May 1, 2024

อาการของโรคชิคุนกุนยา

อาการของโรคชิคุนกุนยาอาจคล้ายคลึงกับโรคที่มียุงเป็นพาหะอื่นๆ เช่น ไข้เลือดออก และไวรัสซิกา อย่างไรก็ตาม การวินิจฉัยโรคชิคุนกุนยาควรทำเฉพาะเมื่อมีการระบาดอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาอย่างน้อยหนึ่งสัปดาห์ ในหลายกรณีผู้ป่วยอาจมีอาการปวดข้อและมีไข้เป็นเวลาหลายสัปดาห์หรือหลายเดือน ในช่วงแรกของการติดเชื้อ ควรรับประทานไอบูโพรเฟนหรืออะเซตามิโนเฟนเพื่อบรรเทาอาการปวดข้อและมีไข้อย่างเพียงพอ ผู้ที่มีประวัติเป็นโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง หรือเบาหวาน ก็มีแนวโน้มที่จะติดเชื้อชิคุนกุนยาเช่นกัน

คำว่า ‘ชิคุนกุนยา’ มาจากคำมาคอนเดที่แปลว่างอตัว โรบินสันกล่าวถึงคำว่า ‘สิ่งที่โค้งงอขึ้น’ และผู้เขียนคนต่อมาสันนิษฐานว่าคำนี้มาจากภาษาสวาฮิลี ซึ่งเป็นภาษาของภูมิภาคนั้น ไม่ว่าในกรณีใด สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าการรักษาโรคชิคุนกุนยานั้นขึ้นอยู่กับอาการ ไม่ใช่สาเหตุที่แท้จริงของโรค

เนื่องจากขาดยาต้านไวรัสที่จำเพาะสำหรับชิคุนกุนยา การรักษาจึงเป็นไปตามอาการและต้องใช้ยาแก้ปวดที่ไม่ใช่ซาลิซิเลต พบมากที่สุดในภูมิภาคเขตร้อน แต่อาจส่งผลกระทบต่อผู้คนในภูมิภาคอื่นๆ ของโลก ไม่มีวัคซีนป้องกันโรค และไม่มียาต้านไวรัสสำหรับการติดเชื้อชิคุนกุนยา

อาการของโรคชิคุนกุนยา ได้แก่ อาการปวดข้อและมีไข้ บางรายเป็นเรื้อรังนานเป็นเดือนหรือเป็นปี ในบางกรณี อาการนี้อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ เนื่องจากกรณีที่รุนแรงอาจทำให้เสียชีวิตได้ ยังไม่พบยาต้านไวรัสหรือวัคซีนสำหรับโรคชิคุนกุนยาเพียงชนิดเดียว การรักษาตามอาการจะขึ้นอยู่กับการบรรเทาอาการ ในหลายกรณี การเกิดชิคุนกุนยาจะตามมาด้วยการฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว

อาการของโรคชิคุนกุนยามีตั้งแต่ปวดศีรษะเล็กน้อยไปจนถึงมีไข้และปวดข้อ อาการอาจไม่รุนแรงหรือรุนแรงและคงอยู่นานหลายสัปดาห์หรือหลายเดือน แม้ว่าชิคุนกุนยาจะไม่ใช่โรคร้ายแรง แต่ก็สามารถทำให้เกิดความพิการได้ ไม่มีวัคซีนหรือยาต้านไวรัสที่สามารถป้องกันโรคนี้ได้ แต่การรักษามุ่งเป้าไปที่การบรรเทาอาการของโรคแทน

อาการแรกของชิคุนกุนยา ได้แก่ ปวดข้อและมีไข้ ในกรณีที่ร้ายแรงในบางกรณี ความเจ็บปวดนี้อาจคงอยู่นานหลายเดือนหรือหลายปีก็ได้ ไวรัสแพร่กระจายผ่านการถูกยุงกัด แม้ว่าชิคุนกุนยาจะไม่ติดต่อ แต่สามารถติดต่อได้ผ่านการสัมผัสกับเลือดที่ติดเชื้อ ส่งผลให้อาการของไวรัสชิคุนกุนยาแตกต่างจากการติดเชื้ออื่นๆที่ติดต่อโดยยุง

ไวรัสแพร่กระจายโดยยุง ผู้ติดเชื้อล่าสุดสามารถแพร่เชื้อไวรัสไปยังยุงได้ ไวรัสจะแพร่พันธุ์และเพิ่มจำนวนในผู้ติดเชื้อ ไวรัสสามารถติดต่อกลับไปยังยุงที่ไม่ติดเชื้อได้ หลังการติดเชื้อ ผู้ติดเชื้อรายใหม่จะได้รับการปกป้องจากไวรัส มันจะแพร่กระจายต่อไปเว้นแต่จะถูกเอาออกจากร่างกายของผู้ติดเชื้อ

ไวรัสทำให้เกิดไข้และปวดข้อ อาการของการติดเชื้อไวรัสชิคุนกุนยาจะคล้ายกับอาการของอาร์โบไวรัสอื่นๆ เช่น ไข้เลือดออก ในบริเวณที่มียุงแพร่กระจาย ชิคุนกุนยาอาจถูกเข้าใจผิดว่าเป็นไข้เลือดออก ไวรัสนี้สามารถทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนร้ายแรงในผู้ติดเชื้อได้ เพื่อป้องกันการติดเชื้อชิคุนกุนยา สิ่งสำคัญคือต้องได้รับการดูแลทางการแพทย์และคำแนะนำการป้องกันที่เหมาะสมจาก theleader.asia/blog/

แม้ว่าโรคนี้ไม่ค่อยทำให้ถึงแก่ชีวิต แต่ก็อาจทำให้ผู้ติดเชื้อโค้งงอได้ ผู้ที่ติดเชื้อมักมีอาการปวดข้อ ปวดกล้ามเนื้อและมีไข้นอกเหนือจากยาต้านไวรัส แนะนำให้ใช้ยากันยุงและเสื้อผ้า DEET ด้วย หากตรวจพบไวรัส สามารถรักษาอาการด้วยอะเซตามิโนเฟน ผู้ที่ติดเชื้อควรใช้ยาไล่ยุงที่มีวิตามินเอ

ชิคุนกุนยาคือการติดเชื้อไวรัสที่เกิดจากยุงลายยุงลาย ไวรัสทำให้เกิดอาการปวดข้อ คลื่นไส้ และมีไข้เป็นเวลาหลายวันและอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ อาการของโรคจะแตกต่างกันไปตามอายุและสถานที่ ผู้ที่ติดเชื้อควรไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด เนื่องจากไม่ติดต่อระหว่างมนุษย์ ไวรัสอาจถึงแก่ชีวิตได้หากเข้าสู่กระแสเลือดของหญิงตั้งครรภ์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *