April 16, 2024

การรักษาเล็บขบ

ขั้นตอนแรกในการรักษาเล็บขบคือการได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ของคุณ แพทย์ของคุณจะช่วยคุณระบุว่าอาการนั้นร้ายแรงหรือไม่ เล็บคุดอาจทำให้เจ็บปวดและรักษาได้ยาก แต่โดยปกติแล้วจะแก้ไขได้ง่ายด้วยเครื่องมือที่เหมาะสม คุณยังสามารถใช้วิธีแก้ไขเองที่บ้านเพื่อบรรเทาอาการปวดและกระตุ้นให้เล็บงอกขึ้นมาเหนือขอบผิวหนัง

การรักษาเล็บคุดขั้นแรกคือการแช่เท้าในน้ำอุ่น วิธีนี้จะทำให้เนื้อเยื่อรอบๆ เล็บเท้าและนิ้วเท้านิ่มลง การเปลี่ยนผ้าฝ้ายบ่อย ๆ นั้นมีประโยชน์ การรักษาอีกวิธีหนึ่งคือการใช้น้ำเกลือหรือไหมขัดฟันแบบแว็กซ์ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้เปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ทุกวัน ความเจ็บปวดและการอักเสบของเล็บขบอาจเจ็บปวดและจำเป็นต้องได้รับการรักษาพยาบาล

การรักษาเล็บคุดอีกวิธีหนึ่งคือการผ่าตัด แพทย์ของคุณอาจทำการถอนเล็บบางส่วนหรือทั้งหมดเพื่อเอาเล็บเท้าที่ได้รับผลกระทบออก ขั้นตอนการผ่าตัดเกี่ยวข้องกับการถอดเล็บเท้าส่วนที่ได้รับผลกระทบออก อาจต้องใช้หลายขั้นตอน แต่ผลลัพธ์ก็เหมือนกัน คุณยังสามารถลองวิธีรักษาง่ายๆ ที่บ้านสำหรับเล็บเท้าคุด เช่น การแช่เท้าในน้ำเกลือเป็นเวลา 10-15 นาทีทุกวัน อย่างไรก็ตาม ขอแนะนำให้คุณไปพบแพทย์หากเล็บคุดของคุณติดเชื้อหรือทำให้เกิดอาการปวดหรือระคายเคือง

เมื่อคุณเลือกการรักษาที่บ้านแล้ว คุณควรทำแผนการรักษาต่อไป แพทย์จะสั่งจ่ายยาปฏิชีวนะและแนะนำวิธีป้องกันเพื่อป้องกันการติดเชื้อเพิ่มเติม หากไม่ได้ผล คุณอาจต้องปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคเท้าหรือแพทย์เพื่อทำการรักษาต่อไป ผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้สามารถช่วยคุณกำหนดแนวทางการดำเนินการที่ดีที่สุดได้ เล็บขบจะงอกขึ้นมาเองภายในสองถึงสามสัปดาห์ และหากคุณพอใจกับผลลัพธ์ คุณสามารถกลับไปทำกิจกรรมตามปกติได้

ยาและการเยียวยาที่บ้านสามารถช่วยคุณรักษาเล็บเท้าคุดได้ คุณอาจลองแช่เท้าในน้ำสบู่อุ่นๆ หากไม่ดีขึ้นควรไปพบแพทย์ การติดเชื้ออาจรุนแรงและคุณอาจต้องเข้ารับการผ่าตัด หากอาการปวดรุนแรง คุณควรติดต่อแพทย์ประจำครอบครัวของคุณ หากเล็บคุดทำให้เกิดความรู้สึกไม่สบายเพิ่มเติม คุณต้องปรึกษาแพทย์ทันที

การรักษาเล็บขบที่ได้ผลดีที่สุดคือการแช่เท้าในน้ำอุ่นเป็นเวลาหลายชั่วโมง ไส้ตะเกียงที่อยู่ตรงมุมของช่องด้านข้างสามารถช่วยได้เช่นกัน การรักษาประเภทนี้อาจเจ็บปวด ดังนั้นควรไปพบแพทย์หากมีอาการแทรกซ้อนเพิ่มเติม มีหลายวิธีในการรักษาเล็บขบแต่คุณควรปรึกษาเว็บไซต์https://www.meaganfettes.com/ เพื่อการรักษาที่ดีที่สุดหากอาการของคุณยังคงอยู่

นอกจากการไปพบแพทย์แล้ว คุณยังสามารถลองวิธีแก้ไขที่บ้านสำหรับเล็บขบ แม้ว่าการเยียวยาที่บ้านบางอย่างจะได้ผล แต่ก็ไม่แนะนำหากคุณมีโรคที่มีความเสี่ยงสูงหรือสงสัยว่าจะติดเชื้อ เช่น หากคุณเป็นโรคเบาหวาน การไหลเวียนไม่ดีหรือเส้นประสาทเสียหายที่ขา อย่าพยายามทำเช่นนี้ที่บ้าน หากไม่มีการติดเชื้อ สามารถแช่เท้าในน้ำอุ่นได้ คุณยังสามารถเติมเกลือ Epsom ลงในน้ำเพื่อให้รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น นวดเบาๆ บริเวณนั้นเพื่อลดการอักเสบและความเจ็บปวด

การรักษาเล็บคุดอีกวิธีหนึ่งคือการตัดลิ่มเข้าไปที่ด้านบนของเล็บคุด แม้ว่าขั้นตอนนี้จะช่วยบรรเทาอาการได้ชั่วคราว แต่ก็อาจส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ ที่อาจจำเป็นต้องได้รับการดูแลจากแพทย์ เล็บคุดอาจต้องผ่าตัดออกในที่สุด หากปล่อยไว้โดยไม่รักษา เล็บขบอาจนำไปสู่การติดเชื้อและอาจเจ็บปวดมาก แม้ว่าจะมีการรักษาเล็บคุดอยู่หลายวิธี แต่จะใช้ได้เฉพาะเมื่อแพทย์สั่งให้คุณเท่านั้น

การแช่เกลือเป็นวิธีแก้ปัญหาเล็บคุดอีกวิธีหนึ่งที่บ้าน คุณสามารถทำขั้นตอนนี้ซ้ำได้หลายครั้งต่อวัน คุณควรวางสำลีแผ่นไว้ใต้เล็บเท้าที่ได้รับผลกระทบเพื่อให้เล็บงอกออกด้านนอกและไม่เข้าไปในเนื้อเยื่ออ่อน ผ้าฝ้ายจะทำให้บริเวณนั้นสะอาดและแห้ง การอาบน้ำเกลือยังช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีที่รุนแรง เล็บขบมักเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ดังนั้นจึงควรไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *