April 26, 2024

วิธีการรักษาความเจ็บปวดของถุงน้ำรังไข่

Cystocele หรือซีสต์นำไข่เป็นถุงเล็กๆ

ที่เต็มไปด้วยของเหลว ซึ่งเกิดขึ้นรอบๆ รังไข่ของผู้หญิง มันเกิดขึ้นในประมาณสามเปอร์เซ็นต์ของผู้หญิง Cystocele เป็นที่รู้จักกันว่าถุงผนังกระเพาะปัสสาวะ

นี่เป็นถุงน้ำชนิดที่พบได้บ่อยที่สุด และเกิดขึ้นในผู้หญิงประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ทั่วโลก Cystocele มักส่งผลกระทบต่อผู้หญิงอายุ 20 ปีขึ้นไป อายุของผู้หญิงจะเป็นตัวกำหนดความรุนแรงและความถี่ของการเกิด

ถุงน้ำดีเกรด 1 (ไม่รุนแรง): นี่คือถุงน้ำรังไข่ที่ใหญ่ที่สุดและมักจะหายไปเองหลังจากผ่านไปสองสามเดือน เกรดนี้มีลักษณะไม่มีเลือดในปัสสาวะและความดันต่ำมาก ซีสต์ระดับ II นั้นเจ็บปวดน้อยที่สุดและมีเลือดปนในปัสสาวะเล็กน้อย ซีสต์ระดับ III มีความดันสูงในปัสสาวะ

หากคุณสงสัยว่าคุณมีซีสต์ ทางที่ดีควรปรึกษาแพทย์ก่อน แพทย์จะทำการตรวจร่างกาย ตรวจปัสสาวะ และอาจทำอัลตราซาวนด์เพื่อระบุขนาดและตำแหน่งของซีสต์ นี่เป็นวิธีที่ดีที่สุดเพื่อให้แน่ใจว่าคุณไม่มีภาวะอื่นๆ เช่น มะเร็งที่สามารถพัฒนาจากซีสต์ของคุณได้

ความเจ็บปวดเป็นหนึ่งในอาการของซีสต์ ความเจ็บปวดอาจรุนแรงและคงอยู่นานหลายสัปดาห์ คุณอาจรู้สึกเจ็บปวดเมื่อปัสสาวะ หรืออาจมีเลือดปนในปัสสาวะ ซึ่งอาจเกิดจากการแตกของถุงน้ำรังไข่ cystectomy คือการผ่าตัดเอาซีสต์ออกจากรังไข่โดยสมบูรณ์

มีหลายวิธีในการรักษาความเจ็บปวดของซีสต์ คุณสามารถลองใช้ยาแก้ปวดสักสองสามวันหรือขอให้แพทย์สั่งการฉีดสเตียรอยด์แก้ปวด หรือถ้าซีสต์ของคุณไม่หดตัว แพทย์อาจจะแนะนำให้ทำการผ่าตัดเอาออก

Cystoceles อาจเป็นอันตรายได้มาก หากซีสต์แตกและไม่หายไป แสดงว่าซีสต์กลับมาเป็นอีก นี่คือเหตุผลที่คุณควรระมัดระวังในขณะที่มีซีสต์ชนิดนี้ เพราะอาจทำให้เกิดภาวะมีบุตรยากได้ในหลายกรณี

คุณสามารถเลือกที่จะผ่าตัดเอาซีสต์ออกได้หากซีสต์ของคุณไม่หายไป

การผ่าตัดนี้เรียกว่า cystectomy และเกี่ยวข้องกับการกรีดบริเวณอุ้งเชิงกรานเพื่อเอาซีสต์ออก นี้อาจเจ็บปวดแต่มีความเสี่ยงบางอย่างที่เกี่ยวข้อง ส่วนใหญ่แล้วผู้หญิงจะสูญเสียความสามารถในการตั้งครรภ์

ในกรณีของ cystocele แนะนำให้ใช้การรักษาที่เป็นธรรมชาติมากกว่า หนึ่งในนั้นคือการใช้ยาคุมกำเนิด นอกจากนี้ยังมีการเยียวยาธรรมชาติที่สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดซีสต์ได้ คุณควรรู้ว่าการรักษาเหล่านี้ไม่ได้ผลหากไม่ได้ใช้เป็นประจำ

อีกวิธีหนึ่งในการกำจัดอาการปวดถุงน้ำคือหลีกเลี่ยงความเครียดจากถุงน้ำในรังไข่ ความเครียดอาจทำให้ซีสต์โตขึ้นได้ นอกจากนี้ยังสามารถทำให้เกิดการอักเสบที่ทำให้เกิดอาการปวดได้

พยายามหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ในช่วงเวลานี้ เนื่องจากจะทำให้ความเจ็บปวดของซีสต์เพิ่มขึ้น การรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ เส้นเลือดขอด จะป้องกันไม่ให้ซีสต์เกิดขึ้นอีก

วิธีหนึ่งในการรักษาอาการปวดซีสต์คือการได้รับสารอาหารที่เหมาะสม หลีกเลี่ยงการกินอาหารที่มีแคลเซียมสูงเพราะจะช่วยป้องกันไม่ให้ซีสต์ก่อตัว หลีกเลี่ยงการกินอาหารที่มีไขมันมากเกินไป กินอาหารที่มีไฟเบอร์และวิตามินซีสูง. วิธีนี้จะช่วยลดการอักเสบที่อาจทำให้เกิดซีสต์ที่เจ็บปวดได้

หากคุณต้องการบรรเทาอาการปวดถุงน้ำดี คุณควรหลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์เพราะอาจทำให้สภาพถุงน้ำแย่ลงได้ อย่าดื่มแอลกอฮอล์หากต้องการบรรเทาอาการปวดและซีสต์ คุณยังสามารถลองดื่มชา จินเจอร์เอล หรือชาเขียว

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *