๆ

แม้ว่าอาการของการผ่าตัดต้อกระจกมักจะเจ็บปวดและไม่สวยงาม แต่ก็สามารถเจ็บปวดได้ แต่สามารถจัดการได้ในระยะแรก ที่จุดสูงสุดเลนส์จะปรากฏเป็นสีน้ำตาล หากเลนส์ขุ่นอยู่แล้ว การผ่าตัดจะจำเป็นก็ต่อเมื่อผู้ป่วยไม่สามารถมองเห็นได้ชัดเจนด้วยตาเท่านั้น หากอาการลุกลามถึงขั้นนี้ผู้ป่วยจะสูญเสียการมองเห็น และต้องทำใหม่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *