March 29, 2024

Sjogrens – ข้อมูลและการรักษาสำหรับ Sjogrens Syndrome

อาการของ Sjogren's syndrome คล้ายกับโรคแพ้ภูมิตัวเองอื่น ๆ และอาจมีตั้งแต่ไม่รุนแรงไปจนถึงรุนแรง สำหรับบางคนอาจไม่ปรากฏอาการจนกว่าจะเสียชีวิต อาการของโรค Sjogren ได้แก่ ผมร่วงโลหิตจางผื่นที่ผิวหนังมีไข้อ่อนเพลียเรื้อรังแผลที่ผิวหนังปัญหาทางเดินอาหารการกักเก็บของเหลวความอ่อนแอของกระดูกและความผิดปกติของกระดูกและความผิดปกติของกระดูก

แม้ว่าอาการเหล่านี้จะเจ็บปวด แต่ในหลาย ๆ กรณีก็สามารถรักษาได้บางคนอาจพบว่าการรักษาโรคนั้นทำได้ยากเนื่องจากความไวของผิวหนังที่ได้รับผลกระทบต่อยาบางชนิด อาจจำเป็นต้องใช้ยาเพื่อลดการอักเสบและบรรเทาอาการปวด การรักษาอื่น ๆ ได้แก่ การปรับเปลี่ยนอาหารการบำบัดด้วยภูมิคุ้มกันและการผ่าตัด

การเปลี่ยนแปลงอาหารเช่นอาหารที่มีโปรตีนและแคลเซียมสูงสามารถช่วยบรรเทาอาการของโรค Sjogren ได้ การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้สามารถช่วยป้องกันและปรับปรุงความเสียหายของกระดูกและกล้ามเนื้อ นอกเหนือจากการลดอาการต่างๆแล้วอาหารที่ออกแบบมาสำหรับผู้ป่วย Sjogrens สามารถลดโอกาสในการเกิดกระดูกหักและโรคกระดูกพรุนได้

ยาบางชนิดเช่นยาต้านการอักเสบและคอร์ติโคสเตียรอยด์สามารถลดความเสียหายที่ระบบภูมิคุ้มกันสามารถทำกับกระดูกและกล้ามเนื้อของคุณได้ นอกจากจะช่วยลดอาการแล้วยาเหล่านี้ยังช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนและกระดูกหักในภายหลังได้อีกด้วย

การรักษาบางอย่างสามารถช่วยฟื้นฟูความแข็งแรงของกระดูกที่ได้รับผลกระทบ หากจำเป็นการผ่าตัดก็สามารถช่วยได้เช่นกัน เป้าหมายของแผนการรักษาคือการลดหรือขจัดอาการและปรับปรุงความสามารถในการปฏิบัติงานประจำวันของผู้ป่วย

Sjogren's syndrome ไม่ติดต่อและไม่แพร่กระจายไปยังผู้ที่ไม่ได้รับได้ง่าย อย่างไรก็ตามหากคุณได้รับการวินิจฉัยว่าเป็น Sjogrens สิ่งสำคัญคือต้องหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับคนอื่นเพื่อ จำกัด โอกาสในการแพร่กระจายของโรค เมื่อได้รับการวินิจฉัยแล้วคุณควรหลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์นิโคตินคาเฟอีนถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์จากข้าวสาลีอาหารที่มีไขมันและน้ำตาลสูงผลิตภัณฑ์จากนมผักและผลไม้

หากคุณมีอาการรุนแรงหรือต่อเนื่องไปพบแพทย์หรือแพทย์ทันที หากคุณไม่แน่ใจว่าอะไรเป็นสาเหตุของอาการของคุณควรไปพบแพทย์ทันที บางคนได้รับประโยชน์จากการควบคุมอาการโดยการรับประทานวิตามินเสริมเป็นประจำและปฏิบัติตามแผนการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ แพทย์ของคุณจะสามารถช่วยคุณเลือกวิธีการรักษาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับคุณได้

เป็นสิ่งสำคัญมากในการดูแลตัวเองและร่างกายของคุณ แต่คุณอาจต้องดูแลตัวเองเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อร่างกายมากขึ้น คุณสามารถลดความเสี่ยงในการพัฒนา Sjogrens

อาการของ Sjogren มักจะรุนแรงน้อยกว่าโรคกระดูกพรุน อย่างไรก็ตามอาการต่างๆ ได้แก่ ตึงและปวดหลังส่วนล่าง ต้นขาส่วนบนขาและสะโพก คุณอาจมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นของอาการปวดสะโพกอ่อนเพลียและปวดศีรษะ คุณอาจสังเกตเห็นอาการบวมที่ข้อเท้าและหัวเข่าปัสสาวะบ่อยและการเปลี่ยนแปลงของผิวหนังรวมถึงรอยแดงและความเจ็บปวด

เนื่องจากไม่มีการรักษา Sjogrens ทางเลือกในการรักษาจึงมัก จำกัด เพื่อป้องกันไม่ให้อาการแย่ลง ตัวเลือกเหล่านี้ ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตยาอาหารเสริมวิตามินและการผ่าตัด

อาการทั่วไปของ Sjogrens ได้แก่ การกักเก็บของเหลวและอาการบวมที่ขาและหน้าท้อง ตัวเลือกการรักษา ได้แก่ การใช้ยาร่วมกันอาหารที่มีโปรตีนต่ำแคลเซียมและวิตามินดีและการออกกำลังกายเพื่อบรรเทาความรู้สึกไม่สบายที่เกิดจากอาการ การรักษาบางอย่างที่ใช้ ได้แก่ ยาต้านการอักเสบคอร์ติโคสเตียรอยด์และยาปฏิชีวนะ ในกรณีที่รุนแรงอาจแนะนำให้ทำการผ่าตัด

ยาเหล่านี้บางตัวได้รับการออกแบบมาเพื่อบรรเทาอาการของคุณและคุณสามารถบรรเทาได้โดยไม่ต้องปรึกษาแพทย์ แต่ถ้าอาการของคุณไม่ดีขึ้นควรปรึกษาแพทย์ เขาหรือเธอจะสามารถประเมินอาการของคุณและแนะนำแผนการรักษาให้คุณได้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *