May 4, 2024

สาเหตุความดันโลหิตต่ำ

ปัจจัยหลายประการอาจทำให้ความดันโลหิตต่ำได้ บางคนเกิดมาพร้อมกับภาวะนี้และประสบกับความกดดันที่ลดลงอย่างกะทันหัน ในขณะที่คนอื่นๆ พบว่านี่เป็นอาการของปัญหาสุขภาพอื่นๆ มีระบบต่างๆ ในร่างกายที่ควบคุมการไหลเวียนโลหิต และระบบประสาทอัตโนมัติจะส่งสัญญาณไปยังหัวใจเพื่อบอกให้เพิ่มหรือลดความดัน มีสาเหตุหลายประการที่ทำให้บางคนอาจประสบปัญหาการไหลเวียนของเลือดต่ำและจำเป็นต้องได้รับการรักษา

มีสาเหตุหลายประการที่ทำให้คนเราประสบภาวะความดันโลหิตต่ำ รวมถึงภาวะหัวใจและหลอดเลือด เช่น หัวใจวายและความล้มเหลว และภาวะบางอย่างที่ไม่เกี่ยวข้องกับระบบประสาท สาเหตุที่พบบ่อยที่สุด ได้แก่ การสูญเสียของเหลว ความผิดปกติของต่อมหมวกไต การตั้งครรภ์ และปัญหาไซนัส นอกจากนี้การเปลี่ยนแปลงของความดันบรรยากาศยังสามารถทำให้เกิดความดันโลหิตต่ำได้ แม้ว่าอาการนี้จะไม่ใช่อาการทั่วไปของปริมาณเลือดต่ำ แต่ก็อาจเป็นสาเหตุของความเหนื่อยล้าและง่วงนอนได้

สาเหตุทั่วไปของความดันโลหิตต่ำคือการติดเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อราที่เข้าสู่กระแสเลือด การติดเชื้อเหล่านี้อาจทำให้เกิดภาวะโลหิตเป็นพิษได้ สิ่งนี้อาจทำให้อวัยวะเสียหายและเสียชีวิตได้ โรคถุงผนังลำไส้อักเสบ โรคปอดบวม และการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะเป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของความดันโลหิตต่ำ ภาวะภูมิแพ้เฉียบพลันเป็นอีกสาเหตุหนึ่งของความดันโลหิตต่ำ ปฏิกิริยาการอักเสบต่อยาบางชนิดเช่นเพนิซิลิน อาจทำให้ความดันโลหิตลดลงอย่างรุนแรงได้

ภาวะทางการแพทย์บางอย่างอาจทำให้ความดันโลหิตต่ำได้ ตัวอย่างเช่น การติดเชื้อราสามารถเข้าสู่กระแสเลือดและทำให้เกิดภาวะติดเชื้อได้ สิ่งนี้อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตและทำให้เลือดข้นได้ นอกจากนี้ภาวะช็อกจากภูมิแพ้และการติดเชื้อแบคทีเรียอาจทำให้ความดันโลหิตลดลงอย่างรุนแรง หากผู้ป่วยประสบปัญหาดังกล่าวควรปรึกษาแพทย์ทันที หากอาการไม่หายไปเอง อาจเป็นสัญญาณของปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรงยิ่งขึ้น

สาเหตุทั่วไปอื่นๆ ของความดันโลหิตต่ำคือปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ ภาวะเหล่านี้อาจทำให้หัวใจวายและความดันโลหิตลดลงได้ ในบางกรณี หัวใจวายอาจเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อรา ในกรณีที่รุนแรง ความดันโลหิตอาจลดลงอย่างมาก ภาวะนี้อาจเป็นอาการของโรคอื่น หรืออาจเป็นอาการแยกจากอาการที่ร้ายแรงกว่า ในบางกรณี การติดเชื้อแบคทีเรียอาจทำให้ความดันโลหิตลดลงอย่างมาก

สาเหตุอื่นของความดันโลหิตต่ำ ได้แก่ โรคหัวใจ อาการช็อกจากภูมิแพ้ และอาการช็อกจากภูมิแพ้ โรคเหล่านี้อาจทำให้ความดันโลหิตลดลงจนเสียชีวิตได้ แม้ว่าความดันโลหิตต่ำอาจไม่ทำให้เกิดอาการช็อก แต่ก็อาจทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับหัวใจได้เช่นกัน นี้อาจนำไปสู่ความเสี่ยงที่สูงขึ้นของโรคหลอดเลือดสมอง การติดเชื้อแบคทีเรียเป็นอีกสาเหตุหนึ่งของความดันโลหิตลดลงอย่างกะทันหัน หากมีเงื่อนไขเหล่านี้อาจถึงแก่ชีวิตได้

เว็บไซต์ thingsthatcanhappen.hk ระบุว่าสาเหตุของความดันโลหิตต่ำมีตั้งแต่ภาวะช็อกจากภูมิแพ้ไปจนถึงปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ การอักเสบอาจทำให้ความดันโลหิตต่ำได้ การอักเสบอาจทำให้เลือดไหลเวียนช้าลง อาการช็อกแบบอะนาไฟแลกติกเกิดจากปฏิกิริยาการแพ้และอาจทำให้ความดันโลหิตลดลงอย่างกะทันหัน เงื่อนไขบางประการเหล่านี้อาจทำให้ความดันโลหิตลดลงอย่างมาก เงื่อนไขทั้งหมดนี้สามารถนำไปสู่การสูญเสียคนที่รักได้

สาเหตุอื่นของความดันโลหิตต่ำอาจเกิดจากยาบางชนิด สารเบต้าบล็อคเกอร์ ยารักษาโรคเบาหวาน และภาวะหัวใจบางชนิดอาจทำให้เกิดความดันโลหิตต่ำได้ ในกรณีที่รุนแรงอาจทำให้หัวใจหรือสมองเสียหายได้ สิ่งสำคัญคือต้องไปพบแพทย์หากมีอาการความดันต่ำที่คุณอาจพบ แพทย์ของคุณจะสามารถแนะนำยาหรือการรักษาได้ หากคุณมีอาการเหล่านี้ควรปรึกษาแพทย์ อย่างไรก็ตาม คุณอาจต้องรับประทานยาเม็ดเพื่อควบคุมความดันโลหิต

สาเหตุของความดันโลหิตต่ำอีกประการหนึ่งคือการติดเชื้อ การติดเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อราอาจเข้าสู่กระแสเลือดและทำให้ความดันลดลง สิ่งเหล่านี้สามารถทำลายเนื้อเยื่อของหัวใจ ส่งผลให้เกิดภาวะโลหิตเป็นพิษ หรือเป็นโรคความดันโลหิตต่ำที่เป็นอันตรายได้ แม้แต่การบาดเจ็บเล็กน้อยก็อาจทำให้ระดับความดันโลหิตลดลงอย่างมากได้ สาเหตุทั้งหมดเหล่านี้อาจส่งผลต่อชีวิตของคุณได้ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องไปพบแพทย์หากคุณพบปัญหาเหล่านี้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *