April 25, 2024

ไข้เลือดออกประเภทต่างๆ

ไข้เลือดออกมีหลายประเภท แต่ละประเภทมีอาการต่างกัน โรคนี้เกิดขึ้นในภูมิภาคเขตร้อนของเอเชีย แปซิฟิก อเมริกาและแอฟริกา ผู้คนติดเชื้อไวรัสจากการถูกยุงลายเสือกัด ไข้เลือดออกมีสี่ประเภท แต่ละประเภทมีอาการต่างกัน การมีไข้เลือดออกชนิดหนึ่งจำกัดภูมิคุ้มกันของคุณต่อผู้อื่น แม้ว่าโรคนี้จะพบได้บ่อยในหลายประเทศ ระยะฟักตัวของนกส่วนใหญ่ประมาณ 8-10 วัน ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพของคุณอาจแนะนำให้ถ่ายเลือด

ไข้เลือดออกสองประเภทแรกพบได้บ่อยที่สุด อีกสองคนไม่ปกติ แต่ยังร้ายแรงมาก อาจทำให้คนเป็นโรคตับอักเสบและทำให้หลอดเลือดเสียหายได้ หากไม่ได้รับการรักษา บุคคลนั้นอาจมีเลือดออกมากและอาจถึงขั้นรักษาไม่หาย ในบางกรณีไวรัสอาจถึงแก่ชีวิตได้ ความรุนแรงของอาการเหล่านี้ขึ้นอยู่กับสภาพของบุคคลและไม่ว่าจะเคยติดเชื้อมาก่อนหรือไม่

นอกจากนี้ยังมีไข้เลือดออกสามประเภท ครั้งแรก – ร้ายแรงที่สุดเกิดขึ้นเมื่อจำนวนเซลล์ที่สร้างลิ่มเลือดอุดตันลดลง ผู้ที่มีไข้เลือดออกรุนแรงอาจมีเลือดออกภายใน อวัยวะล้มเหลวและเสียชีวิต อาการเหล่านี้คล้ายกับไข้เลือดออกเล็กน้อยมาก และหากคุณพบอาการเหล่านี้คุณควรติดต่อแพทย์ทันที แม้ว่าจะไม่มีวิธีรักษาเฉพาะสำหรับโรคประเภทนี้ แต่คุณควรหลีกเลี่ยงยาแก้ปวดแอสไพรินและอะเซตามิโนเฟน ดื่มน้ำมาก ๆ และไปพบแพทย์หากคุณสังเกตเห็นสัญญาณเตือนเหล่านี้

ไข้เลือดออกชนิดที่ 2 และ 3 เป็นไข้เลือดออกชนิดรุนแรงที่สุด ในกรณีส่วนใหญ่ ถ้าคุณถูกยุงเดงกี่กัด คุณก็จะมีภูมิต้านทานต่อไวรัสนั้น ๆ อย่างไรก็ตาม หากคุณไม่ได้รับการรักษาตามอาการของคุณ อาการต่างๆ ก็สามารถคืบหน้าไปถึงขั้นช็อกและเสียชีวิตได้ สองประเภทแรกสามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยการรักษาที่เหมาะสม แต่ประเภทหลังมีอันตรายมากกว่าและต้องได้รับการรักษาทันที

หากคุณมีอาการเหล่านี้ ให้ไปพบแพทย์ทันที คุณต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลภายในสี่วันแรกของการเจ็บป่วย ในขณะที่ประเภทที่สองจะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นมากหลังจากผ่านไปสองสามวัน หลังจากสองสัปดาห์ แพทย์จะตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริงของการเจ็บป่วยของคุณ หากคุณพบอาการใดๆ ข้างต้น คุณควรติดต่อแพทย์และเว็บไซต์ทางการแพทย์ของมืออาชีพwhiteteethteam.com ทันที สิ่งสำคัญคือต้องพักไฮเดรทและใช้ยากันยุง นี่เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการป้องกันและรักษาโรคไข้เลือดออก

ประเภทแรกเป็นประเภทที่ร้ายแรงที่สุด อาการมีตั้งแต่เล็กน้อยถึงรุนแรง อาการที่พบบ่อยที่สุดคือมีไข้เล็กน้อยถึงปานกลาง อาจเกิดผื่นผิวหนังได้ ปวดหัวอย่างรุนแรง ปวดกล้ามเนื้อและปวดท้อง แม้ว่าอาการป่วยจะหายไปเอง แต่สิ่งสำคัญคือต้องไปพบแพทย์หากสังเกตเห็นอาการเหล่านี้ หากคุณมีไข้เลือดออก คุณจะมีภูมิคุ้มกันทั้งสี่ประเภท

ประเภทที่สองเป็นประเภทที่พบได้บ่อยและร้ายแรงที่สุด การรักษาโรคไข้เลือดออกค่อนข้างง่าย ไวรัสสามารถติดต่อระหว่างคนกับยุงได้ ดังนั้นแพทย์ของคุณควรติดตามอาการของคุณทุกวัน ผู้ป่วยควรหลีกเลี่ยงการถูกยุงกัดในสัปดาห์แรก แพทย์ของคุณควรให้ยาต้านมาเลเรียแก่คุณเพื่อช่วยต่อสู้กับไวรัส วัคซีนสามารถช่วยป้องกันโรคไข้เลือดออกชนิดนี้ได้

ประเภทแรกไม่รุนแรงและสามารถรักษาได้เอง อาการอาจรุนแรงและอาจถึงแก่ชีวิตได้ อาจทำให้เกิดอาการชัก โรคหลอดเลือดหัวใจตีบและโรคไข้สมองอักเสบจากไวรัส ดังนั้นคุณควรปรึกษาแพทย์โดยเร็วที่สุด หากคุณมีไข้เลือดออก คุณอาจมีผื่นที่ผิวหนังที่ต้นขาด้วย ในทั้งสองกรณี คุณควรติดต่อแพทย์และไซต์ของคุณap-fhd.netทันทีที่คุณสังเกตเห็นผื่น

เนื่องจากไม่มีการรักษาเฉพาะสำหรับไข้เลือดออก ดังนั้นการรักษาจึงรวมเฉพาะการป้องกันเท่านั้น หากคุณเคยเป็นโรคไข้เลือดออก คุณมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสมากขึ้น แม้ว่าจะไม่มีวิธีรักษาไข้เลือดออกก็ตาม แต่แพทย์สามารถให้การดูแลที่ดีที่สุด คุณควรติดต่อแพทย์หากสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงของอาการและไปพบแพทย์ อาการของโรคไข้เลือดออกอาจรวมถึง: หากคุณมีประวัติเป็นโรคนี้ คุณมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคนี้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *