April 26, 2024

ฉันจะทำอย่างไรหากได้รับบาดเจ็บที่นิ้วชี้?

นิ้วชี้นิ้วนางหรือนิ้วเดียวเป็นส่วนที่ยื่นออกมาระหว่างนิ้วชี้และนิ้วกลาง อาการบาดเจ็บที่นิ้วชี้ที่พบบ่อยที่สุดคือข้อศอกเทนนิส

ในทางกลับกันการดีดนิ้วหมายถึงนิ้วที่มีสันกระดูกที่ปลายนิ้วชี้เรียกว่า bursitis มีอาการนิ้วค้อนมาก อาการบวมเล็กน้อยโดยปกติจะอยู่ด้านในของข้อมือใกล้ข้อศอก

นอกจากนี้ยังมีอาการปวดในฝ่ามือที่ฐานของนิ้วเมื่อนิ้วหัวแม่มืองอ ความรุนแรงของขอบด้านนอกของข้อต่อบนฝ่ามือเป็นไปได้

อาการนิ้วเท้าเป็นพังผืดหมายถึงสันกระดูกของข้อต่อของนิ้วมือของคุณโดยเฉพาะนิ้วก้อย โดยปกติจะพบที่ด้านในของแหวน (ตัวประสาน) และนิ้วกลาง (แหวน) ในกรณีส่วนใหญ่นิ้วอื่น ๆ จะนำหน้านิ้วก้อย

อาการปวดรอบ ๆ ข้ออาจแย่ลงเมื่อยืด สิ่งนี้สามารถรวมกันได้เมื่อทำกิจกรรมต่างๆเช่นการพิมพ์ ในกรณีที่รุนแรงขึ้นข้อต่ออาจเจ็บปวดจากการสัมผัส

อาการปวดข้อและข้อศอกมักเป็นผลมาจากการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬาหรืออุบัติเหตุ อย่างไรก็ตามไขกระดูกอาจทำให้เกิดอาการปวดข้อศอกเนื่องจากการสึกหรอที่เป็นสาเหตุ

การสึกหรอนี้สามารถทำให้กระดูกนิ้วหัวแม่มือแตกได้ซึ่งอาจทำให้ข้อต่อข้อศอกหลุดออกไปทำให้ส่วนต่างๆของกระดูกสัมผัสกับผิวหนังและเส้นเอ็นของข้อศอก ซึ่งอาจนำไปสู่อาการปวดข้อศอกอย่างต่อเนื่องและบางครั้งก็ทนไม่ได้

อาการบาดเจ็บที่นิ้วหัวแม่มือมักเกิดจากกระดูกนิ้วหัวแม่มือหัก ในกรณีนี้อาการปวดมักจะลามไปที่แขน

นิ้วชี้หักหายากมาก ซึ่งมักเกิดจากการบาดเจ็บที่นิ้วชี้โดยไม่ได้ตั้งใจขณะเล่นกีฬา

 

อาการแพลงบนนิ้วชี้ที่เกิดจากการทำความสะอาดพื้นหรือสิ่งของซ้ำ ๆ อาจเกิดขึ้นได้หากผู้เล่นไม่ถือไม้กอล์ฟอย่างถูกต้อง นอกจากนี้ยังสามารถเกิดจากการบิดมากเกินไป อาการเคล็ดขัดยอกมักเกิดขึ้นเมื่อลูกบอลกระทบพื้นผิวระหว่างการสวิง

อาการเมื่อยล้าของนิ้วชี้มักเกิดจากการยกของหนัก สาเหตุนี้เกิดจากการพยายามดึงสายบนเครื่องดนตรีซ้ำ ๆ หรือบิดสายซ้ำ ๆ ในขณะที่เล่น

อาการบาดเจ็บที่นิ้วเท้าหรือที่เรียกว่า plantar fasciitis เกิดจากการระคายเคืองของเส้นเอ็นที่เชื่อมต่อนิ้วชี้และนิ้วเท้า การบาดเจ็บประเภทนี้มักเกิดขึ้นที่นิ้วชี้และนิ้วชี้ อาการต่างๆอาจรวมถึงอาการปวดและบวมด้านในของข้อมือใกล้กับข้อต่อข้อศอก

การบาดเจ็บที่นิ้วหัวแม่มือเกิดขึ้นที่นิ้วนางหรือฝ่ามือสองข้างแรก สิ่งนี้สามารถเกิดขึ้นได้เมื่อผู้เล่นใช้ค้อน ผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการปวดที่ด้านในของนิ้วชี้และด้านนอกของนิ้วชี้ใกล้ข้อมือ บางครั้งคุณอาจรู้สึกแสบร้อนหรือรู้สึกเสียวซ่า

การบาดเจ็บที่คออาจนำไปสู่การบาดเจ็บที่นิ้วชี้เช่นแส้ที่เกิดจากการบาดเจ็บซ้ำ ๆ ที่กระดูกสันหลังส่วนคอและกล้ามเนื้อปากมดลูกโดยรอบ Whiplash สามารถเกิดขึ้นได้ในระหว่างการแข่งขันฟุตบอลหรือระหว่างการปะทะกันระหว่างเกมสันทนาการ

การบาดเจ็บที่เข่าและไหล่อาจเกิดจากการเคลื่อนไหวของมือซ้ำ ๆ ผู้ยกแขนส่วนใหญ่ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมซ้ำ ๆ เช่นการกดการจับและการผลัก ให้ใช้การออกกำลังกายที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเช่นวิดพื้นหรือการออกกำลังกายอื่น ๆ ที่แบ่งร่างกายส่วนล่างของคุณ

การบาดเจ็บที่นิ้วชี้สามารถจำแนกได้ว่าเป็นการบาดเจ็บของเนื้อเยื่ออ่อน (ตัวอย่างเช่น tendonitis) กระดูกหักความเครียดของกล้ามเนื้อหรือสายพันธุ์ต่างๆ ดูการบาดเจ็บที่เนื้อเยื่ออ่อน มักเกี่ยวข้องกับการอักเสบของเส้นเอ็น การอักเสบของเอ็นเกิดจากการติดเชื้อหรือการอักเสบ ความเจ็บปวดเกิดจากการฉีกขาดของกล้ามเนื้อหรือความเครียดและการฉีกขาดเกิดจากเอ็นฉีก

นิ้วมีความแข็งแรงและยืดหยุ่น การบาดเจ็บที่นิ้วส่วนใหญ่ไม่เป็นอันตราย แต่ควรไปพบแพทย์เพื่อให้ผู้ป่วยกลับไปเล่นกีฬาได้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *