April 29, 2024

โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์คืออะไร?

หากคุณมีอาการของโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ คุณอาจมีคำถามหลายข้อ ก่อนอื่น RA คืออะไร? โรคแพ้ภูมิตัวเองนี้ส่งผลต่อข้อต่อและเยื่อบุของข้อต่อ เป็นโรคที่เกิดจากการอักเสบที่ทำลายเยื่อบุของข้อต่อ และอาจทำให้เกิดความผิดปกติของผิวหนังหลายอย่าง รวมถึงลมพิษเรื้อรัง นอกจากนี้ยังอาจส่งผลต่อเส้นเอ็นและเอ็นในข้อต่อ ส่งผลให้กล้ามเนื้อและเส้นเอ็นอ่อนแอลง การวินิจฉัยโรคตั้งแต่เนิ่นๆ เป็นกุญแจสำคัญในการจำกัดความเสียหายที่เกิดขึ้นกับพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ

เมื่อคุณเป็นโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์เป็นครั้งแรก คุณควรได้รับการประเมินจากแพทย์ การตรวจอย่างละเอียดสามารถระบุความผิดปกติและระบุทางเลือกการรักษาที่ดีที่สุดได้ ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพของคุณจะสามารถสั่งยาที่เหมาะสมกับอาการของคุณได้ หากคุณมีความเสียหายรุนแรง แพทย์อาจแนะนำให้ทำการผ่าตัด หากคุณมีการตอบสนองต่อการรักษาที่ดี โรคของคุณก็จะคงที่

แพทย์ของคุณจะทำการทดสอบต่างๆ เพื่อระบุสาเหตุของโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ แพทย์ของคุณอาจแนะนำให้ทำการตรวจเอกซเรย์และ MRI การเอ็กซเรย์ช่วยให้แพทย์มองเห็นกระดูกและเนื้อเยื่อภายในข้อต่อของคุณ การทดสอบความทะเยอทะยานของข้อต่อจะขจัดของเหลวในข้อต่อจำนวนเล็กน้อย และมองหาสัญญาณของการติดเชื้อหรือโรคเกาต์ การตรวจชิ้นเนื้อก้อนกลมเป็นอีกวิธีหนึ่งในการวินิจฉัยโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ โดยอาศัยตัวอย่างเนื้อเยื่อขนาดเล็ก การตรวจชิ้นเนื้อก้อนเนื้อเป็นอีกการทดสอบหนึ่งที่ใช้ในการค้นหาก้อนเนื้อ และเป็นวิธีที่ดีเยี่ยมในการวินิจฉัยก้อนเนื้อ

การรักษาโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ขึ้นอยู่กับอาการ การตรวจร่างกาย และผลการทดสอบต่างๆ เนื่องจากไม่มีการทดสอบเพื่อยืนยันการวินิจฉัย แพทย์จะต้องประเมินอาการของคุณตามอาการและการตรวจร่างกายของคุณ หากอาการยังคงอยู่ แพทย์จะสั่งยาเพื่อควบคุมการอักเสบ บางครั้งแนะนำให้ใช้เฝือกเพื่อปกป้องข้อต่อของคุณและเสริมสร้างข้อต่อที่อ่อนแอ คุณอาจต้องการเข้ารับการบำบัดทางกายภาพเพื่อเพิ่มความแข็งแรงและระยะการเคลื่อนไหวของคุณ การทำความสะอาดโดยการผ่าตัดจะกำจัดเนื้อเยื่อที่เป็นโรคและซ่อมแซมโครงสร้างข้อต่อที่เสียหาย

หากคุณรู้สึกเจ็บหรือบวมบริเวณข้อต่อ คุณสามารถเริ่มออกกำลังกายที่มีแรงกระแทกต่ำเพื่อเพิ่มความคล่องตัวและระยะการเคลื่อนไหวได้ คุณควรเริ่มเล่นโยคะเบาๆ เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นและความแข็งแรง คุณอาจต้องการพักผ่อนมากขึ้นในช่วงที่เกิดอาการวูบวาบ ดังนั้นควรระมัดระวังเป็นพิเศษเพื่อพักผ่อนให้เพียงพอ คุณควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายในช่วงที่เกิดอาการกำเริบ และจำกัดการใช้ถุงน้ำแข็ง

อาการอื่นๆ ของโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบของร่างกาย โรคหัวใจ และโรคปอด โรคนี้ส่งผลต่อข้อต่อของร่างกาย แต่บ่อยครั้งที่แขนและขาได้รับผลกระทบ ในบางคน โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์เกิดขึ้นในข้อต่อเพียง 1 หรือ 2 ข้อเท่านั้น อาการปวดมักเกิดขึ้นเฉพาะที่และคงอยู่นานหกสัปดาห์

การรักษาโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ประกอบด้วยการใช้ยาและการกายภาพบำบัด การกินยาตามใบสั่งแพทย์หรือการผ่าตัดเป็นขั้นตอนแรกในการควบคุมโรค แพทย์ของคุณจะเป็นผู้ตัดสินใจว่าคุณควรใช้ยาชนิดใด แพทย์ของคุณอาจแนะนำให้ทำการผ่าตัดด้วย กระบวนการตัดแขนขาอาจแตกต่างกันไป แต่อาจทำให้เจ็บปวดและทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนได้ เว็บไซต์ carrotrewards.co.th เตือนว่าการรักษาโรค RA ขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณกำลังประสบและระยะเวลาที่คุณเป็นโรคนี้

อาการของโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์แตกต่างกันไปในแต่ละคน แต่อาการทั่วไปของ RA ได้แก่ การงอเข่าลำบากและเอ็นข้อเข่าหย่อนมากเกินไป การอักเสบของข้อต่ออาจทำให้เกิดภาวะที่เรียกว่า Baker’s cyst ซึ่งข้อต่อจะเต็มไปด้วยของเหลว อาการอื่น ๆ ของ RA ได้แก่ ส้นเท้าบวมหรือข้อเท้าบวม

นอกเหนือจากการใช้ยาแล้ว การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตยังมีความสำคัญในการจัดการกับโรคนี้อีกด้วย คุณสามารถลดน้ำหนักและเสริมสร้างกล้ามเนื้อบริเวณข้อต่อ คุณยังสามารถออกกำลังกายแบบเบา ๆ ได้ เพื่อบรรเทาความเหนื่อยล้า การเดินหรือแอโรบิกในน้ำเบาๆ อาจช่วยได้ แต่ควรหยุดหากสังเกตเห็นอาการปวดข้อครั้งใหม่ แพทย์ของคุณอาจสั่งยาหลายชนิดรวมกัน การบำบัดด้วยความเย็นยังมีประสิทธิภาพในการลดความเจ็บปวดและการอักเสบอีกด้วย

RA เป็นโรคภูมิต้านตนเองซึ่งหมายความว่ามันส่งผลต่อข้อต่อ การอักเสบเกิดจากระบบภูมิคุ้มกันโจมตีเนื้อเยื่อ มักมีอาการบวมตามข้อและหัวใจร่วมด้วย แม้ว่าจะเป็น RA ที่พบบ่อยที่สุด แต่ก็อาจส่งผลต่อส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย รวมถึงหัวใจ หลอดเลือด ผิวหนัง และหัวใจ ความสมมาตรของมันช่วยแยกแยะความแตกต่างจากโรคข้ออักเสบรูปแบบอื่น ๆ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *